Sự kiện hot
11 năm trước

Chết đứng vì …cây cảnh!

Dantin - Đang là tỉ phú với nghề mộc truyền thống, hàng chục hộ dân xã Trường Yên, Chương Mỹ hiện trở nên trắng tay, lâm cảnh nợ nần thậm chí mất cả nhà cửa vì đầu tư trồng cây cảnh giá trị cao.

Dantin - Đang là tỉ phú với nghề mộc truyền thống, hàng chục hộ dân xã Trường Yên, Chương Mỹ hiện trở nên trắng tay, lâm cảnh nợ nần thậm chí mất cả nhà cửa vì đầu tư trồng cây cảnh giá trị cao.

Bỏ “mộc chết”, nuôi “mộc sống”

Cuối năm 2008, đại gia Nguyễn Văn M. (thôn Yên Trường, xã Trường Yên) có trong tay hơn chục tỷ đồng nhờ có hai xưởng chế biến gỗ với hai chục lao động. Sẵn có tiền trong tay lại đam mê chơi cây cảnh, anh về Đa Sĩ (Hà Đông) mua được hai cây lộc vừng với giá 60 triệu đồng. Với mục đích “chơi là chính”, nào ngờ hơn tháng sau, có khách đến đặt đồ gỗ trả hơn 500 triệu. Được lời cao, anh M. bán luôn rồi đi tìm mua cây cảnh khác để thay thế. Mua được hai cây si khác với giá 45 triệu đồng/ cây, anh M. lại gặp may: Cũng chỉ hơn tháng sau đã có khách đên hỏi mua, anh bán luôn với giá 200 triệu đồng. Thấy buôn bán cây cảnh lãi to, anh M. dần chán cảnh tích cóp từ nghề mộc chuyển hẳn sang trồng và buôn bán cây cảnh mặc kệ vợ con và bố anh khuyên ngăn “cây cảnh chỉ nhất thời” và “họ chỉ chơi khi có nhiều tiền và đam mê thôi”.

Cả hai xưởng mộc của anh rộng hơn 2.000m2 được anh dẹp gọn để lấy đất trồng cây cảnh, với khoảng 20 thợ đang có trong tay, anh chỉ giữ lại 4,5 người để chăm sóc cây cảnh, còn lại cho nghỉ việc hết. Toàn bộ số vốn hơn chục tỷ đồng, anh dốc hết ra để mua cây cảnh, nhiều cây có giá trị cả nửa tỷ đồng. “Vừa được chơi, vừa có nhiều lời nếu gặp khách, ai chẳng muốn làm”, anh M. nhớ lại. Vẫn thiếu tiền, anh M. thế chấp sổ đỏ vay ngân hàng thêm 4 tỷ đồng nữa để “quyết làm người trồng cây cảnh số một Trường Yên”.

Nhiều hộ dân tại xã Trường Yên bỏ nghề mộc trồng cây cảnh.

Không chỉ có đại gia M., hai đại gia khác ở các thôn Phù Yên, Nhật Tiến của xã Trường Yên cũng “trúng quả” khi mỗi người lời được 400 triệu đồng từ bán mấy cây cảnh mà trước kia ai cũng cho là “vô giá trị”. Hai đại gia này cũng bỏ nghề mộc, theo chân anh M. tìm cây mua về trồng chờ ngày lãi lớn.

Cơn sốt trồng cây cảnh tại Trường Yên cũng bắt đầu từ đó. Hàng chục người dân khác cũng bỏ nghề “mộc chết” để trồng “mộc sống”. Thiếu vốn, không vay được ngân hàng, nhiều hộ đã vay nóng ở ngoài (có người vay với lãi suất 60%/năm) để …trồng cây cảnh. “Lúc đó, ai cũng mong đổi đời sớm như đại gia M., đại gia H. Lúc đầu, cây cũng bán được nên chưa đến nỗi nào. Ai ngờ…”, bà Lê Thị L., một người dân thôn Nhật Tiến ngậm ngùi nói.

“Phúc, Lộc, Thọ” trở thành củi khô

“Cây cảnh sốt cả nửa đầu năm 2009. Trồng cây, gặp khách mua cũng lời được nửa tỷ đồng. Nhưng từ đó đến nay thì tụt dốc không phanh, chỉ còn thiếu nước phải đi vay tiền để trang trải cuộc sống gia đình”, anh M. buồn bã nói.

Cũng theo lời anh M., khi hàng chục hộ dân trong xã học theo và ồ ạt trồng cây cảnh cũng có nhiều tay săn cây tìm đến rồi đặt hàng. Người ít vốn thì trồng cây nhỏ và học cách tỉa tót để chờ bán. Người nhiều tiền hơn thì đầu tư mua cây đã thành “dáng” như “Phúc, Lộc, Thọ” hay “tam tiên đánh cờ”…để chờ khách sộp. “Lúc ấy chí ít trong nhà cũng có vài chục cây có giá từ 50 triệu đồng trở lên. Đến cuối năm 2009 mà vẫn không bán được cây nào. Cả nhà lúc nào cũng lo cuống cuồng”, anh M. than thở. Bí bức quá, đại gia M. phải bán cả ô tô để lấy tiền sinh sống.

Đại gia M., hết là đại gia.

Nhiều người dân khác cũng méo mặt khi khách đặt cây cảnh lúc trước đột nhiên…mất tăm. “Điện thoại không liên lạc được, tìm về vườn cây của họ thì họ cũng dở khóc dở cười vì đọng vốn, còn cây thì không bán được”, đại gia H. kể. Đến nước này, đại gia H., đại gia M. chỉ còn cách “ôm cây”ngồi đợi khách!

“Nhưng khổ nhất là những người mắc nợ vì vay nóng như chúng tôi. Lãi suất cao mà vốn cũng đổ cả vào cây rồi nên xoay không kịp. Biết cảnh tôi đang bê bết nên họ hàng, làng xóm không ai dám cho vay. Hàng tháng nay chẳng đêm nào tôi dám chợp mắt vì sợ chủ nợ”, ông Nguyễn Gia T.,thôn Nhật Tiến, một người điêu đứng vì cây cảnh nói. Theo lời ông, nhiều nhà khác như ông đã phải rao bán nhà để trả nợ. “Cây cảnh giờ chỉ như củi khô thôi”, ông H. tuyệt vọng

Giữa trưa, gặp đại gia M. đang ngồi ngắm mấy cây xanh, cây si có dáng “Phúc, Lộc, Thọ” mà anh mua với giá hơn 600 triệu đồng năm 2009, chỉ thấy đại gia thở dài : “Giờ chẳng biết lui đường nào…”. Hiện tại nhiều hộ dân xã Trường Yên đã “bấm bụng” nhổ cả vườn cây xanh, cây si mà đã bỏ hàng trăm triệu ra trồng để quay về nghề mộc truyền thống.

Theo UBND xã Trường Yên, việc hàng chục hộ dân lâm cảnh nợ nần chồng chất vì bỏ nghề mộc chuyển sang buôn bán và trồng cây cảnh, UBND xã nắm rất rõ. “Chỉ có điều, việc làm ăn kinh tế của mỗi hộ gia đình thì do họ quyết định chứ chính quyền không thể can thiệp được”, ông Nguyễn Gia Dư, Chủ tịch UBND xã Trường Yên nói.

Khởi tố kẻ dùng ô tô đi… trộm cây cảnh

Mới đây, công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã khởi tố một vụ án hy hữu: Dùng ô tô đi trộm cây cảnh tại xã Trường Yên. Theo hồ sơ của công an, Đồng Văn Quản, (SN 1988) và Vũ Quang Hưng( SN 1983) đều trú tại xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, Hưng Yên dùng xe ô tô đi trộm cây cảnh tại một loạt các xã thuộc huyện Chương Mỹ.

 Khi qua nhà anh Nguyễn Hữu Long tại thôn Phù Yên, xã Trường Yên, Quản "tăm" được một cây xanh có dáng "Làng" rất đẹp. Hai tên dừng xe, quan sát không thấy ai nên lẻn vào vườn dùng kìm cộng lực cắt dây cáp bảo vệ,bẩy cây rồi khiêng lên xe ô tô. Phi vụ trộm cây chưa trót lọt thì bọn chúng bị người dân phát hiện đuổi bắt.Quản chạy thoát, Hưng cùng tang vật vụ án bị dẫn giải về trụ sở Cơ quan CA huyện Chương Mỹ. Tại đây, Hưng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. CA cũng đã bắt được Quản và khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với hai đối tượng trên.

Nguyễn Thạnh

Từ khóa: