Sự kiện hot
6 năm trước

Chính quyền xã “kêu cứu” vì đất bãi nổi sông Hồng bị khai thác

Phát hiện 2 chiếc máy xúc đang đào đất tại khu vực bãi nổi sông Hồng, UBND xã Phương Độ (huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội) khẳng định, vị trí trên thuộc địa phận mình quản lý nhưng “gặp khó” trong công tác xử lý nên đã có văn bản báo cáo cơ quan cấp trên để được khẩn trương giải quyết.

Mặc cho UBND xã Phương Độ yêu cầu dừng, máy xúc vẫn tiếp tục hoạt động tại khu vực bãi nổi sông Hồng.

Mới đây, UBND xã Phương Độ đã có văn bản báo cáo, đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Phúc Thọ sớm có báo cáo, xin ý kiến TP. Hà Nội để sớm giải quyết dứt điểm việc khai thác tài nguyên trái phép tại bãi nổi sông Hồng thuộc địa bàn mình quản lý.       

Theo UBND xã Phương Độ, chiều 22.11, tổ công tác gồm đại diện UBND xã Phương Độ phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện Phúc Thọ tiến hành kiểm tra thực tế tại bãi nổi sông Hồng.

Kết quả kiểm tra cho thấy, tại khu vực này có 2 chiếc máy xúc công suất lớn đang thực hiện hoạt động múc đất. Kiểm tra trên hệ thống định vị GPS, tổ công tác khẳng định, vị trí 2 chiếc máy xúc hoạt động nằm hoàn toàn trong địa giới hành chính xã Phương Độ quản lý.

Tuy nhiên, khi giải thích với tổ công tác, đơn vị vận hành 2 chiếc máy xúc trên cho biết, “đơn vị được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép và được giao mốc giới. 2 máy xúc của đơn vị đang thi công đúng trong phạm vi mốc giới được giao, vì vậy đơn vị thi công tiếp tục thi công”.

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Văn Lâm, Chủ tịch UBND xã Phương Độ nói, vấn đề này hiện nay rất khó, đơn vị thi công bảo là tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép nên không dừng nhưng khu vực đất thì rõ ràng thuộc địa phận của Hà Nội.

Trước sự giải thích như vậy, UBND xã Phương Độ đã báo cáo, đề nghị lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phúc Thọ có văn bản báo cáo thành phố chỉ đạo các phòng ban chức năng của huyện phối hợp với đơn vị này để giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

Theo ông Lâm, trước đây, tỉnh Vĩnh Phúc đã cấp phép cho Công ty TMS và một công ty nữa khai thác khoáng sản nhưng chồng lấn sang địa giới hành chính của TP. Hà Nội 10,3ha, diện tích này nằm hoàn toàn trong phần quản lý hành chính của xã Phương Độ. UBND TP. Hà Nội đã có yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Phúc xem xét lại việc cấp phép này và sau đó, tỉnh Vĩnh Phúc đã có quyết định điều chỉnh lại nội dung giấy phép đã cấp.

Ngày 11.4.2016, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có quyết định số 1312/QĐ-UBND về điều chỉnh giấy phép số 374/GP-UBND ngày 10.2.2015 về việc khai thác cát Sông Hồng cho Công ty TMS. Lý do điều chỉnh nhằm đảm bảo phạm vi, ranh giới khai thác nằm trong địa giới hành chính của tỉnh Vĩnh Phúc (không chồng lấn sang địa giới hành chính TP Hà Nội).

Theo CAO NGUYÊN

Báo Lao Động

Từ khóa: