Sự kiện hot
12 năm trước

Chủ tịch SJC: Trong dân còn khoảng 500 tấn vàng

Đó là ước tính của ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tại Ngày hội các nhà đầu tư 2012 diễn ra tại TP. HCM.

Đó là ước tính của ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tại Ngày hội các nhà đầu tư 2012 diễn ra tại TP. HCM.

Ông Lê Hùng Dũng

Ông Lê Hùng Dũng nhận định, giá vàng trong năm 2012 sẽ theo chiều hướng tăng và mốc dự kiến là 2000 - 2.100 USD/ounce. Ông Dũng cho biết, ông đưa ra nhận định trên sau khi nghiên cứu nhiều báo cáo đánh giá và phân tích về giá vàng của các tổ chức uy tín trên thế giới. “Người dân muốn bảo vệ tài sản thì nên mua vàng, nhưng không nên lướt sóng. Bản thân chúng tôi là người kinh doanh chuyên nghiệp, nhưng cũng rất băn khoăn trước mỗi quyết định mua bán lớn vì rất dễ bị thua lỗ”, ông Dũng nói.

Theo tính toán của SJC, từ khi thành lập đến 31/12/2011, SJC đã cung ứng ra thị trường 19,28 triệu lượng vàng (723 tấn vàng), tương đương 27,760 tỷ USD tính theo giá vàng thế giới  hiện nay.

Trừ đi lượng vàng xuất khẩu dưới dạng nữ trang, ông Dũng ước tính trong nước còn khoảng 500 tấn vàng, tương đương 20 tỷ USD (khoảng 400.000 tỷ đồng).

Về dự thảo nghị định về huy động vàng trong dân, ông Dũng cho rằng, thách thức lớn nhất với phương án huy động vàng trong dân là lãi suất. Theo ông Dũng, Nhà nước không thể chuyển đổi hết số vàng  huy động thành tiền đồng để cho vay, vì vậy lấy khoản nào để trả lãi suất huy động vàng cho người gửi. "Tính tỷ lệ lãi suất thì 1 - 2%/năm là thấp, nhưng nếu 1-2% của hàng trăm tấn vàng thì rất lớn. Bài toán này khó có thể giải quyết", ông Dũng băn khoăn.

Về việc cho người dân giao dịch vàng tài khoản, ông Dũng cho rằng, quan trọng là làm thế nào để xác định tỷ lệ ký quỹ hợp lý. Nếu tỷ lệ ký quỹ là 7% như trước thì sàn vàng giống như đánh bạc, còn nếu không cho ký quỹ thì người dân không tham gia. Việc giao dịch vàng tài khoản quan trọng là xác định được  tỷ lệ ký quỹ thỏa mãn được cả cơ quan quản lý và người chơi vàng tài khoản.

Thu Hương
Theo DTCK


Từ khóa: