Sự kiện hot
12 năm trước

Chơi nhạc cụ trước 9 tuổi sẽ bảo vệ não bộ khi về già

Học cách chơi nhạc cụ trước tuổi lên 9 và tập luyện tới 10 năm sau tại một vài thời điểm trong đời có thể bảo vệ không bị suy giảm trí nhớ về sau.

Học cách chơi nhạc cụ trước tuổi lên 9 và tập luyện tới 10 năm sau tại một vài thời điểm trong đời có thể bảo vệ không bị suy giảm trí nhớ về sau.

Một nghiên cứu mới do Brenda Hanna-Pladdy - chuyên gia thần kinh-tâm lý lâm sàng thuộc Khoa Thần kinh, Trường Y, Đại học Emory - thực hiện, đã cung cấp thêm bằng chứng rằng so với các hoạt động khác, chơi nhạc cụ có thể làm giảm sự tác động của suy giảm trí nhớ và lão hóa nhận thức.

Đây là nghiên cứu thứ hai do Hanna-Pladdy công bố, xác nhận và củng cố kết quả từ nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Neuropsychology vào năm 2011, thấy rằng các nhạc sĩ có ít nhất 10 năm chơi nhạc cụ đã duy trì nhận thức khi về già.

Những lợi ích về nhận thức, bao gồm cả trí nhớ, vẫn duy trì với các nhạc sĩ ở độ tuổi 60-80 nếu họ đã chơi nhạc cụ ít nhất 10 năm trong suốt đời. Tăng nhận thức ở nhạc sĩ cao tuổi bao gồm các chức năng ngôn ngữ và không ngôn ngữ, cũng như trí nhớ, là dấu hiệu phân biệt bệnh học của bệnh Alzheimer.

Nghiên cứu đã đánh giá thời gian chơi nhạc để xác định liệu có giai đoạn tập nhạc quan trọng đối với cải thiện nhận thức tối ưu khi về già không. Trong khi số năm chơi nhạc là chỉ báo tốt nhất của nhận thức được nâng cao khi về già, thì kết quả thấy các giai đoạn nhạy cảm khác nhau với sự phát triển nhận thức trong suốt đời.

Theo Hanna-Pladdy, để đạt được kết quả tối ưu, bạn nên bắt đầu chơi nhạc cụ trước tuổi lên 9, chơi ít nhất 10 năm, và nếu có thể thì chơi nhạc càng lâu càng tốt cho tới ngoài 60 tuổi.

Chơi nhạc đã bảo vệ nhận thức, bao gồm cả trí nhớ, lúc bạn về già, khi so sánh tính biến thiên về kết quả nhận thức của người già có chơi nhạc cụ và các hoạt động thư giãn khác.

Bạn không được lợi nếu không chơi nhạc. Những lợi ích về nhận thức bao gồm trí nhớ được duy trì ở các nhạc sĩ 60-80 tuổi nếu họ chơi nhạc trong ít nhất 10 năm.

Hãy bắt đầu khi còn nhỏ. Thời điểm chơi nhạc cụ, trước tuổi lên 9, là rất quan trọng trong việc tối ưu các lợi ích nhận thức và liên quan với chức năng nhớ từ được nâng cao.Không bao giờ là quá muộn, vì vậy hãy kiên trì.

Chơi nhạc đến ngoài tuổi 60 liên quan với những lợi ích nhận thức không ngôn ngữ khác, bù cho trình độ học vấn thấp, có thể bảo vệ tốt nhất chống suy giảm nhận thức do tuổi già. Điều này cho thấy chơi nhạc cụ nên được cân nhắc như một hình thức thay thế cho kiến thức.

Kết quả nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Frontiers in Human Neuroscience.

Theo Tienphong, Futurity

Từ khóa: