Sự kiện hot
11 năm trước

Chi Cục trưởng quản lý thị trường săn gà lậu

Sau cuộc họp trực tuyến với Chính phủ về đánh giá tình hình ngăn chặn gia cầm nhập khẩu trái phép, ngày 31.1, Chi cục trưởng Chi cục QLTT Quảng Ninh đã khẳng định quyết tâm trên.

Sau cuộc họp trực tuyến với Chính phủ về đánh giá tình hình ngăn chặn gia cầm nhập khẩu trái phép, ngày 31.1, Chi cục trưởng Chi cục QLTT Quảng Ninh đã khẳng định quyết tâm trên.

Sau cuộc họp trực tuyến với Chính phủ về đánh giá tình hình ngăn chặn gia cầm nhập khẩu trái phép, ngày 31.1, ông Nguyễn Đăng Trưởng - Chi cục trưởng Chi cục QLTT Quảng Ninh đã khẳng định với phóng viên NTNN quyết tâm trên.

Theo ông Trưởng, qua quá trình thám sát, đã xác định các chủ gà lậu chuyển từ việc vận chuyển ngang nhiên các gà lậu trên thùng xe sang hình thức vận chuyển gà lậu bằng cách ngụy trang các lồng rỗng bên ngoài. Tiếp đó, họ còn vận chuyển gà thải đã giết mổ từ Trung Quốc đóng vào thùng xốp rồi đưa vào Móng Cái. Quy trình tiếp theo là tận dụng các xe container chở hàng đông lạnh và xe ôm đưa vào nội địa Việt Nam.


Tình trạng buôn gà lậu đã giảm nhưng còn rất phức tạp.

Ông Trưởng viện dẫn, trên biển rộng, khó kiểm soát nên các chủ gà lậu sẽ chọn phương án này. Ngoài các hàng nhập lậu khác, trong năm 2012, lực lượng chức năng của tỉnh cũng đã phát hiện nhiều vụ vận chuyển gia cầm chở trên các tàu biển.

Còn hình thức gà mổ sẵn đưa vào thì các đối tượng lợi dụng việc xuất nhập khẩu hàng đông lạnh đang diễn ra từ nhiều năm nay ở vùng biên Móng Cái. Trong thời gian cuối năm 2012 đến nay cũng đã phát hiện một số đối tượng dùng xe máy vận chuyển thịt gia cầm sống đã qua sơ chế đóng vào trong các hộp xốp nặng từ 30 - 40kg.

Để xử lý vấn đề này, Chi cục QLTT Quảng Ninh đã chủ động đề xuất quy chế phối hợp với công an tỉnh kiểm tra toàn bộ các xe đông lạnh chạy trên các tuyến đường. Đồng thời huy động thêm tàu và người của của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh tham gia cùng các lực lượng liên quan như bộ đội biên phòng, cảnh sát giao thông, hải quan kiểm tra tổng lực.

Hiện tại, Chi cục QLTT tỉnh đã bố trí các đội cơ động luôn có ½đủ quân số thường trực 24/24 giờ kiểm tra ở các vành đai biên giới, các điểm tập kết giết mổ, các chợ đầu mối, chợ dân sinh, các nhà hàng ăn uống chuyên kinh doanh về sản phẩm gia cầm, trung tâm thương mại, bến bãi, bến cảng…

“Cá nhân tôi sẽ không ăn cái tết này để tập trung vào việc chống gà lậu theo chỉ đạo”- ông Trưởng nói. Theo báo cáo của tỉnh Quảng Ninh từ đầu năm 2012 đến ngày 31.1.2013, toàn tỉnh đã xử lý 19 vụ nhập gia cầm lậu từ Trung Quốc, trong đó, gà thịt thải loại là 2.243kg, gà con giống 35.580 con, trứng gia cầm 18.200 quả, các loại gia cầm khác là 216kg.

Hoàng Anh Tuấn
theo Dân việt

Từ khóa: