Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán chiều 12/3: Đột biến STB

Bất chấp thông tin giảm lãi suất chính thức được đưa ra cuối giờ sáng, phiên giao dịch chiều nay không có nhiều bất ngờ, ngoại trừ hiện tượng STB và một số mã lùi về tham chiếu kéo VN-Index phục hồi.

Bất chấp thông tin giảm lãi suất chính thức được đưa ra cuối giờ sáng, phiên giao dịch chiều nay không có nhiều bất ngờ, ngoại trừ hiện tượng STB và một số mã lùi về tham chiếu kéo VN-Index phục hồi.

Tiền vào ít khiến HNX phiên buổi chiều chỉ đủ sức tạo một bull-trap nhỏ.

Lượng tiền vào thêm trên hai sàn trong buổi chiều khá yếu: HSX thêm được 232 tỷ đồng và HNX thêm 136 tỷ đồng. Riêng đợt khớp lệnh đóng cửa của HSX đạt gần 64,4 tỷ đồng.

Cú đẩy giá lúc đóng cửa của HSX khá mạnh, giúp chỉ số sàn này lấy lại được 1,8 điểm so với kết thúc đợt khớp lệnh liên tục. So với thời điểm tạm nghỉ giữa phiên, VN-Index cũng phục hồi gần 3,5 điểm.

Nhìn trên HSX thì phiên giao dịch buổi chiều có chuyển biến khá tích cực về điểm số. Tuy nhiên giá trị giao dịch thì không ấn tượng. Lượng tiền đổ vào nhiều nhất là STB, MBB và SSI. Riêng STB từ đầu phiên buổi chiều, giá được kéo lên rất mạnh. Thanh khoản tăng vọt ở cổ phiếu này tuy không giúp cả thị trường khởi sắc đáng kể về giá, nhưng hiện tượng thu gom rất mạnh cũng cải thiện ít nhiều tâm lý.

STB trong phiên buổi chiều hồi từ mức 19.000 đồng lên 20.300 đồng lúc đóng cửa. Đặc biệt trong đợt cuối, STB khớp khoảng 670.000 đơn vị, tương đương 13,6 tỷ đồng. Chung cuộc cả phiên, STB dẫn đầu HSX với quy mô khớp lệnh 138,6 tỷ đồng. MBB xếp thứ hai với 111,3 tỷ đồng.

Sau khi STB giảm liên tục từ đỉnh 24.400 đồng ngày 6/3 xuống mức thấp nhất hôm nay, tương đương mất gần 30% giá. Mức lỗ này là quá lớn chỉ trong vòng 5 phiên. Điều này khiến áp lực cắt lỗ trở nên rất mạnh nhưng đồng thời lượng tiền vào bắt đáy cũng tăng lên. STB hôm nay đạt thanh khoản trên 7,2 triệu cổ phiếu, đạt mức kỷ lục trong gần 8 tháng.

Hoạt động bắt đáy STB là khá rõ ràng vì mức giảm đã lớn và gần ngưỡng hỗ trợ. Tuy nhiên hiện tưởng lẻ loi ở STB không lôi kéo được toàn bộ cổ phiếu ngành ngân hàng khởi sắc nhiều. Vẫn chỉ là dòng tiền vào chọn lọc từng mã. Chẳng hạn MBB tuy cũng được khớp mạnh lúc đóng cửa (trên 413.000 đơn vị), nhưng bên mua không đẩy lên như STB mà chỉ chặn ở giá thấp. VCB, CTG, EIB, ACB giao dịch đuối.

Cặp SHB-HBB tiếp tục rơi sàn trong áp lực bán rất mạnh. HBB dư bán sàn gần 13 triệu đơn vị là cái giá tương đối cao cho những ai đua trần các phiên ngày 6-7/3 vừa qua. Tuy nhiên nếu HBB xuất hiện một phiên đảo chiều, sẽ là rất thú vị vì thanh khoản chắc chắn sẽ rất cao.

Cú đẩy cuối ngày của VN-Index ngoài hiện tượng STB, còn có đóng góp quan trọng từ BVH giữ vững được giá trần. VNM nhảy tăng được một bước giá lên trên tham chiếu khi đóng cửa. MSN cũng rất nỗ lực để đứng giá. VIC cũng hồi nhẹ. Nói chung VN-Index đóng cửa tương đối tốt nhưng giá trị khá “hẻo” và lực đẩy chưa thuyết phục vì mới tập trung ở vài mã.

HNX ngược lại, không có nhiều chuyển biến trong buổi chiều. Sau 15 phút hào hứng đầu giờ, hàng loạt cổ phiếu quan trọng đã quay trở lại quỹ đạo giảm. PVX tăng lên mức 9.500 đồng, tương đương hồi 4 bước giá so với buổi sáng. VND cũng thoát khỏi giá 9.100 đồng để tăng lên 9.500 đồng. VCG, ACB, PVS… những mã vốn hóa lớn trên sàn đều có nhịp hồi ngắn.

Áp lực bán gia tăng trở lại trên sàn này đã đè HNX-Index từ mức cao nhất 69,59 điểm (buổi chiều) lùi trở lại mức 69,26 điểm lúc đóng cửa. Khối lượng hàng thoát ra ở nhóm đầu cơ vẫn rất lớn và giá ép về gần sàn trở lại là biểu hiện của hoạt động cắt lỗ khá kiên quyết.

Như trên đã nói, lượng tiền vào trong phiên buổi chiều ở HNX là khá thấp và tổng giá trị khớp cả ngày cũng giảm 14% so với hôm qua, giá phục hồi không tốt. Như vậy lực cầu không tăng lên nhiều khi giá giảm ở các mã đầu cơ. HSX tuy có khá hơn cả về tiền lẫn điểm số nhưng giá trị thực ra vẫn đang giảm. Nếu không nhờ STB và MBB hút tiền tốt thì giá trị có thể rất yếu.

Thông tin giảm lãi suất như vậy đã không tác động đủ bền lên thị trường. Áp lực bán vẫn rất mạnh, đồng nghĩa với nhu cầu cắt lỗ khi có tin hỗ trợ còn cao. Hiện tượng STB có đủ sức lan tỏa ra những cổ phiếu khác, đặc biệt là nhóm ngân hàng hay không cần chờ đợi thêm.

Lan Ngọc
Theo VnEconomy

Từ khóa: