Sự kiện hot
12 năm trước

Chưa cần thiết phải vội vàng tranh bán

Các CTCK cho rằng, nhịp điều chỉnh mạnh có lẽ là cần thiết, do đó, nhà đầu tư chưa cần thiết phải vội vàng tranh bán giá thấp.

Các CTCK cho rằng, nhịp điều chỉnh mạnh có lẽ là cần thiết, do đó, nhà đầu tư chưa cần thiết phải vội vàng tranh bán giá thấp.

Lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 9/3.

Chưa cần thiết phải vội vàng tranh bán với giá thấp

(CTCK BIDV - BSC)

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 12,36 điểm (-2,78%) xuống 431,66 điểm; HNX-Index giảm 3,2 điểm (-4,26%) xuống 71,83 điểm. Khối lượng 2 sàn phiên giảm nhẹ so với phiên 7/3 với 90 triệu đơn vị trên HSX và 95 triệu  trên HNX. Tổng giá trị giao dịch trên cả 2 sàn vẫn duy trì ở mức cao là 2.400 tỷ đồng.

Thị trường giao dịch khá giằng co trong phiên buổi sáng. Tuy nhiên, có vẻ như bên bán đã mất kiên nhẫn vào thời điểm cuối phiên giao dịch buổi chiều khiến 2 chỉ số giảm mạnh. Chốt phiên, nhóm ngân hàng bên sàn HSX và nhiều bluechip đồng loạt giảm sàn.

Chúng tôi đánh giá thông tin tăng giá xăng đã không tác động quá tiêu cực tới thị trường, bằng chứng là phiên buổi sáng thị trường vẫn giao dịch khá giằng co. Thị trường giảm mạnh vào cuối phiên có nguyên nhân mang màu sắc kỹ thuật nhiều hơn.

Nhịp điều chỉnh mạnh có lẽ là cần thiết khi thị trường đã tăng rất mạnh trong thời gian vừa qua và do đó chưa thể kết luận rằng xu hướng tăng trung hạn đã bị bẻ gãy. Ngay cả trong kịch bản xấu nhất là thị trường đảo chiều, nhiều khả năng thị trường cũng sẽ có đợt kiểm tra lại mức đỉnh cũ. Do đó, nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu cũng chưa cần thiết phải vội vàng tranh bán với giá thấp.

Đứng ngoài quan sát

(CTCK Woori CBV)

Thị trường suy giảm mạnh vào cuối phiên, khi kết thúc phiên giao dịch 08/03/2012 chỉ số VN-Index giảm 12,36 điểm (2,78%) xuống 431,66 điểm. Khối lượng cổ phiếu được chuyển nhượng khoảng 90,4 triệu cổ phiếu, tương đương với giá trị giao dịch1572 tỷ đồng.

Tương tự chỉ số HNX INDEX giảm 3,2 điểm (4,26%) xuống 71,83 điểm, khối lượng chuyển nhượng khoảng 95 triệu cổ phiếu, tương đương với giá trị giao dịch là 907,97 tỷ đồng.

Về phương diện kỹ thuật, phiên giao dịch ngày 08/03/2012  cả 2 sàn kết thúc phiên đều giảm mạnh kèm khối lượng vẫn được giữ ổn định.  Tuy nhiên, cả 2 chỉ số vẫn vẫn chưa xuyên thủng các mốc hỗ trợ mạnh trước mắt của VN INDEX và HNX INDEX tương ứng là 425 điểm và 71,72 điểm. Vì thế để kết luận xu hướng ngắn hạn đã đảo chiều hay chưa cần theo dõi kỹ những phiên sắp tới. Chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm quan sát và vào lại nếu như HNX bứt phá khỏi mốc 76 điểm.

Thị trường tiếp tục điều chỉnh

(CTCK ACB - ACBS)

Mặc dù VN-Index đảo chiều mạnh ngay sau khi mở cửa với một ­gap-down, nhưng lực cầu không được duy trì trong khi lực bán gia tăng khiến VN-Index liên tục đi xuống cho đễn hết phiên.

Trong các phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục mất điểm. Chúng tôi muốn thấy khối lượng giao dịch giảm dần qua các phiên để củng cố quan điểm thị trường đang điều chỉnh.

VN-Index có thể về mức 410-420. Trong khi đó, do đang giao dịch ở gần vùng hỗ trợ 490-500, VN30-Index có thể giằng co.

Mặc dù có thời điểm phục hồi về gần tham chiếu, nhưng do liên tục bị bán mạnh nên HNX-Index kết thúc phiên với mức giảm mạnh nhất kể từ đầu năm 2011.

Do thị trường tăng giảm mạnh liên tiếp trong các phiên gần đây, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên đứng ngoài ở thời điểm hiện tại.

Do đang giao dịch ở vùng hỗ trợ 70-72, HNX-Index có thể giằng co trong các phiên tới. Nếu thị trường hạ nhiệt trong các phiên tới, nhà đầu tư lướt sóng có thể cân nhắc mua vào.

Ở chiều tăng, HNX-Index có thể phục hồi về đỉnh trước đó ở 79. Ở chiều ngược lại, nếu xuyên thủng 70-72, HNX-Index nhiều khả năng lùi tiếp về vùng hỗ trợ 64-65.

Hạn chế hành động bán giá thấp

(CTCK Mirae Asset)

Việc giá xăng bất ngờ tăng hơn 10% trong chiều 7/3 đã khiến sự hưng phấn bên mua giảm sút mạnh, bên bán tiếp tục kiểm soát thị trường phiên 8/3. Đợt điều chỉnh này mang tính chất trung hạn nên số phiên điều chỉnh có thể sẽ kéo dài hơn.

Chúng tôi cho rằng, phiên điều chỉnh này chỉ ảnh hưởng đến diễn biến ngắn hạn của hai chỉ số, xu hướng trung hạn vẫn được duy trì tích cực khi thị trường đang thu hút được nhiều hơn sự quan tâm của dòng tiền.

Trong phiên 9/3, nếu hai chỉ số tiếp tục giảm điểm sẽ hướng về vùng hỗ trợ mạnh của mình là 420 - 425 của VN-Index và vùng 70 - 71 của HNX-Index. Do đó NĐT hạn chế hành động bán giá thấp trong phiên 9/3. Với những tài khoản có tỷ trọng cổ phiếu thấp (dưới 40%) có thể xem xét việc mua vào khi giá giảm trong phiên mai.

Nhịp điều chỉnh của VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục kéo dài thêm

(CTCK FPT - FPTS)

Dưới tác động của những thông tin trái chiều, VN-Index diễn biến theo chiều hướng không mấy tích cực khi tiếp tục lùi sâu về ngưỡng 431,66 điểm với ngưỡng hỗ trợ 435-440 điểm bị phá vỡ.

Quan sát diễn biến giao dịch, có thể thấy thông tin về việc giá xăng tăng 10% đã gây tác động không nhỏ lên tâm lý nhà đầu tư trong phiên giao dịch ngày 08/03.

Có khá nhiều ý kiến cho rằng áp lực tăng của giá xăng đã được phản ánh trong diễn biến trước đó của VN-Index. Tuy nhiên, trên thực tế, việc giá xăng chính thức tăng vẫn gây tác động tiêu cực đến kỳ vọng của nhà đầu tư. Bởi nó sẽ tất yếu kéo theo những lo ngại về việc leo thang về giá cả các mặt hàng như điện, gas… khiến cho mục tiêu kiềm chế lạm phát dưới 2 con số của Chính phủ gặp khó khăn hơn. Tâm lý nhà đầu tư theo đó không tránh khỏi sự hoang mang, dao động.

Về những thông tin của mặt bằng lãi suất, hiện kỳ vọng giảm mặt bằng lãi suất đang đóng vai trò điểm tựa, nâng đỡ xu thế hồi phục của thị trường kể từ đầu năm đến nay. Với những yếu tố thuận lợi cho mục tiêu giảm lãi suất trong thời gian qua thì việc NHNN thực hiện giảm trần lãi suất xuống 13% vẫn mang tính tích cực nhất định nhưng mức độ ảnh hưởng sẽ không quá mạnh tới xu thế thị trường hiện tại.

Chúng tôi cho rằng, nhịp điều chỉnh của VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục kéo dài thêm một vài phiên giao dịch để kiểm tra lại mặt bằng giá hiện tại. Tuy nhiên, trong ngắn và trung hạn, VN-Index sẽ được nâng đỡ bởi ngưỡng hỗ trợ mạnh trong khu vực 400 - 420 điểm.

Ngoài ra, dòng tiền vào thị trường vẫn được duy trì khá tốt cho khả năng VN-Index khó có thể giảm sâu trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Tạm thời nên đứng ngoài thị trường

(CTCK Dầu khí - PSI)

VN-Index chính thức rơi khỏi 440 điểm. HNX-Index giảm tới 4,26% và đã về gần tới ngưỡng 70 điểm. Phản ứng của thị trường cho thấy sức ảnh hưởng từ việc giá xăng tăng mạnh chiều hôm qua tới tâm lý thị trường là tương đối mạnh. Bên cạnh đó, việc NHNN dự kiến phát hành tín phiếu kì hạn dưới một năm cũng là một động thái cho thấy chính sách tiền tệ hiện vẫn đang duy trì chặt chẽ.

Trong ngắn hạn, NĐT giữ tiền mặt tạm thời nên đứng ngoài thị trường. Đối với NĐT nắm giữ cổ phiếu, như chúng tôi đã khuyến nghị ở bản tin ngày 07/03, NĐT cần xem xét giảm tỷ lệ cổ phiếu ngay khi thị trường rơi khỏi ngưỡng hỗ trợ gần nhất: 440 điểm với VN-Index và 70 điểm với HNX-Index.

Khả năng rơi vào một nhịp điều chỉnh sâu

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Nhịp điều chỉnh bắt đầu cho tín hiệu tăng tốc trong phiên 7/3 cùng với việc giảm sàn tại nhiều mã cổ phiếu chủ chốt. Một số mã cổ phiếu bất động sản vẫn duy trì được đà tăng do được hỗ trợ bởi thông tin giảm lãi suất nhưng nhìn chung không tạo được sức lan tỏa và cũng bắt đầu chịu áp lực bán ra do ảnh hưởng của xu hướng thị trường chung.

Đối với thông tin tăng giá xăng dầu và có thể là một số mặt hàng cơ bản khác trong thời gian tới, BVSC cho rằng, những ảnh hưởng của vòng 1 sẽ không quá lớn, nhưng rất khó để định lượng những tác động mang tính lan tỏa vòng 2.

Mặc dù vậy, chúng tôi cho rằng những tác động này chỉ làm chậm lại chứ không làm thay đổi xu hướng giảm dần của CPIyoy trong năm nay do CPI các tháng cùng kỳ năm trước đều tăng ở mức cao. Như vậy, những yếu tố này có thể ảnh hưởng nhưng không có vai trò quyết định đến xu hướng thị trường trong thời gian tới.

Theo BVSC, triển vọng đầu ra của doanh nghiệp sẽ trở thành nhân tố chính quyết định đến xu hướng chủ đạo của thị trường trong thời gian tới. Ở góc nhìn này, tổng cầu nội địa vốn đang có chiều hướng sụt giảm và những biến động bất ổn của kinh tế thế giới sẽ là những rủi ro cần lưu ý.

Trong ngắn hạn, khả năng rơi vào một nhịp điều chỉnh sâu đã được chúng tôi cảnh báo trong các bản tin gần đây. Các nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị giảm tỷ trọng cổ phiếu trong những nhịp nảy lại của thị trường. Quyết định có mua trở lại hay không sẽ được chúng tôi cập nhật trong các bản tin sau, sau khi thị trường đã điều chỉnh đủ cả về thời gian lẫn biên độ.

Nhà đầu tư đã chốt lời kiên nhẫn quan sát

(CTCK VNDirect - VND)

Nhịp điều chỉnh mạnh đã được chúng tôi cảnh báo đi kèm với khuyến nghị hạn chế mua vào trong các bản tin từ cuối tuần trước, nên tốc độ giảm mạnh trong phiên 8/3 không gây bất ngờ.

Trong giờ giao dịch buổi sáng, thị trường chưa thể hiện một xu hướng thực sự rõ ràng khi lực cầu vẫn tương đối tốt và thể hiện giằng co trong diễn biến giá của các cổ phiếu. Tuy nhiên, sự giảm điểm mạnh về giá sàn hàng loạt vào cuối phiên cho thấy nguy cơ xảy ra nhịp điều chỉnh tính bằng tuần đang ngày một lớn.

Trong các phiên giao dịch tới, xu hướng điều chỉnh vẫn tiếp tục. Vùng hỗ trợ của HNXINDEX trong khoảng 67 -70, tương ứng với vùng 38.2% đến 50% của Fibonacci. Dù  xu hướng tăng dài chưa bị phá vỡ, chúng tôi vẫn giữ quan điểm thận trọng, không vội vàng giải ngân sớm trong nhịp điều chỉnh này.

Nhà đầu tư đã chốt lời kiên nhẫn quan sát thị trường và hạn chế mua vào cổ phiếu trong phiên giao dịch tới. Các quyết định giải ngân trở lại có thể sẽ được tính đến khi thị trường thể hiện những dấu hiệu cải thiện vào giữa tuần sau.

Theo DTCK

Từ khóa: