Sự kiện hot
12 năm trước

Chen chân đi đăng ký thất nghiệp

Lượng người đến đăng ký thất nghiệp tại trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM trong những tháng đầu năm 2012 tăng đột biến.

Lượng người đến đăng ký thất nghiệp tại trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM trong những tháng đầu năm 2012 tăng đột biến.

Theo báo cáo của UBND thành phố, quý 1/2012 đã có 5.012 doanh nghiệp gửi thông báo ngưng hoạt động đến cục Thuế thành phố, tăng 4,6 lần cùng kỳ 2011. Việc doanh nghiệp ngưng hoạt động kéo theo tỷ lệ lao động thất nghiệp tăng cao.

Lao động xếp hàng để được hướng dẫn làm thủ tục đăng ký bảo hiểm thất nghiệp. Hình chụp sáng 10.4.2012. Ảnh: Trần Việt Đức

Đăng ký thất nghiệp tăng đột biến

8 giờ sáng, trung tâm Giới thiệu việc làm mới làm việc nhưng từ 7 giờ ngày 10.4 đã có rất nhiều người có mặt với hy vọng lấy được số thứ tự đầu tiên để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Chính vì thế, sau khi chở con gái đến lớp, từ quận 7 chạy qua trung tâm Giới thiệu việc làm (153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh), chị Đinh Thị Minh Nga đã không tìm được chỗ gửi xe vì bãi xe đã quá tải. Chị Nga đành khoá cổ xe, để ngoài cửa rồi vào làm thủ tục.

Lấy số thứ tự 500, chị Nga ngao ngán khi thấy bảng điện tử mới hiện số 24 đang làm thủ tục. Ngồi chờ không yên bởi chị phải chạy ra chạy vào ngó cái xe vì sợ mất. Thông cảm cho chị, một phụ nữ tốt bụng nhượng lại cho chị số thứ tự do rút dư. Tuy nhiên, chị cũng phải chờ thêm 40 người nữa mới tới lượt mình vào làm thủ tục. Chị Nga là nhân viên một công ty chứng khoán. Thời gian qua thị trường chứng khoán gặp khó khăn nên công ty giảm nhân sự và chị cùng với sáu người khác bị cho nghỉ việc. Sau hơn một tháng chạy đi chạy lại nhiều lần, hôm 10.4 chị tới để nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Chị Nga cho hay, công ty gặp khó nên từ năm ngoái, lương của chị đã giảm mấy lần, chính vì thế trợ cấp thất nghiệp không được bao nhiêu bởi mức hưởng trợ cấp tính bằng 60% lương năm tháng tính từ lúc nghỉ việc trở về trước. Hơn tháng qua chị đã lên mạng tìm, nhờ trung tâm giới thiệu việc làm... nhưng vẫn chưa có việc.

“Tôi muốn tìm việc ở công ty chứng khoán hoặc ngân hàng cho đúng chuyên ngành học, nhưng đâu đâu cũng khó khăn. Những chỗ quen thân thì bảo phải chờ”, chị Nga tâm sự. Chị lo lắng nếu không nhanh chóng tìm được việc làm thì gia đình sẽ rơi vào tình trạng vô cùng khó khăn, một mình chồng đi làm không nuôi nổi cả nhà.

Không riêng chị Nga mà rất nhiều người đến trung tâm Giới thiệu việc làm đăng ký thủ tục thất nghiệp cũng hoang mang, lo lắng vì chưa tìm được việc làm. Trong khi đó, theo dự báo của cơ quan chức năng, sắp tới có thể sẽ còn thêm nhiều người thất nghiệp.

Thêm chi nhánh đăng ký thất nghiệp

Ông Nguyễn Cao Thắng, phó giám đốc trung tâm Giới thiệu việc làm thành phố cho hay chỉ trong quý 1/2012, thành phố đã có 36.000 người đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 3 vừa qua, lượng người đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp đã lên tới 17.000 người. “Có ngày trung tâm tiếp đón hàng ngàn người đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp”, ông Thắng cho biết.

Trong số những người đến đăng ký thất nghiệp, theo ông Thắng, phần đông thuộc khu vực sản xuất công nghiệp và người thất nghiệp chủ yếu thuộc những ngành sử dụng nhiều lao động như may mặc, giày da. Ông Thắng lý giải: “Tình hình kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp giải thể hoặc cắt giảm lao động nên tỷ lệ người đăng ký thất nghiệp gần đây tăng cao”.

Ông Thắng cho biết thêm, để tránh tình trạng quá tải, thời gian tới trung tâm sẽ thành lập thêm chi nhánh. Trước mắt, giữa tháng 4 sẽ có thêm một chi nhánh đi vào hoạt động. Ngoài ra, trung tâm còn khuyến khích người lao động lên website đăng ký tại nhà để đỡ mất thời gian và giảm tải số người đến trung tâm, tránh tình trạng phải chen chúc chờ đợi.

Lo hết quỹ

Theo ông Đỗ Quang Khánh, phó giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố, quý 1/2012 BHXH đã giải quyết chế độ thất nghiệp cho gần 16.000 người, cộng với 52 hồ sơ đã chuyển về các tỉnh, cao hơn cùng kỳ năm ngoái. Trong quý 2, con số chi trả dự báo sẽ còn tăng. Ông Khánh lo lắng: “Đến nay, quỹ BHXH vẫn đủ chi trả trợ cấp thất nghiệp, nhưng nếu số lượng tăng cao thì chưa biết sẽ thế nào”.

Ngoài ra, điều làm ông Khánh bức xúc là dường như một số người đáng được hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì lại không được hưởng, trong khi người không thực sự mất việc thì lại được hưởng. Sở dĩ như vậy vì nhiều doanh nghiệp khó khăn, còn nợ BHXH nên khi giải thể hoặc ngưng sản xuất thì công nhân không được chốt sổ dẫn đến không đủ thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Chính vì thế, hiện nay chi trả trợ cấp thất nghiệp thực sự chưa đúng đối tượng. “Nếu không sửa đổi luật, có thể đến lúc người cần hưởng thì lại không được hưởng vì không còn quỹ”, ông Khánh cảnh báo.

Hà Dịu
Theo SGTT

Từ khóa: