Sự kiện hot
10 năm trước

Chuẩn bị xét xử vụ sát hại 5 phu trầm Quảng Bình: Đắng cay người ở lại

Chúng tôi tìm về gia đình của 5 phu trầm xấu số bị giết vào tháng 4/2013 ở Quảng Trị trước ngày tòa mở phiên xét xử sơ thẩm. Những căn nhà vắng lặng, những giọt nước mắt cạn khô kể từ ngày người thân hay tin con, chồng, anh em… bị sát hại ở chốn rừng thiêng nước độc.


Bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ anh Nguyễn Văn Thắng nghẹn ngào khi nói về con trai. Ảnh: VQ

Người thân rơi nước mắt

Bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của phu trầm Nguyễn Văn Thắng (SN 1968) không cầm được nước mắt kể: “Thắng là con trai trong gia đình có 6 anh chị em. Thắng đi trầm từ lúc 12 tuổi. Cuộc đời nó gắn với những chuyến đi rừng cả tháng, cả năm chỉ muốn có tiền nuôi mẹ. Giờ hắn bắt tui ở một mình trong căn nhà mồ hôi nước mắt và máu của hắn. Hắn cả đời lo cho gia đình mà không chịu lấy vợ. Chừ hắn đi rồi tui thương lắm…”.

Chị Hoàng Thị Mỹ Lệ, vợ phu trầm Trương Thanh Hiền (SN 1976) tâm sự, từ khi chồng mất, cuộc sống gia đình rất khó khăn, vất vả. Bản thân chị Lệ không có nghề nghiệp, nhà chỉ có 10 thước ruộng nên ai thuê gì thì chị làm đó để nuôi con. “Trước khi anh mất, kinh tế gia đình ổn định, tuy không giàu nhưng đủ nuôi con ăn học. Giờ một mình tôi nuôi hai đứa, vất vả, khó khăn lắm”, chị Lệ ứa nước mắt nói.

Chị Hoàng Thị Hòe, vợ nạn nhân Trần Văn Trị (SN 1979) kể, từ ngày lấy anh, cuộc sống khó khăn, quanh quẩn với ruộng đồng, thi thoảng vào rừng làm thuê nên chẳng bao giờ đủ ăn. “Thấy một số người trong làng đi trầm trúng nên anh đã đi theo. Cứ thế, hương trầm quấn lấy anh hết năm này qua năm khác. Có chút tiền, anh dành dụm xây cái nhà, cho con ăn học, rồi anh đi mãi, để lại bốn mẹ con bơ vơ, côi cút trên mảnh đất này”, chị Hòe khóc nói.


Chị Hoàng Thị Mỹ Lệ (vợ anh Trương Thanh Hiền) cùng hai con nhỏ.

Đứa con gái đầu của anh Trị mới học lớp 5, cha mất em đành bỏ học đi làm thuê đỡ đần thêm cho mẹ. Hai cháu còn lại là Trần Thanh Hồng, vừa học xong lớp 4, Trần Thị Lệ Hằng chuẩn bị vào lớp 1. “Giờ nhà không còn đất làm ruộng, trước đây có sức khỏe tôi còn đi làm rừng thuê, một ngày còn kiếm được hơn 100.000 đồng. Nhưng giờ sức khỏe không còn như trước, tui đi đóng nước thuê với mức lương 30.000 đồng/buổi. Việc lúc có lúc không nên thu nhập bấp bênh lắm”, chị Hòe nói.

Mấy ai thấu hiểu nỗi đau

Những phu trầm trụ cột cho gia đình chết một cách oan uổng để lại hệ lụy lớn. Chị Hòe gạt nước mắt tâm sự: “Giờ gia đình rất khổ, các con tôi đang tuổi ăn học mà một mình tôi chắc không kham nổi, sức khỏe thì ngày càng yếu  dần. Tôi chỉ mong tòa xử đúng người đúng tội theo quy định của pháp luật chứ tôi không đòi hỏi gì nhiều”.

Sự vị tha của con người cũng có giới hạn nhất định và tới đây phiên tòa xét xử hai đối tượng giết 5 phu trầm Quảng Bình sẽ diễn ra trong nước mắt. Những giọt nước mắt đau khổ của gia đình người bị hại cũng như gia đình hung thủ. Một bản án nghiêm khắc dành cho hành vi man rợ của hung thủ là điều dư luận có thể biết trước được. Nhưng liệu có mấy ai hiểu được hết nỗi đau của những người ở lại. Chúng tôi đã nghẹn lòng khi nghe câu nói của gia đình một nạn nhân: Có muốn tha cũng không thể tha được, chỉ cần pháp luật xử lý đúng người đúng tội đối với hung thủ!

“Cuộc sống gia đình vốn đã khó khăn, từ khi anh mất lại càng khó khăn hơn. Nhất là đến mùa mưa bão, nhà bị ngập, trong nhà chẳng có người đàn ông chúng tôi không biết làm thế nào mà chống đỡ. Con tôi chỉ biết ôm di ảnh ba nó rồi khóc”, chị Hòe nói trong xót xa.

Năm phu trầm bị giết là người Quảng Trạch – Quảng Bình đã bị Hồ Văn Thành cùng đồng bọn bắt cóc đòi tiền chuộc. Tuy nhiên, khi người nhà của các phu trầm chưa đưa được tiền chuộc đến thì Thành cùng đồng bọn đã giết hại để bịt đầu mối. Tin từ Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Trị cho biết, ngày 30/5 sẽ đưa vụ án gây chấn động này ra xét xử.

Vĩnh Quý
theo GĐ&XH

Từ khóa: