Sự kiện hot
12 năm trước

Chất vấn HĐND: “Nóng” với giao thông đô thị.

Dantin - Sáng 9/12, kỳ họp thứ 3 HĐND TPHà Nội rất nhiều câu hỏi chất vấn của các đại biểu xung quanh vấn đề giải quyết giảm ùn tắc giao thông đô thị.

Dantin - Sáng 9/12, kỳ họp thứ 3 HĐND TP.Hà Nội rất nhiều câu hỏi chất vấn của các đại biểu xung quanh vấn đề giải quyết giảm ùn tắc giao thông đô thị.

Tại kỳ họp thứ 3 HĐND Hà Nội khóa XIV, sáng ngày 9/12, rất nhiều đại biểu đã chất vấn và yêu cầu Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trả lời rõ về vấn đề ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, các đại biểu HĐND đã yêu cầu Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Khôi trả lời rõ nhiều câu trả lời không rõ vấn đề về ùn tắc và giải pháp giao thông đô thị.

Về các biện pháp giải quyết ùn tắc giao thông của Hà Nội, đại biểu Nguyễn Hoài Nam cho rằng, 10 năm trước Chính phủ đã ra Nghị quyết 13 để giảm tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, tình trạng này không giảm đi mà ngày càng trầm trọng hơn. Đại biểu Nam cho biết, Thành phố cũng đã đưa ra những kế hoạch chống ùn tắc như di chuyển các trường đại học, bệnh viện ra ngoại thành. Tuy nhiên, các biện pháp này vẫn dậm chân tại chỗ.

Phó Chủ tịch UBND, Nguyễn Văn Khôi trả lời chất vấn đại biểu vấn đề "nóng" giao thông đô thị.

Ông Khôi đã giải trình thực trạng, nguyên nhân và giải pháp liên quan đến câu hỏi về tiến độ đường vành đai 1,2,3 quá chậm; tiến độ dự án đường Văn Cao – Hồ Tây; các vấn đề liên quan đến tiến độ quốc lộ 32. Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Khôi cũng trình bày làm rõ vấn đề về Đề án về các nhóm giải pháp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông nhằm thực hiện Nghị quyết13/2002/NQ-CP của Chính phủ. Trong đó có quy định di chuyển bệnh viện, nhà máy, trường Đại học ra khỏi khu vực nội đô; xây dựng một số điểm trông giữ phương tiện giao thông ngầm; thí điểm tổ chức một số tuyến phố đi bộ.

Mở đầu buổi chất vấn trực tiếp, đại biểu Nguyễn Hoài Nam (quận Hai Bà Trưng) 3 câu hỏi:

Vấn đề thứ nhất: Sau 10 năm thực hiện nghị quyết 13 ủa Chính phủ về việc di dời các nhà máy và trường học, tại sao khi di dời đi lại mọc lên chung cư, khu đô thị, trung tâm thương mại? Thẩm quyền phê duyệt các việc này của Chính phủ hay Thành phố?

Vấn đề thứ hai: Tới đây khi một số bộ di dời ra ngoại thành, vậy trụ sở cũ các bộ này sẽ dùng như thế nào? Quan điểm của Chính phủ và Thành phố?

Chúng ta chưa di dời được trường Đại học và bệnh viện nào, trong khi bệnh viện Bạch Mai lại tiếp tục xây dựng thêm, các bệnh viện khác cũng thế. Trường đại học Ngoại thương cũng đang xây dựng nhiều. Vậy trách nhiệm quy hoạch tại các khu vực này? Nếu trách nhiệm thuộc Chính phủ thì Thành phố kiến nghị gì? Giải quyết sao?

Vấn đề thứ ba: Việc phân cấp quận, huyện, phường quản lý hè phố. Thành phố có tiếp tục phân cấp quản lý hè đường, trách nhiệm của thành phố trong chỉ đạo, kiểm tra xử lý chính quyền khi được phân cấp?

Một vấn đề nữa tôi muốn hỏi, các tuyến phố đi bộ hiện nay chủ yếu là phục vụ thương mại, thời gian tới sẽ như thế nào?

Trả lời câu hỏi chất vấn, phó Chủ tịch UBND, ông Nguyễn Văn Khôi nói: Ưu tiên dành quỹ đất từ Sơn Tây, Sóc Sơn… cho việc di dời các nhà máy, bệnh viện và trường học. Về việc di dời các bệnh viện, Bộ Y tế đã và đang xây dựng quy hoạch mạng lưới y tế toàn quốc, cùng với Quy hoạch chung thủ đô chúng ta từng bước có kế hoạch sắp xếp phân bổ lại bệnh viện. Về di dời các trường đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu sơ bộ lập quy hoạch để xây dựng mạng lưới, các bộ ngành TW sẽ trình Quốc hội.

Hà Nội có trách nhiệm chủ động phối hợp địa điểm quy hoạch tới thực hiện đầu tư. Đặc biệt là giải phóng mặt bằng.
Về vấn đề phố đi bộ: Khi mở rộng các tuyến phố đi bộ, mục tiêu bảo tồn văn hóa vật thể, phi vật thể tạo cả không gian đi bộ kết hợp với giao thông.

Sau khi phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi trả lời xong câu hỏi của Đại biểu Nguyễn Hoài Nam, chủ tọa kỳ họp Ngô Thị Doãn Thanh đề nghị trả lời rõ câu hỏi một số vấn đề câu hỏi của đại biểu Nguyễn Hoài Nam. Cụ thể đề nghị phó Chủ tịch trả lời rõ việc mọc lên hàng chục nhà cao tầng tại chỗ đã di dời các nhà máy? Có theo quy hoạch của Chính phủ không.

Vấn đề này, phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi trả lời: Trong 4 quận nội thành không có nhà cao tầng mọc lên như nói ở trên, Thành phố đã chỉ đạo rà soát tất cả các dự án thậm chí là các dự án đang triển khai để làm đúng theo quy hoạch của Chính phủ đã quy định. Trách nhiệm để xảy ra tình trạng lấn chiếm hè phố, vấn đề này Thành phố đã giao Thanh tra thành lập đoàn kiểm tra quản lý hè phố trên địa bàn phường, quận và đề xuất xử lý trách nhiệm một số cá nhân, tổ chức vi phạm. Thành phố kiên quyết xử lý trách nhiệm việc đó.

Cũng về vấn đề giảm tải ùn tắc giao thông trong nội thành, Đại biểu Nguyễn Xuân Diên cho rằng, thành phố phải làm rõ nguyên nhân tại sao các bệnh viện, trường học sao khó đưa ra ngoài đến vậy. Theo ông Diên thành phố cần phải có quy hoạch rõ ràng diện tích đất sau khi các trường học, bệnh viện sau khi di chuyển ra ngoài được sử dụng như thế nào?

Trả lời, các đại biểu ông Khôi cho rằng, nguyên nhân gây ùn tắc là do quỹ đất dành cho giao thông quá ít. Thành phố, đã có giải pháp chống ùn tắc giao thông trong thời gian tới như việc tổ chức giao thông 1 chiều, giải tỏa lần chiếm, đổi giờ, đường em thuận, tái cơ cấu xe buýt, giao thông tĩnh – phố đi bộ… Về lâu dài thành phố tiếp tục xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, và năm 2012 tới sẽ trình Chính phủ đề án giảm phương tiện giao thông cá nhân.

Về vấn đề di dời các nhà máy, trường học, bệnh viện ra ngoài ngoại thành ông Khôi cho biết, khi di dời, theo quy hoạch chung thủ độ sẽ ưu tiên xây dựng công cộng. “Thành phố đã có cơ chế tạo vốn cho các doanh nghiệp khi di dời ra ngoại thành. Còn cao tầng hay không cao tầng là theo quy hoạch”, Phó chủ tịch trả lời.

“Như vậy hàng chục nhà máy sau khi di chuyển, nhà cao tầng mọc lên là theo quy hoạch?”, Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Thị Doãn Thanh băn khoăn trước câu trả lời của ông Khôi.“Đây là trách nhiệm của thành phố, mà nói theo quy hoạch. Trước đây, thành phố có văn bản nói ưu tiên cho các công trình công cộng. Thì tại sao nói như vậy”, những câu trả lời không rõ ràng của Phó chủ tịch UBND thành phố còn nhận được sự quan tâm của ông Lê Văn Hoạt, Phó Chủ tịch HĐND thành phố. Ngoài ra, ông Hoạt cũng yêu cầu ông Khôi phải nói rõ thái độ của thành phố thế nào với việc cấp phép hè đường tràn lan như vậy?

Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Khôi biết, theo quy hoạch chung thành phố đã kiên quyết không cấp phép xây dựng nhà cao tầng trong nội đô. Còn việc xử lý trách nhiệm cấp phép hè đường, ông Khôi lại trả lời thành phố đã thành lập đoàn thanh tra rà soát vi phạm và trong tháng 12 thành lập đoàn kiểm tra đi xử lý trách nhiệm.

Đại biểu Lê Văn Hoạt hỏi: Trách nhiệm của Thành phố về việc di dời một số nhà máy, bệnh viên lại bố trí xây chung cư cao tầng. Trước đây Thành phố đã có văn bản ưu tiên cho công trình công trình công cộng. Vậy Thành phố đã có ý kiến gì trong việc này?

Câu hỏi của Phó chủ tịch HĐND thành phố ông Khôi cho hay vấn đề này đã được báo cáo Chính phủ, trong các giải pháp đã trình bày, tôi ví dụ xây dựng cơ chế chính sách thạo nguồn lực cho chủ đầu tư. Chứ không phải tạo vốn tại điểm di dời. Chúng ta phải nghiêm khắc không xây nhà cao tầng kể cả theo quy hoạch cũ.

Sau khi trả lời xong câu hỏi của đại biểu Lê Văn Hoạt, chủ tọa đề nghị phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi làm rõ trách đã xử lý trách nhiệm các quận, huyện, phường để xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường chưa. Vấn đề này ông Khôi trả lời: Xử lý chính quyền thì chưa, tuy nhiên đã xử lý nhiều cá nhân tổ chức vi phạm.

Bên cạnh đó Đại biểu Nguyễn Tùng Lâm: Tắc đường là do các đường vành đại chưa hoàn thiện, vậy có thể đẩy nhanh tiến độ không?

Trả lời vấn đề này, Phó chủ tịch Nguyễn Văn Khôi đề cập đến sự khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng và di dân tái định cư. Tuy nhiên cũng sẽ đẩy mạng xã hội hóa vấn đề này.

Kết thúc phần chất vấn các vấn đề liên quan đến giao thông, chủ tọa Ngô Thị Doãn Thanh kết luận: Có 5 đại biểu nêu câu hỏi chất vấn và tái chất vấn về vấn đề giao thông. Diễn đàn này đã phản ánh được tình hình, chia sẻ và tìm giải pháp.

Chủ tọa cũng chia sẻ với khó khăn mà UBND Thành phố đang phải giải quyết, xử lý. Thời gian tới cần tổ chức làm tốt: Đẩy nhanh tiến độ dự án giao thông như vành đai 1, 2, 3… đúng tiến độ, chất lượng. Chỉ đạo chính quyền các cấp tăng cường quản lý nhà nước, xử lý nghiêm các bãi đỗ xe, trông xe không phép. Năm 2012 tập trung cho công tác quy hoạch, cùng với triển khai quy hoạch cũng cần làm tốt hơn quản lý quy hoạch đã được duyệt.

Kết thúc phần chất vấn về giao thông, chủ tọa kỳ họp kêu gọi người dân chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ, vì có nguyên nhân một phần từ ý thức người tham gia giao thông trong việc gây ra ùn tắc giao thông.

Phạm Tiệp
 

Từ khóa: