Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán chiều 13/3: Tâm điểm HBB!

Phiên giao dịch buổi chiều tiếp tục khởi sắc, đặc biệt trên HNX. Tuy nhiên, cần lưu ý về yếu tố hỗ trợ thanh khoản của HBB.

Phiên giao dịch buổi chiều tiếp tục khởi sắc, đặc biệt trên HNX. Tuy nhiên, cần lưu ý về yếu tố hỗ trợ thanh khoản của HBB.

HNX có đợt tăng khá hoành tráng trong phiên giao dịch buổi chiều.

Có thể nói cổ phiếu HBB là tâm điểm quan tâm của thị trường hôm nay. Sự suy yếu của nhóm ngân hàng nói chung có ảnh hưởng lớn đến thị trường, vì đây là trụ cột của sóng tăng lần này.

Khi độ nóng của cặp STB-EIB tạm lắng, cặp đôi SHB-HBB “may mắn” chiếm vai trò diễn viên chính nhờ thông tin nóng hổi liên quan đến hoạt động thâu tóm, sáp nhập.

Từ phiên giao dịch buổi sáng, HBB đã xuất hiện động thái lạ khi cầu bất ngờ vào quét sàn mạnh và đẩy giá lên. Song song với đó là sự khởi sắc trong những cổ còn lại thuộc nhóm này với vai trò đầu tàu là STB.

Điểm lại cả phiên, hầu như cả nhóm ngân hàng đều tăng rất tốt: MBB tăng 4,17%, VCB tăng 1,87%, CTG tăng 1,65%, STB tăng 4,83%, EIB tăng 2,37%, ACB tăng 2,5%, SHB tăng 5,05% và HBB đứng giá. Chỉ tính riêng HBB hôm nay đã tạo ra giá trị khớp lệnh xấp xỉ 164 tỷ đồng cho HNX, chiếm gần 28% thị phần. HBB là nguyên nhân quan trọng khiến thanh khoản của HNX cuối ngày rất tốt, đi kèm với mức tăng theo Index tới 1,85%.

HBB hôm nay có lúc dao động theo biên độ sàn – sát trần với biên độ tối đa 11,1%. Đến lúc đóng cửa phiên buổi chiều, HBB tạm thời bị cản lại ở tham chiếu, nhưng người mua sàn cũng đã có mức lãi kha khá. Điểm hơi bất lợi là giá bình quân tham chiếu cho phiên ngày mai của HBB chỉ là 6.500 đồng, thấp hơn hai bước giá so với đóng cửa.

Với thanh khoản khớp lệnh gần 25,2 triệu cổ phiếu, không thể nói là cầu tại HBB yếu. Tuy nhiên, tương quan mua bán vẫn có điểm bão hòa ở tham chiếu, khi mà cầu không thể nào đẩy lên thêm được nữa. Nỗ lực kéo về sát tham chiếu của HBB là sự nỗ lực rất lớn của người mua trong phiên buổi sáng. Cả thời gian trong phiên buổi chiều, HBB đành chấp nhận dừng lại vì cung quá lớn. Riêng tại giá tham chiếu 6.700 đồng, HBB khớp tới trêm 5,8 triệu cổ phiếu mà vẫn không sao vượt qua được.

Ngoài HBB, sàn HNX không có đột biến nào khác về thanh khoản. SHB  tăng giá tốt nhưng vẫn gặp cung lớn ở gần trần, khối lượng khớp lệnh chỉ nhỉnh hơn hôm qua một chút. Hôm qua người bán muốn chạy SHB khá khó khăn nên thanh khoản sụt rất mạnh.  

Các mã có truyền thống thanh khoản cao khác trên HNX như PVX, VND, KLS, PVS, VCG… đều sụt giảm về khối lượng mặc dù giá tăng. Riêng BVS tạm rơi vào tình trạng thiếu thanh khoản mua do bị chặn trần. Tính riêng phiên buổi chiều thì giá trị giao dịch tăng thêm ở HNX khoảng 154 tỷ đồng, trong đó HBB vẫn là địa chỉ tạo tiền chủ yếu.

Với mức tăng của ACB, PVS, PVX, KLS thì không lạ lắm khi HNX-Index có phiên buổi chiều tốt hơn nhiều VN-Index. Sàn HSX mặc dù có BVH, STB, VSH, HCM, MBB nâng đỡ nhưng lúc đóng cửa vẫn trả lại gần 1,7 điểm so với lúc kết thúc giao dịch liên tục. Riêng VN30 đóng cửa giảm 1,54 điểm so với kết thúc đợt hai.

Điểm không mấy ấn tượng của HSX là giá trị khớp đã rơi xuống mức thấp nhất trong 14 phiên gần đây, chỉ còn 828 tỷ đồng, giảm gần 10% so với hôm qua. Nhóm VN30 thanh khoản giảm 18% và VN-Index giảm 15%.

Do thanh khoản giảm trên HSX và HNX tăng nhờ yếu tố đột biến nên thị trường khởi sắc vẫn còn nhiều điểm thiếu chắc chắn. Tuy nhiên khối ngân hàng đột nhiên phục hồi rất mạnh đem lại niềm hi vọng mới. Đây có thể là ẩn số lớn.

Lan Ngọc
Theo VnEconomy

Từ khóa: