Sự kiện hot
11 năm trước

Chiếm dụng đất công tại Đông Anh, Hà Nội: Chính quyền “bất lực”

UBND huyện Đông Anh đã nhiều lần chỉ thị cho UBND xã Xuân Canh cùng các phòng, ban chức năng xử lý nghiêm hành vi giao trái thẩm quyền 14.640m2 đất tại Hồ Kiếm, do thôn Xuân Trạch, xã Xuân Canh giao cho 42 hộ dân.

UBND huyện Đông Anh đã nhiều lần chỉ thị cho UBND xã Xuân Canh cùng các phòng, ban chức năng xử lý nghiêm hành vi giao trái thẩm quyền 14.640m2 đất tại Hồ Kiếm, do thôn Xuân Trạch, xã Xuân Canh giao cho 42 hộ dân. Thế nhưng, từ năm 1994 đến nay, chính quyền các cấp vẫn “bất lực” trước tình trạng chiếm dụng đất công, vi phạm trật tự xây dựng tại khu vực Hồ Kiếm ngày càng phức tạp.


Chính quyền "bất lực" với các công trình xây dựng trái phép trên đất công tại khu Hồ Kiếm. Ảnh: Quang Minh

Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Anh, thời điểm năm 1994, thôn Xuân Trạch, xã Xuân Canh đã tự ý giao đất tại khu Hồ Kiếm trái thẩm quyền cho 42 hộ dân, với tổng diện tích 14.640m2.

Sau khi phát hiện sai phạm, UBND huyện Đông Anh đã chỉ đạo UBND xã Xuân Canh kiểm điểm các cán bộ, cá nhân có liên quan. Tuy nhiên, vụ việc không thể xử lý được, vì toàn bộ số tiền thu được từ việc giao đất trái thẩm quyền, thôn đã sử dụng hết vào việc xây dựng các công trình dân sinh phúc lợi của thôn.

Đến năm 2003, có tới 42 hộ dân trên đã tự ý san lấp mặt bằng khu Hồ Kiếm. Ngày 16/1/2003, UBND huyện Đông Anh đã ra Chỉ thị số 02/CT-UB về việc xử lý vi phạm pháp luật đất đai tại Hồ Kiếm, nhưng cũng không có kết quả. Tháng 10/2012, UBND huyện Đông Anh tiếp tục có Văn bản số 759/UBND-TNMT về việc chỉ đạo xử lý xây dựng trái phép, biến dạng mặt bằng đất nông nghiệp, vi pham Luật Đất đai trên địa bàn xã Xuân Canh. UBND huyện Đông Anh yêu cầu UBND xã Xuân Canh, theo chức năng và thẩm quyền, cưỡng chế các công trình vi phạm để trả nguyên hiện trạng khu đất Hồ kiếm.

Chỉ thị là vậy, song theo người dân nơi đây, cứ sau “chiến dịch” “dọa” cưỡng chế của chính quyền, khu đất Hồ Kiếm càng mọc thêm nhiều nhà hơn như thách thức chính quyền.

Mặc dù khu đất trên đã được Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Hà Nội khẳng định trong Văn bản số 901/QHKT-P2 ngày 5/5/2004 và Văn bản số 1385/QHKT-P3 ngày 24/5/2012: Khu vực Hồ Kiếm có một phần diện tích nằm trong khu vực có chức năng đất công viên cây xanh đô thị, phần còn lại nằm trong phạm vi mở đường nối từ cầu Tứ Liên đi Cổ Loa.


Nhà được xây dựng trái phép trên đất công. Ảnh: Quang Minh

Người dân địa phương cho biết, hiện nhiều hộ đã mua bán trao tay diện tích đất công trên, dẫn đến tranh chấp phức tạp, đơn thư khiếu kiện.

Mới đây, ông Bùi Phương Diện, thường trú tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã có đơn gửi các cơ quan chức năng, tố cáo ông Nguyễn Đình Khánh - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Canh vì có hành vi tiếp tay lừa đảo trong việc mua bán đất tại khu Hồ Kiếm.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, tình trạng tranh chấp đất tại khu Hồ Kiếm đang diễn biến theo hướng ngày càng phức tạp, dẫn đến phát sinh đơn thư khiếu kiện, do trước đây chính quyền xã Xuân Canh “hứa hẹn” với người mua đất khu Hồ Kiếm sẽ làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), nhưng theo Văn bản số 901/QHKT-P2 ngày 5/5/2004 và Văn bản số 1385/QHKT-P3 ngày 24/5/2012 của Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Hà Nội, khu đất Hồ Kiếm đã nằm trong quy hoạch.

“Sự việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng đã kéo dài gần 20 năm nay, diễn biến ngày càng phức tạp, song các cấp chính quyền chỉ thấy ra văn bản “chỉ đạo” chứ không thấy hành động. Nếu làm dứt điểm ngay từ đầu thì chắc chắn vụ việc không thể trở nên phức tạp và kéo dài đến bây giờ”, một người dân địa phương nhận định.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Sỹ - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Anh vẫn “bình chân như vại”: “Hiện nay, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã được Chủ tịch UBND huyện Đông Anh giao nhiệm vụ phối hợp, đôn đốc UBND xã Xuân Canh “xử lý nghiêm” trong công tác quản lý đất và trật tự xây dựng tại khu vực Hồ Kiếm theo quy định của pháp luật”.

Quang Minh
theo Thanh tra

Từ khóa: