Sự kiện hot
11 năm trước

Chính phủ chấp thuận giảm phí trước bạ

Chiều 12.11, Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội đã họp báo nhằm giải thích rõ hơn về Nghị định 71, đang gây ra nhiều phản ứng mạnh mẽ của dư luận.

Chiều 12.11, Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội đã họp báo nhằm giải thích rõ hơn về Nghị định 71, đang gây ra nhiều phản ứng mạnh mẽ của dư luận.

Giúp người dân tự giác chấp hành luật

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên - Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ và Đường sắt – khẳng định: “Nghị định (NĐ) 71 đã nói rất rõ về việc phạt những chủ phương tiện mua bán xe không sang tên đổi chủ và người bị phạt chính là chủ hiện tại của chiếc xe. Thực tế hiện nay, một số người đã có nhiều thủ đoạn để trốn thuế như mua phương tiện rồi nhờ viết giấy ủy quyền sử dụng, thực ra là đã mua bán rồi.”


CSGT không được phạt hành vi phạm mua bán xe không sang tên đổi chủ.

Như vậy, theo Thiếu tướng Tuyên, NĐ 71 có nhiều điểm thay đổi so với NĐ 34, trong đó quy định tăng mức xử phạt đối với chủ sở hữu phương tiện chưa sang tên nhằm giúp người dân có ý thức chấp hành pháp luật hơn. Khi thực hiện việc sang tên đổi chủ, ngoài việc giúp Nhà nước quản lý các phương tiện giao thông, NĐ cũng giúp người dân chứng minh quyền sở hữu tài sản của mình.

“Hiện nay, theo thống kê có khoảng 40% phương tiện chưa sang tên đổi chủ, nếu xử phạt cũng không phải dễ. Quan trọng là Nhà nước muốn kêu gọi ý thức tự giác của người dân” - Tướng Tuyên nhấn mạnh.

Giảm phí trước bạ xuống mức thấp nhất

Cũng tại buổi gặp gỡ báo chí này, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội đã giải đáp thêm những băn khoăn về NĐ 71. Ông Nghị lý giải rõ: “Nhiều người dân hỏi tôi rằng khi đi xe mượn của người thân, có cần mang một số giấy tờ chứng minh như hộ khẩu theo không, tôi trả lời rõ: Không có chuyện đó và chưa có quy định pháp luật nào bắt buộc việc đó”.

Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị cho biết thêm, ngày 11.11, Tổng cục đã có Công điện số 141 hướng dẫn lực lượng CSGT cụ thể: Khi tuần tra kiểm soát, nếu phát hiện trường hợp có giấy đăng ký xe mà tên chủ xe không trùng với tên người lái xe, nhưng nếu người lái xe trình bày là xe đi mượn, xe đi thuê, xe trong gia đình thì CSGT không được xử phạt hành vi vi phạm mua bán xe không sang tên đổi chủ.

Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị cho biết: “Trước mắt chúng tôi quy định là ở ngoài đường khi dân trình bày là xe đi mượn thì không xử phạt. Nhưng sắp tới, khi người tham gia giao thông vi phạm bị đưa về trụ sở giải quyết chúng tôi sẽ đối chiếu, lúc ấy họ sẽ phải xuất trình đầy đủ giấy tờ liên quan”.

Về tính khả thi của việc xác định xe nào là xe mượn, xe nào là xe chưa sang tên đổi chủ để lực lượng CSGT xử phạt, Tướng Nghị thừa nhận đây là việc rất khó khăn.

“Nếu quy định xác định ngoài đường chắc là được, nhưng sẽ gây khó cho dân và sẽ không tạo được sự đồng thuận. Do vậy, trước mắt chúng tôi quy định là ở ngoài đường khi dân trình bày là xe đi mượn thì không xử phạt. Nhưng sắp tới, khi người tham gia giao thông vi phạm bị đưa về trụ sở giải quyết thì chúng tôi sẽ đối chiếu, lúc ấy họ sẽ phải xuất trình đầy đủ giấy tờ liên quan” - ông Nghị nói thêm.

Về công tác tuyên truyền cho dân hiểu về NĐ 71, Thiếu tướng Nghị cho rằng, văn bản pháp quy nếu đã rõ thì không nhất thiết phải có văn bản để giải thích nhưng nếu trong quá trình thực hiện có phát sinh Bộ Công an sẽ có văn bản hướng dẫn. Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị cũng cho biết, Bộ Công an đã có kiến nghị lên Chính phủ về việc giảm phí trước bạ khi người dân làm thủ tục sang tên đổi chủ phương tiện và việc này đã được Chính phủ chấp thuận, giao Bộ Tài chính nghiên cứu. “Chúng tôi đề nghị mức thấp nhất có thể vì như thế mới đảm bảo quyền lợi của Nhà nước và của dân” - Tướng Nghị khẳng định.

Thắng Quang
theo Dân Việt

Từ khóa: