Sự kiện hot
12 năm trước

Chung cư cũ… giá mới

Giữa lúc thị trường bất động sản (BĐS) trầm lắng và đang trên đà giảm giá, nhất là phân khúc căn hộ để bán, thì các khu chung cư cũ nằm tại các vị trí đắc địa trong trung tâm thành phố Hà Nội vẫn giữ giá bán, thậm chí còn được rao bán với giá cao, vẫn được nhiều người tìm mua.

Giữa lúc thị trường bất động sản (BĐS) trầm lắng và đang trên đà giảm giá, nhất là phân khúc căn hộ để bán, thì các khu chung cư cũ nằm tại các vị trí đắc địa trong trung tâm thành phố Hà Nội vẫn giữ giá bán, thậm chí còn được rao bán với giá cao, vẫn được nhiều người tìm mua.

Chờ cải tạo vẫn đắt hàng

Theo khảo sát, giá chung cư cũ tại một số quận trong nội thành Hà Nội như: quận Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Thanh Xuân, Đống Đa và Hai Bà Trưng, có giá bán ở mức cao, dao động từ 35 - 60 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Cụ thể, giá chung cư cũ tại quận Cầu Giấy, giao dịch ở mức từ 30 - 40 triệu đồng/m2. Đơn cử, căn hộ ở khu Nghĩa Tân, diện tích từ 40m2 trở lên được rao bán với giá phổ biến hơn 30 triệu đồng/m2. Còn chung cư cũ phố Lý Nam Đế, diện tích 40m2 được chào bán 50 triệu đồng/m2, chung cư cũ phố Hai Bà Trưng giá bán 60 triệu đồng/m2. Tại quận Đống Đa, giá bán có thấp hơn, từ 35 - 45 triệu đồng/m2, trong đó ở khu Thành Công, căn hộ nằm trên tầng 5 có diện tích từ 40 - 45m2 giá bán hơn 2 tỷ đồng/căn…

Khu tập thể A11 Khương Thượng. Ảnh: Linh Anh

Anh Nguyễn Văn Thái, quê Thái Bình đang đi tìm mua căn hộ chung cư cũ cho hay: "Tôi tích góp và vay mượn người thân được hơn 1 tỷ đồng, muốn mua một căn hộ chung cư cũ tại quận Cầu Giấy, nhưng khi đến gặp những người bán, họ đều "hò" với giá quá cao không mua được".

Trong khi đó, tại các khu đô thị mới khu vực Mỹ Đình, Xa La, Định Công, Trung Yên,… giá chào bán chỉ còn từ 25 - 35 triệu đồng/m2/căn hộ, thấp hơn cả giá bán căn hộ tập thể cũ. Trong khi chung cư mới và nhà liền kề được chủ đầu tư rao bán giảm giá, cắt lỗ để thu hồi vốn trả tiền lãi ngân hàng, thì phân khúc thị trường chung cư cũ tại các quận nội thành vẫn giữ giá bán, thậm chí được nhiều chủ căn hộ "hét" với giá cao hơn năm ngoái từ 10 - 15%.

Vì đâu?

Theo ông Ngô Hoàng Nguyên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Coninco, sau khi chủ trương cải tạo chung cư cũ của TP Hà Nội được ban hành, giá phân khúc chung cư cũ từ năm ngoái đến năm nay vẫn ít biến động và giữ thăng bằng. Vì phần lớn khách hàng tìm mua là những người có nhu cầu thực và có mức thu nhập trung bình.

Căn hộ khu tập thể Kim Liên dễ bán nhờ vị trí đẹp. Ảnh: Thu Văn

"Chung cư cũ đầu ra ít, giá trị sử dụng thật sự không tăng, nhưng nằm tại vị trí đắc địa trong trung tâm thành phố và có cơ sở hạ tầng tốt là hai yếu tố quyết định đến giá của phân khúc này" - ông Trần Đức Diễn, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Maxland, phân tích.

Mặc khác, tính pháp lý của chung cư cũ và sự cố tranh chấp giữa người sử dụng và nhà quản lý ít xảy ra. Đây cũng là yếu tố thu hút người mua phân khúc này hơn chung cư thương mại.

Dù vậy, các nhà đầu tư vẫn kỳ vọng vào sự phát triển phân khúc chung cư thương mại trong thời gian tới, vì đáp ứng được tiện ích sử dụng của người mua. Nhưng yếu tố niềm tin của người tiêu dùng vào phân khúc này còn tùy thuộc vào tính chuyên nghiệp, uy tín của chủ đầu tư. Nhận định về phân khúc căn hộ chung cư cũ, ông Ngô Hoàng Nguyên cho rằng, phân khúc này sẽ ít biến động, vẫn giữ giá bán và chỉ giảm giá bán sau khi có chính sách cải tạo.

Hầu hết chung cư cũ nằm ở trong trung tâm thành phố, có sổ đỏ và có giá bán dao động từ hơn 1 tỷ đến hơn 2 tỷ đồng bán dễ hơn chung cư thương mại. Vì người mua nhìn thấy căn hộ thực sự của mình và không phải đóng tiền theo tiến độ của dự án.

Ông Trần Minh Thắng - Sàn giao dịch BĐS Sudico

 Theo KTDT


Từ khóa: