khoảng 1 tháng trước

Chủ tịch Tập đoàn Ánh Rạng: Khẳng định thương hiệu trong thị trường kính mắt

Cách đây hơn hai mươi năm, Ánh Rạng đã đưa hàng loạt thương hiệu lớn về kính mắt trên thế giới về Việt Nam như một lời khẳng định với bạn bè thế giới. Và giờ đây, Ánh Rạng từ công ty đã lớn mạnh thành tập đoàn, không chỉ phân phối lẻ mắt kính mà còn sản xuất phân phối sỉ theo đơn đặt hàng từ người tiêu dùng...

Phóng viên Báo Đời sống & Tiêu dùng có cuộc phỏng vấn với bà Ashley Ngô – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Ánh Rạng về quá trình phát triển này.

Phóng viên: Thưa bà, tại Việt Nam, Tập đoàn Ánh Rạng là Tập đoàn lớn phân phối các sản phẩm mắt kính của rất nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, bà có thể chia sẻ cơ duyên đưa bà đến lĩnh vực này?

Bà Ashley Ngô: Tập đoàn Ánh Rạng (AR Group) chuyên về phân phối và có hệ thống bán lẻ mắt kính mát thời trang, kính thuốc và khám tật khúc xạ. Tập đoàn hiện có 5 công ty với bốn công ty phân phối gồm: Một công ty chuyên Lab gia công, tròng kính và kính áp tròng, ba công ty phân phối mắt kính mát, kính gọng và một công ty chuyên về hệ thống bán lẻ, khám tật khúc xạ.

Bà Ashley Ngô, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Ánh Rạng
Bà Ashley Ngô, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Ánh Rạng

Bản thân tôi là người sáng lập Tập đoàn, tôi đã học và làm việc tại Hoa Kỳ, đây là môi trường đòi hỏi chuyên môn cao. Tôi luôn huy vọng sẽ mang kiến thức, kinh nghiệm tích luỹ được về lĩnh vực kính mắt ở Hoa Kỳ về Việt Nam, thông qua nghiên cứu giúp ích bảo vệ sức khoẻ đôi mắt cho cộng đồng. Cách đây hai mươi năm, công nghệ khám tật khúc xạ, sản phẩm kính mắt tại Việt Nam còn thô sơ, chính vì vậy tôi càng quyết tâm hơn với ý tưởng đưa đội ngũ y bác sĩ, ứng dụng khoa học kỹ thuật về Việt Nam phục vụ cho đồng bào nơi tôi đã được sinh ra và lớn lên.

Tập đoàn Ánh Rạng đã gắn bó với thị trường Việt Nam cũng rất lâu, trải qua nhiều thử thách và thăng trầm. Ở thời điểm hiện tại nếu nhắc đến mắt kính phải nhắc đến Tập đoàn Ánh Rạng và có thể xem Ánh Rạng là thương hiệu dẫn đầu lĩnh vực mắt kính không thưa bà?

Đúng vậy, Tập đoàn Ánh Rạng đang dẫn đầu thị trường về phân phối và hệ thống bán lẻ mắt kính. Vì Tập đoàn phân phối đầy đủ các sản phẩm trong ngành kính mắt như: Lab gia công tròng kính gọng kính các loại, tròng kính thuốc, kính sát tròng, cùng hệ thống máy móc khám mắt, lắp ráp kính mắt.

Với mọi phân khúc khách hàng từ cơ bản đến cao cấp, mong muốn của Tập đoàn Ánh Rạng luôn mong muốn mọi người đều có cơ hội sở hữu một chiếc kính chính hãng, chất lượng chuẩn mực an toàn cho sức khoẻ, thực hiện tốt chức năng bảo vệ đôi mắt với mức giá phù hợp tất cả mọi người.

Được biết ngoài sản phẩm nhập từ nhiều thương hiệu nổi tiếng, công ty bà cũng đã cho ra đời dòng sản phẩm Puppy, Jubiliant, Essentials, Readers, El Camino, phải chăng đây chính là sản phẩm điểm nhấn của công ty?

Năm dòng sản phẩm trên phân phối cho khách hàng là trẻ em, thanh thiếu niên, người lớn tuổi với nhiều kiểu dáng đẹp và bền. Mỗi dòng sản phẩm có đặc tính riêng, giá sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của khách hàng, an toàn sức khoẻ, mỗi sản phẩm đúng theo tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt được thiết kế riêng cho khuôn mặt người Châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng.

Dòng sản phẩm El Camino là thương hiệu gọng kính thuốc phù hợp cho mọi lứa tuổi có mức giá từ 300.000đ – 400.000đ, dòng sản phẩm Puppy là thương hiệu gọng kính, kính mát cho trẻ em dưới 10 tuổi có mức giá từ 200.000đ.

Dòng sản phẩm Jubilant là thương hiệu gọng và kính mát dành cho tuổi thanh thiếu niên có mức giá từ 500.000đ - Trên 1.000.000đ, dòng sản phẩm Essentials thương hiệu gọng, kính mát dành cho người lớn với chất liệu đặc biệt có mức giá từ 600.000đ – 1.500.000đ. Cuối cùng với dòng sản phẩm Readers là thương hiệu kính đọc sách có sẵn độ kính dành cho người bị lão thị.

Trong suốt thời gian dài xây dựng và phát triển thương hiệu, bà có nhận định như thế nào về thị trường tiêu thụ tại Việt Nam? Ngoài phân phối sản phẩm tại Việt Nam, Ánh Rạng có tập trung phát triển quốc gia nào nữa không thưa bà?

Hiện nay nhu cầu sử dụng mắt kính tại Việt Nam tăng cao nhất là phân khúc từ 300.000đ đến 3.000.000đ với kính gọng, tròng kính thuốc, kính mát, kính thời trang. Theo thống kê, hơn 50% trẻ em Việt Nam có tật khúc xạ, đây là con số phát triển nhanh, nguyên nhân, một phần do gen di truyền, phần khác do việc sử dụng nhiều thời gian các dụng cụ thông minh như máy tính, điện thoại… làm cho ảnh hưởng đến thị lực và tật khúc xạ.

Song song yếu tố trên do chúng ta sống trong vùng nhiệt đới, nhiều sông ngoài, ánh nắng mạnh, tia cực tím từ mặt trời đến mắt trực tiếp và phản chiếu từ mặt nước. Do vậy chúng ta ảnh hưởng tia cực tím trực tiếp qua mặt trời và gián tiếp qua mặt nước hàng ngày gây ra tác hại cho sức khoẻ của mắt, vì vậy nhu cầu kính mát cũng rất cao. Hiện nay, Tập đoàn Ánh Rạng, tập trung phát triển tại thị trường Việt Nam và cũng mở rộng nghiên cứu thị trường các nước lân cận trong khu vực và thị trường Mỹ.

Hiện nay thực trạng hàng giả hàng nhái tràn lan trên thị trường, người mua rất khó phân biệt đâu là sản phẩm đúng thương hiệu đâu là sản phẩm giả, Ánh Rạng đã có biện pháp đối phó thực trạng này như thế nào?

Hàng nhái hiện nay là một thực trạng lớn trong xã hội, các sản phẩm kém chất lượng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, đồng thời giá bán của các sản phẩm làm giả cũng rất phức tạp. Người tiêu dùng rất khó phân biệt được sản phẩm thật, sản phẩm giả nếu không có chuyên môn. Chính vì vậy. từ những ngày đầu thành lập, Tập đoàn Ánh Rạng vẫn chú trọng đến việc tư vấn, khuyến cáo khách hàng về tầm quan trọng, kiến thức cơ bản để bảo vệ quyền lợi khi mua sản phẩm đúng thương hiệu.

Những sản phẩm của Tập đoàn Ánh Rạng luôn có tem chính hãng với một mặt là giá bán, một mặt ghi tên, địa chỉ nhà phân phối, nhà sản xuất. Nếu người tiêu dùng khi sở hữu sản phẩm của chúng tôi, kiểm tra thông tin không chính xác người tiêu dùng có thể gọi số hotline để kiểm tra sản phẩm chính hãng và đại lý mua là đại lý chính thức.

Đào tạo đội ngũ kế thừa được xem là yếu tố quan trọng của doanh nghiệp, đây cũng là hạn chế lớn đối với doanh nghiệp Việt, bà nhận định ra sao về vấn đề này?

Việt Nam là đất nước đang trong giai đoạn phát triển, nên không thoát khỏi những khó khăn thử thách, của quá trình trải qua giai đoạn chuyển biến từ công nghiệp sang công nghệ hoá. Về nhân sự là một phần quan trọng đóng góp vào sự chuyển biến, vì vậy bản thân tôi là người lãnh đạo doanh nghiệp với số nhân sự trên 300 cũng là con số không cao, tôi cũng không đòi hỏi sự chuyển đổi đó phải diễn ra nhanh chóng, mà cần phải trải qua thời gian để xây dựng yếu tố nhân sự.

Vì vậy, bản thân tôi với hơn 20 năm phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam, 40 năm học hỏi, làm việc tại Mỹ nên tôi hiểu đươc nhân tố quan trọng về nhân sự để cân đối đào tạo đội ngũ kế thừa, xây dựng nền tảng phù hợp với điều kiện phát triển của Việt Nam và chính doanh nghiệp của tôi ở thời điểm hiện tại.

Một câu hỏi cuối cùng, xin bà có thể chia sẻ những kế hoạch phát triển thương hiệu trong thời gian tới của Ánh Rạng?

Thời gian qua, nền kinh tế toàn cầu có nhiều thay đổi ngay cả các nước trong khu vực chứ không chỉ riêng Việt Nam. Hiện nay Việt Nam đang được nhiều nước trên thế giới quan tâm, đầu tư và phát triển, vì vậy bản thân tôi là lãnh đạo doanh nghiệp cũng phải cân đối chính sách, kế hoạch của công ty để phù hợp với tình hình đất nước. Dựa trên nền tảng tôi có được trong quá trình nghiên cứu thị trường từ Mỹ và các nước phát triển khác thì Việt Nam đang từng bước có sự chuyển biến mạnh mẽ nhất là mở cửa hợp tác đầu tư.

Trong năm nay và những năm tới, công ty chúng tôi tập trung mở rộng thị trường tiêu thụ. Đối với hệ thống bán lẻ Optical 20/20 chúng tôi có 4 hệ thống bán lẻ đẩy mạnh các chiến lược ở hệ thống với các cửa hàng cao cấp, cửa hàng tại trung tâm thương mại, cửa hàng trung tâm của công ty có đầy đủ sản phẩm cao cấp và cơ bản.

Những cửa hàng lớn, chúng tôi trang bị hệ thống thiết bị công nghệ Zeiss kết nối theo công nghệ thông minh và chính xác giúp bác sỹ và chuyên viên khúc xạ tránh các sai sót nhỏ. Hiện tại chúng tôi đẩy mạnh Studio 88 với sản phẩm theo giá đi đôi giữa sản phẩm và thăm khám mắt cho khách hàng ở mức giá hợp lý.

Ngoài ra, chúng tôi còn đẩy mạnh hệ thống sỉ với các thương hiệu AR, Optical House, Invision 20/20 thông qua sản phẩm gọng kính, kính mát. Đồng thời, chúng tôi còn mở rộng thông qua công ty ATB chuyên về gia công gọng kính và phân phối tròng kính kính sát tròng, máy móc thiết bị để lắp ráp kính và kính thuốc tật khúc xạ. Tất cả hoạt động trên khép kín.

Thảo Vy (thực hiện)
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: