Sự kiện hot
12 năm trước

Chia sẻ bí quyết mua hàng qua eBay

eBay là “kênh” mua bán hàng trên internet nổi tiếng trên thế giới bởi uy tín và hàng hoá phong phú, đa dạng. Hiện nay, eBay đã chấp nhận các cuộc mua bán, trao đổi ở Việt Nam.

eBay là “kênh” mua bán hàng trên internet nổi tiếng trên thế giới bởi uy tín và hàng hoá phong phú, đa dạng. Hiện nay, eBay đã chấp nhận các cuộc mua bán, trao đổi ở Việt Nam.

Để việc mua hàng qua kênh này hiệu quả, Trung tâm tư vấn và nghiên tiêu dùng, thuộc Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã đúc kết được 9 bí quyết cần thiết sau:

Chi tiết hóa khi tìm kiếm:

Khi đánh vào mục Tìm kiếm, người tiêu dùng (NTD) cố gắng mô tả cụ thể món hàng mình muốn mua. Chẳng hạn, nếu muốn tìm một chiếc laptop hãy ghi rõ nhãn hiệu, mã số, màu sắc…của sản phẩm để không mất thời gian chắt lọc, nhằm nhanh chóng đấu giá kịp thời.

Kênh bán hàng qua mạng của eBay không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam

Đánh vần sai:

Những món hàng mà tên gọi hay mô tả của chúng bị lỗi chính tả từ ngữ thường ít được chú ý, bởi chúng không xuất hiện trên danh sách eBay khi ta tìm kiếm. Để tìm ra chúng nên truy cập vào những web như: Fatfingers.com, MisspelledAuctions.com…Nơi đây thường có danh sách của những món hàng này. Có rất nhiều những món hàng rẻ và tốt.

Cẩn thận khi chọn hàng:

Luôn đọc kỹ những lời quảng cáo của món hàng, vì đôi khi nó ẩn chứa những ràng buộc tốn kém. Chẳng hạn như thuế, phí vận chuyển và cả điều khoản cho phép trả lại. NTD phải nắm rõ những chi tiết như: kích cỡ, màu sắc, xuất xứ… trước khi nhấn nút mua.

Trang web mua bán của eBay

So sánh giá:

Để tìm được một món hàng có giá hời phải mất chút thời gian. Hãy tìm hiểu kỹ về những món đồ mình quan tâm, so sánh về giá cũng như chất lượng sản phẩm. Nhớ đừng quên so sánh phí vận chuyển vì có những chủ hàng trên Ebay tăng giá vận chuyển để kiếm thêm lời.

Hãy tìm những món hàng tương tự:

Điều này dành cho những NTD không biết chắc chắn là mình muốn gì. Chẳng hạn, nếu muốn tìm một chiếc vòng tay để tặng sinh nhật “người ấy”, sẽ có một danh sách rất dài về vòng tay được phô ra. Tuy nhiên, hãy lưu ý đến phần dưới trang web với danh sách những món hàng tương tự mà bạn đang tìm, biết đâu nó cho bạn ý tưởng về một món quà khác còn ý nghĩa hơn nhiều và không quá tốn kém.

Tiết kiệm tiền vận chuyển:

Khi mua hàng trên Ebay, hãy để ý đến địa chỉ của người bán xem nó gần hay xa, vì điều này sẽ quyết định tiền vận chuyển nhiều hay ít. Khi danh sách được kéo lên, hãy vào mục “Sort” và chọn “Gần bạn nhất”, nó sẽ tự động đẩy những tên chủ hàng có địa chỉ gần nơi ở của bạn lên trước.

eBay đã chính thức bán hàng ở Việt Nam từ năm 2009

Thời gian đấu giá:

Thời điểm kết thúc đấu giá món hàng có thể quyết định đến việc mua đắt hay rẻ. Do các chủ hàng sống ở khắp nơi trên thế giới, nên thời gian kết thúc cũng tùy theo múi giờ. Tốt nhất là nhắm vào những món hàng kết thúc đấu giá vào ban đêm hoặc trong giờ làm việc, bởi thời điểm này thường có ít người tham gia.

Không phải lúc nào NTD cũng thành công với “bật mí” này, nhưng đây là quy tắc rất hữu hiệu.

Sàng lọc những món hàng sắp hết hạn đấu giá:

Một cách vô cùng hiệu quả là dùng “Ending Soonest” (kết thúc sớm nhất) để lọc vì mình có thể đoán được mức giá cuối cùng của món hàng. Những người không thích chờ đợi vài ngày để đấu giá sẽ thích cách này.

Tham khảo ý kiến đánh giá chủ hàng:

Trước khi quyết định nhấn nút mua, nên đọc ý kiến phản hồi của những người đã có giao dịch trước với chủ hàng để xem mức độ uy tín của người này. Nếu họ có những phản hồi (feedback) không tích cực, hãy đọc xem nguyên nhân do đâu (bởi dù cho là chủ hàng uy tín cũng đôi khi gặp phải “thượng đế” khó tính và phi lý).

ebay còn giúp NTD nhận dạng chủ hàng bằng việc dành cho họ những danh hiệu như Power Seller hay những “Ngôi sao vàng” thể hiện đẳng cấp. Hãy thận trọng với những chủ hàng “mới toe” và có ít feedback, cũng như quá nhiều feedback không tích cực.

Dù mua hàng qua eBay, câu “tiền nào của nấy” vẫn rất chuẩn xác.

Trần Nhã
Theo Infonet

Từ khóa: