Sự kiện hot
6 năm trước

Chủ đầu tư dự án Artemis mập mờ trong giấy phép xây dựng?

Hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án Artemis (số 3 Lê Trọng Tấn - Hà Nội) cho rằng chủ đầu tư Công ty ACC Thăng Long đang mập mờ trong giấy phép xây dựng dẫn đến nguy cơ rủi ro cho cư dân.

Tòa nhà Artemis tại số 3 Lê Trọng Tấn được khởi công vào đầu năm 2015, hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 5/2017

Tòa nhà Artemis được khởi công vào đầu năm 2015, hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 5/2017

Trong đơn thư gửi tới Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mới đây, anh Kiên – Đại diện hơn 300 cư dân mua nhà tại dự án Artemis cho biết, khi mua căn hộ và ký hợp đồng mua bán tháng 3/2017 hàng trăm cư dân đều được giới thiệu tòa nhà 24 tầng. Sau một thời gian sinh sống cư dân bỗng chứng kiến chủ đầu tư tự ý thay đổi số tầng.

Đỉnh điểm mâu thuẫn

Tại cuộc họp ngày 26/12/2017, chủ đầu tư xuất trình giấy phép quy hoạch số: 5915/QHKT-TMB-PAKT(P2) ngày 10/10/2016 của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phê duyệt tòa nhà đã thay đổi kết cấu lên 27 tầng. “Điều này làm chúng tôi cực kỳ hoang mang về quyền sở hữu của chính mình đối với căn hộ trong tòa nhà, thậm chí có thể xảy ra tranh chấp. Quan trọng hơn việc tăng thêm 3 tầng có vượt quá mức chịu lực kết cấu móng và cản trở công tác phòng cháy chữa cháy?” – anh Kiên bày tỏ lo ngại. 

Đại diện cư dân này cũng cho biết, không giống như lời giới thiệu về một dự án do chủ đầu tư thuộc Bộ Quốc Phòng phụ trách với mức độ uy tín, an toàn và kỷ luật cao; hiện tại tòa nhà đã đi vào hoạt động từ tháng 10/2017 với số lượng không ít cư dân sinh sống tại đây nhưng từ ngày 20/12/2017 đến nay, tòa nhà không có Công ty quản lý tòa nhà chuyên nghiệp, đủ uy tín được cấp phép để vận hành đảm bảo an ninh, an toàn tính mạng và tài sản của cư dân.

Chủ đầu tư không trình ra phương án tính phí dịch vụ đã được UBND quận Thanh Xuân thông qua mà đã tính phí dịch vụ 13.860 đồng/m2 trên cơ sở tính toán ước lượng, nhập nhằng với chi phí của trung tâm thương mại; không phân định rõ ràng về sở hữu riêng – chung của tòa nhà (như khu vực vui chơi, cây xanh; đất ban đầu phê duyệt vườn hoa trở thành khu nhà phụ trợ phục vụ trung tâm thương mại).

Bên cạnh đó, chất lượng công trình yếu kém, trang thiết bị kém chất lượng khác xa hợp đồng đã ký như: Điều hòa không đủ công suất, thang máy rung lắc, bể phốt không tự hủy phải hút thường xuyên, mùi bốc lên các căn hộ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của cư dân; hệ thống thoát nước căn hộ không đảm bảo...

Chủ đầu tư thực hiện đúng quy định?

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đoàn Thành Nhân - PGĐ điều hành Công ty CP ACC Thăng Long cho biết, trước đây Tòa nhà Artemis được UBND Thành phố Hà Nội và Sở Quy hoạch Kiến trúc cho phép xây dựng 24 tầng và Công ty ACC Thăng Long đã đánh số tầng bao gồm bằng số và bằng chữ trong đó có 03 tầng khu thương mại (khối đế) được đánh số là M, L, S. Trên cơ sở này, Công ty ACC Thăng Long ký hợp đồng mua bán với khách hàng. 

òa nhà Artemis được cho phép tăng thêm 03 tầng từ 24 tầng lên 27 tầng

Tòa nhà Artemis được cho phép tăng thêm 03 tầng từ 24 tầng lên 27 tầng

Ngày 10/10/2016, Sở Quy hoạch Kiến trúc có văn bản số 5915/QHKT-TMB PAKT (P2) chấp thuận bản vẽ điều chỉnh tổng mặt bằng và phương án kiến trúc, theo đó Tòa nhà Artemis được cho phép tăng thêm 03 tầng từ 24 tầng lên 27 tầng nên việc đánh số tầng được điều chỉnh theo các số thứ tự, thay các tầng M, L, S bằng các số 2, 7, 8. Như vậy, từ tầng 6 đến tầng 9 được điều chỉnh tăng 3 số.

“Trước khi ký Hợp đồng mua bán với khách hàng, Công ty ACC Thăng Long đã công khai thông tin về cách đánh số tầng cho tất cả các khách hàng đến tham quan và mua căn hộ, ngoài ra chi tiết số căn và số tầng cũng được thể hiện rõ trong Hợp đồng mua bán. Đồng thời Công ty ACC Thăng Long cũng báo cáo cách đánh số căn, số tầng cho Sở Tài nguyên Môi trường và đã được Sở Tài nguyên Môi trường chấp thuận, trên cơ sở đó Sở Tài nguyên Môi trường mới cấp Sổ hồng cho các cư dân” – ông Nhân cho biết.

Về chất lượng, ông Nhân thừa nhận trong quá trình thi công vẫn còn xảy ra một vài thiếu sót từ các đơn vị thi công và điều này đã gây bức xúc cho một vài cư dân. Công ty ACC Thăng Long đã cùng các đơn vị thi công chủ động khắc phục các thiếu sót nói trên trong thời gian bảo hành công trình.

Về công tác vận hành và phục vụ cư dân, ông Nhân cho biết ngay từ đầu, Công ty ACC Thăng Long đã thuê các đơn vị quản lý có thương hiệu và kinh nghiệm như Savills và PMC với mức phí rất cao để quản lý tòa nhà một cách chuyên nghiệp. Tuy nhiên, một số cư dân đã yêu cầu thay thế các đơn vị này, trước áp lực từ cư dân các đơn vị quản lý lần lượt xin rút lui.

“Công ty ACC Thăng Long đã nhiều lần đề nghị chính cư dân lựa chọn đơn vị quản lý. Tuy nhiên, cho đến nay đã gần một năm trôi qua nhưng cư dân vẫn chưa chọn được đơn vị quản lý thay thế” - ông Nhân thông tin.

THIÊN BÌNH

Theo Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

Từ khóa: