Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán chiều 19/4: Chen chúc ra cửa thoát hiểm?

Thị trường chuyển từ tình trạng xấu sang rất xấu trong chiều nay khi người cầm cổ ùn ùn tìm chỗ ra ở cửa thoát hiểm hòng bảo toàn thành quả lợi nhuận.

Thị trường chuyển từ tình trạng xấu sang rất xấu trong chiều nay khi người cầm cổ ùn ùn tìm chỗ ra ở cửa thoát hiểm hòng bảo toàn thành quả lợi nhuận.

HNX đã tạm thời bình tĩnh trở lại trong những phút cuối phiên.

Ngay cả với những người tháo hàng giá thấp nhất trong phiên này, mức lỗ cũng chưa quá lớn, còn lại đa phần vẫn lãi. Số lỗ nặng nhất là những người mà cổ phiếu chưa về tài khoản.

Hoạt động bán ra có sự thay đổi đáng chú ý từ sáng sang chiều. Ban đầu là treo giá chờ phục hồi để lựa mức tốt nhất. Cầu buổi sáng khá yếu khiến người bán phải hạ giá nhiều hơn, nhưng khối lượng treo giá thấp dần vẫn lớn hơn lượng khớp trực tiếp. Đến buổi chiều người bán đã mạnh tay thoát, chấp nhận chạy giá sàn ở rất nhiều mã. Ngay cả những cổ phiếu có lượng chặn mua thị uy lớn cả triệu đơn vị, người bán cũng không chùn tay.

Trong hơn một tháng trở lại đây, thị trường đã có hai lần xuất hiện phiên giá rơi thẳng như vậy. Sự vận động mạnh của dòng tiền mới làm bất ngờ nhiều nhà đầu tư, thậm chí khiến thị trường trở nên khó đoán và người cầm cổ thường trực cảm giác bất an không rõ sức cầu có đủ duy trì đến bao giờ.

Nếu nhìn suốt con sóng thì từ đầu tháng 2 đến giờ, thị trường tưởng như đã 3 lần tạo đỉnh và phải giảm mạnh. Nhưng thực tế chỉ là giai đoạn điều chỉnh với mức độ nhẹ, đa số cổ phiếu giảm trở lại từ 10-15%. Sự bất an về sức mạnh dòng tiền khiến các phiên điều chỉnh diễn ra rất mạnh trong một thời khắc ngắn vì đa số nghĩ rằng đỉnh đã được xác lập. Dòng tiền vào muộn đủ mạnh để tạo một đáy ngắn hạn cao hơn đáy cũ và duy trì xu hướng.

Liệu điều này có lặp lại lần thứ 4 nữa hay không vẫn chỉ là cơ hội 50/50. Nhưng có một chỉ báo đáng quan tâm là mức độ tăng giá trong suốt con sóng phục hồi có yếu tố vĩ mô này thì giá tăng bao nhiều là đủ, cần có giai đoạn tích lũy thêm? 50%, 100% hay 150% là phù hợp?

Hiện tượng bắt đáy trong những phiên sụt giảm không rõ nguyên nhân lại lặp lại hôm nay. Điều chỉnh là cơ hội mua rẻ, là chiến thuật thành công trong 3 tháng trở lại đây. Thậm chí có quan điểm còn cho rằng năm 2012 sẽ không có khái niệm “kẹt tại đỉnh” vì xu hướng phục hồi dài hạn là rõ ràng. Lực cầu bắt đáy chớp nhoáng lúc HSX chuẩn bị bước vào đợt khớp lệnh định kỳ đóng cửa gia tăng khá mạnh. Thậm chí như VND, KLS, PVX còn được chặn mua hàng triệu đơn vị.

Nếu căn cứ vào độ rộng của hai sàn lúc đóng cửa so với lúc kết thúc phiên buổi sáng, sự thay đổi là không nhiều. HSX vẫn còn 32 mã trần và 49 mã tăng giá. HNX có 32 mã trần và 48 mã tăng giá. So với buổi sáng, HNX thậm chí còn có cải thiện. Như vậy hoạt động chốt lời ồ ạt mới diễn ra mạnh mẽ ở nhóm cổ phiếu lớn và phần còn lại của cổ phiếu vốn hóa nhỏ nhưng bị lãng quên. Riêng những mã “nóng” mấy phiên gần đây vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Độ nóng này sẽ được thử thách thêm trong xu hướng xấu đi của thị trường.

Riêng với nhóm vốn hóa lớn, sự quay lại của BVH và MSN đã giúp VN-Index cải thiện một chút vào lúc đóng cửa. Riêng VN30-Index – chỉ số mà BVH và MSN bị giới hạn tỉ trọng tính toán – vẫn giảm 1,46%, mạnh hơn VN-Index (1,08%). HNX-Index cũng được kéo lên nhẹ trong 15 phút cuối nhưng mức độ chưa rõ rệt. Chủ yếu là hiện tượng bắt đáy mạnh ở HNX đã làm chững lại đà giảm. Nhiều cổ phiếu lớn duy trì được mức giá hiện có cho đến hết giờ.

Giao dịch của khối ngoại ở mức trung tính. Trên HSX, khối này mua vào đỡ giá ở BVH, MSN, MBB, HPG, VCB. Tuy nhiên lượng bán ra cũng khá mạnh khiến mức vốn vào ròng tính chung các giao dịch khớp lệnh chỉ là hơn 10 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận xuất hiện giao dịch bán ròng 13,27 triệu STB, tương đương trên 331,8 tỷ đồng.

Lan Ngọc
Theo VnEconomy

Từ khóa: