Sự kiện hot
11 năm trước

Chủ tiệm vàng biến mất cùng hàng trăm chỉ vàng

Dantin - Hàng chục người dân là chủ nợ tá hỏa trước việc vợ chồng chủ tiệm vàng Hồng Thảo ở chợ Trà Kiệu xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam bỏ trốn trong đêm mang theo hàng trăm chỉ vàng.

Dantin - Hàng chục người dân là chủ nợ tá hỏa trước việc vợ chồng chủ tiệm vàng Hồng Thảo ở chợ Trà Kiệu xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam bỏ trốn trong đêm mang theo hàng trăm chỉ vàng.

Bỏ trốn trong đêm

Những ngày này người dân xã Duy Sơn, đặc biệt là khu vực chợ Trà Kiệu vẫn chưa hết bàng hoàng, trước việc vợ chồng ông Trần Quang Lợi – Lê Thị Thảo chủ tiệm vàng Hồng Thảo bỗng dưng biến mất trong đêm khuya, làm cho hàng chục người dân đã cho vợ chồng Lợi – Thảo vay mượn tiền, vàng, USD choáng váng, đứng ngồi không yên. Trong đó riêng số lượng vàng mà vợ chồng Lợi – Thảo đã vay mượn lên đến khoảng 300 chỉ. Được biết, tiệm vàng Hồng Thảo hoạt động, kinh doanh được 4 năm nay ngay tại ngôi nhà nằm trên đường ĐT 610 thuộc đội 7 thôn Trà Châu, xã Duy Sơn.

Người cho vợ chồng Lợi – Thảo mượn nhiều nhất lên đến 100 chỉ vàng là bà Đinh Thị Vân (44 tuổi ở thôn Kiệu Châu, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam). Bà Vân khóc lóc: “Tôi không chồng, không con, không có nhà cửa phải đi ở trọ. Từ trước đến nay buôn bán trứng vịt lộn tích góp được 4 cây vàng (40 chỉ) và mẹ chết để lại cho 6 cây (60 chỉ). Vợ chồng Lợi – Thảo mượn 100 chỉ vàng của tôi có viết giấy mượn ký tên đàng hoàng”. Tính là ăn Tết xong lấy 100 chỉ vàng cho vợ chồng Lợi – Thảo mượn lại để bán lấy tiền mua đất làm nhà ở. Nhưng không ngờ vợ chồng nó bỏ trốn trong đêm khuya không ai biết hết.

Những người dân đã cho vợ chồng Lợi – Thảo mượn vàng, tiền

Vợ chồng ông Lê Quý Thông- Nguyễn Thị duyệt bức xúc: “Là chỗ quen biết, sinh sống gần nhau nên vợ chồng tôi cho vợ chồng Lợi – Thảo mượn 46 chỉ vàng có viết giấy ký mượn vàng đàng hoàng, nhưng không ngờ vợ chồng nó bỏ trốn giữa đêm khuya làm mọi người không trở tay kịp. Trước khi bỏ trốn, vợ chồng nó đã có âm mưu tính toán chi ly từ trước là sang luôn ngôi nhà đang ở làm nơi kinh doanh tiệm vàng cho con trai là Trần Quang Trí đứng tên. Đây là hành vi tẩu tán tài sản để gạt nợ người dân nơi đây”.

Ngoài bà Vân, vợ chồng ông Thông, còn nhiều người dân xã Duy Sơn và đang buôn bán tại chợ Trà Kiệu là nạn nhân cho vợ chồng Lợi – Thảo vay mượn hàng trăm chỉ vàng, tiền tỷ, cả USD như: Bà Sử (20 chỉ), bà Trang bán bánh canh (5 chỉ), bà Phương (10 chỉ và 200 triệu đồng tiền mặt), bà Thịnh (15 chỉ), bà My (10 chỉ), bà Huyền (100 triệu đồng), bà Lan (10 chỉ), bà Thu (11.000 USD)… Tội nghiệp nhất là chị em ruột bà Nguyễn Thị Cho – Nguyễn Thị Sinh (hơn 50 tuổi, cả 2 chị em bị thần kinh) sống một mình không chồng. Tằn tiện mấy mươi năm, hai chị em tích cóp được 15 chỉ vàng cũng bị vợ chồng Lợi – Thảo quỵt luôn. Không những quỵt nợ, vợ chồng Lợi – Thảo còn âm mưu phi tang luôn chứng cứ giấy viết tay mượn 15 chỉ vàng của chị em bà Cho. Do quá sốc nên chị em bà Cho – Sinh bệnh cũ tái phát nặng phải nhập viện điều trị.

Âm mưu gạt nợ từ trước

Giấy viết tay vay mượn tiền, vàng có chữ ký của vợ chồng Trần Quang Lợi – Lê Thị Thảo chủ tiệm vàng Hồng Thảo vay mượn tiền, vàng của hàng chục người dân.

Người dân cho biết, trước khi cả gia đình bỏ trốn trong đêm khuya, vợ chồng Lợi – Thảo đã lên phương án quỵt nợ từ trước rất tinh vi, ma mãnh. Đó là, ngày 25 và 26/6 (ngày 29/6 bỏ trốn) vợ chồng Lợi – Thảo đã đến nhà từng người mà mình đã vay mượn vàng, tiền, USD có giấy viết tay đủ chữ ký của vợ chồng mình để mượn lại làm “giấy mới” rồi tiêu hủy luôn. Tuy nhiên nhiều người dân như bà Vân, bà Thu, bà Huyền, ông Thông, không đưa lại nên còn giữ được nhiều giấy viết tay vay.

Ngôi nhà cũng là tiệm vàng Hồng Thảo bị tẩy xóa bảng hiệu và đóng cửa.

Ngoài ra, trước khi bỏ trốn, vợ chồng Lợi – Thảo đã lên Công an xã Duy Sơn làm giấy tạm vắng địa phương một năm để đi… “chữa bệnh cho con”. Còn ngôi nhà đang ở là nơi kinh doanh tiệm vàng Hồng Thảo cũng sang tên cho con trai Nguyễn Quang Trí đứng tên luôn. Tất cả đồ đạc sinh hoạt gia đình và bảng hiệu tiệm vàng Hồng Thảo bị tẩu tán. Hiện nay ngôi nhà đóng cửa im ỉm, bảng hiệu bị tẩy xóa.

Sau đó, người dân đã điện vào số điện của vợ chồng Lợi – Thảo để đòi nợ. Tuy nhiên, vợ chồng Lợi – Thảo thách đố và nhắn tin qua điện thoại với những lời lẽ như được “bảo kê”: “Anh thấy cả huyện mình có bao nhiêu người vỡ nợ rồi họ có đi tù không? Hơn nữa ra tòa anh có luật sư, bộ em cũng có luật sư để họ bảo vệ em chứ? Đến lúc đó, đập dập kéo lét năm ni qua năm nọ anh và em cũng mệt chứ chẳng tốt đẹp gì”. Nhưng tin nhắn sau vợ chồng Lợi – Thảo lại hạ giọng điệu: “Thôi anh đừng nói nữa, em đau lòng lắm”. Dù gì gia đình anh cũng còn nhà để ở, còn đất để dung thân. Còn gia đình em giờ phải làm sao đây hở anh…” – đây là một trong rất nhiều tin nhắn mà vợ chồng Lợi – Thảo đã nhắn vào số máy điện thoại của vợ chồng ông Thông.

Trước hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của vợ chồng Trần Quang Lợi – Lê Thị Thảo, người dân đã viết đơn tố cáo gửi lên Công an huyện Duy Xuyên yêu cầu điều tra và xử lý hình sự đối với vợ chồng Lợi – Thảo. Tuy nhiên, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Duy Xuyên có văn bản trả lời cho rằng đơn báo cáo của người dân không thuộc chức năng giải quyết của Cơ quan CSĐT CA huyện nên không điều tra và khởi tố hình sự đối với vợ chồng Trần Quang Lợi – Lê Thị Thảo. Người dân được cơ quan CSĐT CA huyện Duy Xuyên “khuyên” nên kiện vợ chồng Lợi – Thảo ra Tòa dân sự.

Người dân cho biết hiện vợ chồng Lợi – Thảo đang sinh sống ổn định ở Sài Gòn đang chuẩn bị xuất ngoại sang Mỹ theo diện người thân bảo lãnh.

Được biết, hiện nay người dân đang gửi đơn lên các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam, kể cả Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Quảng Nam và Công an TP.Hồ Chí Minh để cầu cứu.

Bài và ảnh Hồng Sơn

Từ khóa: