Sự kiện hot
7 năm trước

Chính sách tiền tệ của Trung Quốc điều tiết xu hướng của USD?

Ngân hàng trung ương Trung Quốc có thể đang đóng một vài trò quan trọng trên thị trường tiền tệ toàn cầu.

Khu thương mại ở Bắc Kinh. Ảnh: Tomohiro Ohsumi/Bloomberg

Đồng bạc xanh đã phục hồi một cách ngoạn mục, với chỉ số Bloomberg Dollar Spot tăng 2,5% từ mức thấp trong ngày 8/9. Ngoài sự hỗ trợ từ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) khi đưa ra những tín hiệu cho thấy sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ, kế hoạch cải cách thuế và sự suy yếu của hoạt động bán tháo, sự phục hồi của USD trùng hợp với sự suy yếu của đồng nhân tệ dưới tác động của ngân hàng trung ương Trung Quốc.

Như Bloomberg News đưa tin hôm 8/9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc nới lỏng các quy định kiểm soát tiền tệ, một dấu hiệu gợi ý đồng tiền sẽ đi vào xu hướng giá xuống.

Đồng nhân dân tệ đã giảm 0,8% trong ngày hôm đó, và duy trì đà giảm.

Đây không phải là lần đầu tiên việc thay đổi chính sách tiền tệ của Trung Quốc tương ứng tới sự đảo chiều của đồng USD. Khi lãi suất liên ngân hàng ở Hồng Kông tăng hồi đầu tháng 1 đã dập tắt những đặt cược giá xuống đối với đồng nhân dân tệ, giúp tỷ giá ngoại hối ở nước ngoài ghi nhận tuần tăng kỷ lục. Trong khi chỉ số Bloomberg Dollar Spot chỉ thay đổi nhỏ trong tuần đó, nó đánh dấu mức cao trong năm.

Với đồng nhân dân tệ ở nước ngoài chiếm 3% trong thành phần của Bloomberg Dollar Spot (euro chiếm tỷ lệ lớn nhất với 32%, theo sau là yen Nhật với 18%), biến động của một mình đồng tiền này không đủ để điều tiết đồng bạc xanh. Bên cạnh đó, ý định của ngân hàng trung ương Trung Quốc đối với nhân dân tệ vẫn chưa rõ ràng, khi các nhà đầu tư buộc phải theo dõi tỷ giá cố định hàng ngày để đoán xu hướng của đồng tiền. Tuy nhiên, đà tăng của đồng USD có thể cần phải cận thận với sự mạnh lên của tỷ giá nhân dân tệ, khi các nhà chức trách muốn kết thúc sự suy yếu gần đây của đồng tiền.

Lyly Cao
Theo KTTD, VIetnambiz

Từ khóa: