Sự kiện hot
7 năm trước

Chung cư Imperia Sky Garden: Chào bán rầm rộ khi chưa được cấp phép

Chưa xong móng, chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định của pháp luật, thế nhưng dự án chung cư Imperia Sky Garden vẫn được các sàn giao dịch rao bán tràn lan trên mạng. Với kiểu bán “lúa non” này liệu có đảm bảo an toàn cho khách hàng ký hợp đồng đặt chỗ?

Dự án Imperia Sky Garden 423 Minh Khai, Hà Nội là tổ hợp công trình hỗn hợp (trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn, nhà ở...) có diện tích rộng khoảng 38.163m2, vốn là đất công nghiệp được chuyển đổi mục đích sử dụng theo chủ trương di dời nhà máy ra khỏi nội thành. Diện tích xây dựng nhà ở là 4.805m2.

Dự án do chủ đầu tư là Công ty CP Dệt Minh Khai phối hợp với Công ty Phát triển Bất động sản M.I.K Việt Nam (M.I.K Land) phát triển. Dự án có quy mô gồm 4 tòa nhà cao 27 tầng, 03 tầng hầm cùng hệ thống 89 tiện ích cung cấp số lượng lớn căn hộ đẳng cấp nhằm phục vụ nhu cầu nhà ở và đầu tư. Dự án dự kiến bàn giao quý IV/2018.

Dự án chưa hoàn thiện, rao bán rầm rộ

Theo lời chào hàng của chủ đầu tư, Dự án Imperia Sky Garden tọa lạc trên khu đất của Nhà máy dệt Minh Khai quản lý được đánh giá là một trong nhưng khu đất Vàng ở cửa ngõ phía Đông Nam Thủ đô Hà Nội…

Dự án hiện tại chưa hoàn thiện phần móng, máy móc còn ngổn ngang

Theo thông tin PV được biết, thời điểm hiện tại, dự án Imperia Sky Garden mới được cấp Giấy phép xây dựng ngày 08/02/2017 chủ đầu tư khởi công phần móng nhưng trên các trang thông tin mạng đã tạo ra cơn sốt bằng hàng loạt các lời chào hàng và ra giá thoả thuận đặt mua. Chỉ cần tìm kiếm trên Google cụm từ “Dự án Imperia Sky Garden”, hàng trăm kết quả được hiển thị, trong đó nhiều trang web lấy danh sàn giao dịch công khai rao bán căn hộ tại dự án này với quảng cáo hấp dẫn: “Dự án được phát triển bởi đơn vị uy tín số 1 Việt Nam”,"phong cách sống đẳng cấp trong lòng đô thị - Imperia Sky Garden giá chỉ từ 30 tr/m2‎", "Giá hấp dẫn - Chiết khấu 8%‎" v.v...

Trong vai người có nhu cầu mua căn hộ Imperia Sky Garden, PV đã tiếp xúc với anh H - nhân viên tư vấn bán hàng của CEN - Group là một trong những đơn vị đối tác chào bán căn hộ của dự án và được anh này tư vấn nhiệt tình: "Dự án của M.I.K Việt Nam là dự án uy tín đối với thị trường bất động sản, anh chị nên mua dự án này bởi vị trí đắc địa, giá trần hiện tại đang thấp hơn so với giá chủ đầu tư sẽ đưa ra sau này.

Cũng theo anh H, hiện tại Chủ đầu tư có các căn hộ 2 phòng ngủ, 2 wc, 3 phòng ngủ, 2 wc, hướng mát, phong thủy lợi. Nếu đặt cọc và thanh toán 90% giá trị ngôi nhà sớm sẽ được chiết khấu lên tới 8% và tặng thêm 2 bình nóng lạnh nhập khẩu lên tới 20 triệu đồng.

Khi phóng viên hỏi về tiến độ cũng như việc đảm bảo đầy đủ tính pháp lý dự án, thì nhân viên này khẳng định: “Dự án đã hoàn thiện xong phần móng, công trình đang thi công được 2 tầng nổi hơn nữa đã có xác nhận mở bán căn hộ của của chủ đầu tư của Sở xây dựng hà Nội".

Liên hệ đến một trang sàn giao dịch BĐS khác cũng rao bán các căn hộ dự án này, PV cũng  được nhân viên tại đây cho biết, hiện dự án đang rất “hot” nên nếu khách hàng không nhanh chân sẽ mất cơ hội sở hữu những căn có vị trí đẹp. “Chị cứ làm thủ tục đăng ký đặt mua căn hộ sẽ có dấu đỏ của công ty nên chị có thể hoàn toàn yên tâm. Trước mắt chị chỉ cần đặt cọc trước 100 triệu đồng thì chắc chắn sẽ được sở hữu căn nhà tại dự án này…”, nhân viên rao bán khẳng định.

Ai hưởng lợi từ việc dự án bán “lúa non”?

Như vậy hiện nay dự án chung cư Imperia Sky Garden - 423 Minh Khai chưa xong phần móng, chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu thế nhưng nhiều đơn vị đã tự cho mình quyền "rao bán" và nhận đặt cọc của khách hàng.

Trong khi đó, đối với những dự án này, pháp luật đã quy định rõ về điều kiện được phép bán nhà ở hình thành tương lai hoặc ký hợp đồng huy động vốn với người mua. Cụ thể theo Điều 39, Luật Nhà ở 2005 quy định hình thức cho thuê, mua bán nhà ở thương mại được tiến hành thông qua hình thức trả dần, trả chậm hoặc trả tiền một lần. Trong trường hợp thiết kế nhà ở đã được phê duyệt và đã hoàn thiện phần móng thì chủ đầu tư huy động vốn từ tiền ứng trước của người có nhu cầu thuê hoặc mua nhà ở. Theo đó, tổng số tiền huy động trước khi tiến hành bàn giao nhà ở cho khách hàng không được vượt quá 70% giá trị của nhà ở ghi trong hợp đồng.

Còn theo điểm đ, khoản 3, Điều 9, Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 quy định chủ đầu tư chỉ được ký kết hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai sau khi đã có bản thiết kế kỹ thuật nhà ở được phê duyệt, đã hoàn thiện phần móng và đã hoàn thành thủ tục mua bán thông qua sàn giao dịch bất động sản theo đúng quy định về kinh doanh bất động sản trong luật và đã thông báo đến Sở Xây dựng nơi có dự án xây dựng nhà ở trước 15 ngày. Cụ thể, việc xây dựng xong phần móng của căn nhà (tính cả công trình nhà ở với mục đích sử dụng hỗn hợp) quy định ở điểm này được xác định là giai đoạn đã xây xong phần đài giằng móng (kể cả phần xử lý nền nếu có) hoặc đến độ cao mặt bằng sàn của tầng thấp nhất tại công trình nhà ở này và được nghiệm thu kỹ thuật theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng.

Đồng thời, theo quy định ở khoản 4, Điều 9, Nghị định nêu trên quy định, các trường hợp huy động vốn không đáp ứng đủ các điều kiện và không đúng các hình thức quy định tại điều này thì hợp đồng đã ký kết không có giá trị pháp lý. Trường hợp này, bên huy động vốn sẽ bị xử lý theo đúng quy định hiện hành.

Với quy định trên thiết nghĩ khi mua căn hộ chung cư trong các dự án, người mua nhà nên lưu ý kiểm tra xem dự án đó đã đủ điều kiện để chủ đầu tư ký kết hợp đồng huy động vốn, hợp đồng hợp đồng hợp tác đầu tư, hoặc đã đủ điều kiện để các sàn giao dịch bất động sản rao bán, tiến hành đặt cọc, ký kết hợp đồng mua bán nhà ở nhằm đảm bảo được quyền lợi cho mình.

Hơn 300 bộ hài cốt từ dự án 423 Minh Khai bị đem đi chôn trộm

Nhiều người có ý định mua nhà tại dự án đang giật mình với thông tin những ngày vừa qua cơ quan công an phát hiện hơn 300 bộ hài cốt được đem đi chôn trộm tại Thái Bình. Cụ thể, số hài cốt trên được tìm thấy trong quá trình san lấp mặt bằng thi công công trình tại dự án 423 Minh Khai.

Công ty cổ phần Dệt Minh Khai, một trong hai đơn vị phát triển dự án Imperia Sky Garden, đã ký hợp đồng di dời mồ mả với anh Lê Trung Tuấn. Tuy nhiên, anh Tuấn lại thuê hai người khác trực tiếp thu gom và liên hệ người để chôn cất số tiểu sành chứa các bộ hài cốt nói trên với giá 500.000 đồng một tiểu sành. Hành vi này đã bị phát hiện khi những người trên đưa hài cốt về Thái Bình chôn trộm.

Khi cơ quan điều tra vào cuộc, Công ty cổ phần Dệt Minh Khai bị yêu cầu di dời các tiểu sành chứa hài cốt người về 423 Minh Khai. Hiện tại, khoảng hơn 100 tiểu sành chứa hài cốt đã được di dời về khu đất làm dự án.

Theo Công lý

Từ khóa: