Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán chiều 18/4: Áp lực bán chưa dừng

VND trong hơn một phút trước giờ đóng cửa, lệnh mua lớn bay vào như mưa rào kéo vọt giá trở lại tham chiếu. Nhưng VND không đủ sức tạo hiệu ứng nữa.

VND trong hơn một phút trước giờ đóng cửa, lệnh mua lớn bay vào như mưa rào kéo vọt giá trở lại tham chiếu. Nhưng VND không đủ sức tạo hiệu ứng nữa.

HNX-Index tạm thời chững đà giảm trong 15 phút cuối phiên nhưng không nhiều mã phục hồi được giá.

Cả hai sàn trong phiên giao dịch buổi chiều vẫn kịp tạo nên một bull-trap nho nhỏ, nhưng lại ảnh hưởng tâm lý khá nặng. Sau phiên buổi sáng dao động rất mạnh và liên tục, thị trường mở cửa buổi chiều đã chứng kiến áp lực bán gia tăng đột biến kéo dài gần 20 phút, ép hầu hết cổ phiếu tụt xuống mức giá thấp nhất tương đương với đáy buổi sáng.

Nhìn xuyên suốt cả phiên giao dịch, áp lực bán gia tăng từng chập, có lúc căn theo sức mua lúc giá phục hồi, nhưng cũng có lúc mất kiên nhẫn chấp nhận xả nhanh. Đây là các dao động thường thấy khi cổ phiếu gặp phải mức kháng cự cũ và thị trường bị phân cực giữa quan điểm cho rằng cần giảm bớt rủi ro bằng cách bán ra dần và quan điểm giá khó vượt được mức kháng cự, phải thoát hết danh mục.

Mức dao động mạnh và liên tục trong phiên hầu như chỉ đáng ghi nhận ở các mức giá thấp nhờ hiện tượng bắt đáy tăng lên. Đối với nỗ lực đẩy lên các mức trên tham chiếu ở đa số mã có thanh khoản đủ tin cậy, thời gian duy trì được giá cao rất ngắn.

Có thể thấy sự xung đột tâm lý này ở những mã quan trọng như SSI, VND, PVX, là những mã có thanh khoản về tiền thuộc nhóm dẫn đầu hai sàn. Đối với SSI, người bán có cơ hội bán rất tốt khi xung lực tăng được tiếp nối từ phiên trước. Phiên sáng, khi SSI phục hồi mạnh lên 3-4 bước giá so với tham chiếu, người bán có thể thoát hàng rất dễ với giá cao. Ngược lại trong buổi chiều, ngay cả giá tham chiếu hoặc thấp hơn 2-3 bước giá, người bán vẫn ồ ạt chạy ra.

VND, PVX và hàng loạt mã đầu cơ vốn hóa lớn khác cũng được bán nhiều không chỉ lúc phục hồi mà cả lúc giá đã giảm mạnh. Điều đó chứng tỏ nhu cầu thoát ra đã mạnh lên và khi có dấu hiệu yếu, người cầm cổ không đủ kiên nhẫn chờ giá tốt hơn nữa mà chốt dứt khoát.

Hoạt động xả hàng hôm nay nhẹ hơn phiên chiều qua về cường độ và rải rác trong phiên chứ không tập trung vào một thời điểm. Thực ra trong buổi chiều, cũng có một đợt xả tương đối mạnh trên HNX khi HSX chuẩn bị bước vào đợt định kỳ đóng cửa. Vẫn là các mã VND, KLS, BVS, VCG của phiên trước bị bán nhiều. Có lẽ điều này phần nào ảnh hưởng đến HSX khi dồn lệnh. Rất nhiều mã, đặc biệt trong nhóm VN30 thay đổi giá khớp dự kiến liên tục theo hướng xấu đi.

VN30-Index đóng cửa xấu hơn nhiều VN-Index, giảm 0,46%, nhưng thực chất đã giảm tới 1,83% so với đỉnh. VN30-Index đóng cửa gần sát điểm thấp nhất và thống kê cho thấy 17/30 mã có mức giảm so với đỉnh buổi sáng lớn hơn 3%. Áp lực bán ra như vậy là rất rõ ràng.

HNX trong 15 phút cuối phiên có chuyển biến một chút. Đà giảm tạm thời chững lại. Những cổ phiếu đầu cơ thanh khoản cao nhất được chặn giá tốt và VND hồi mạnh. Nếu VND hôm qua bị bán ồ ạt cuối ngày là một bất ngờ lớn thì hôm nay lại bất ngờ được kéo lên tham chiếu. VND từ 12.600 đồng được nâng lên 13.100 đồng, tương đương mức phục hồi gần 3,97% chỉ trong vài phút là rất mạnh. Khối lượng giao dịch trong 15 phút cuối khoảng trên 1 triệu đơn vị, chiếm 14% thanh khoản của VND. Cầu như vậy cũng là khá mạnh.

Tốc độ giao dịch trong 15 phút cuối của VND khá nhanh nhưng hiệu ứng lại không lớn. Các mã khác như PVX, KLS, BVS hay VCG, SHB không cho thấy tín hiệu cầu gia tăng cùng nhịp. HNX-Index đi ngang và nhích rất nhẹ chủ yếu là nhờ giá những cổ phiếu lớn nói trên không giảm thêm và ACB, PVS cải thiện chút ít trợ giúp VND.

Chốt lại hôm nay là phiên áp lực xả hàng đã chiến thắng ở nhóm blue-chip quan trọng. Độ rộng hai sàn với 131 mã tăng trần không giúp cải thiện chỉ số vì đa số là cổ phiếu nhỏ.

Lan Ngọc
Theo VnEconomy

Từ khóa: