Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán chiều 20/3: Tiền đã “máu” hơn

Tiền vào trong phiên giao dịch chiều nay đã khá hơn và chấp nhận nâng giá thêm. Cổ phiếu phục hồi tốt và độ rộng rất tích cực.

Tiền vào trong phiên giao dịch chiều nay đã khá hơn và chấp nhận nâng giá thêm. Cổ phiếu phục hồi tốt và độ rộng rất tích cực.

Thị trường đã khởi sắc hơn nhiều trong phiên giao dịch buổi chiều.

Tính riêng trong phiên buổi chiều, sàn HSX có thêm 302,8 tỷ đồng giá trị khớp lệnh và HNX có thêm 245 tỷ đồng. Như vậy tổng giá trị khớp lệnh tính chung đã tăng thêm gần 5% so với hôm qua, lên mức trên 1.500 tỷ đồng.

Điểm tích cực là lợi thế về cung yếu đã được tận dụng trong phiên buổi chiều. Tính về tổng sức mua thì có thể không tăng thêm, nhưng chí ít lực cầu ở các mức giá cao đã tốt hơn hẳn phiên buổi sáng. Độ rộng hai sàn cải thiện đáng kể phản ánh thực tế này. Hai sàn đóng cửa với 106 mã tăng trần và 232 mã tăng giá, cao gần gấp đôi so với thời điểm kết thúc buổi sáng.

Mặc dù Index trên hai sàn có mức tăng khác nhau, nhưng các nhóm cổ phiếu cá biệt vẫn tiếp tục tăng tốt. Hầu hết các mã chứng khoán chiều nay đều có tốc độ bứt phá mạnh hơn hẳn phần còn lại của thị trường. Nhóm cổ phiếu này chỉ đứng sau nhóm ngân hàng về mức độ hút vốn. Đặc biệt trên HNX, KLS và VND nhảy lên đứng vị trí thứ hai và thứ 4 trong nhóm dẫn đầu về giá trị khớp lệnh.

Trong phiên giao dịch buổi sáng, những mã cổ phiếu của các công ty chứng khoán nhỏ, thị giá thấp tăng mạnh, trong khi những mã như VND, KLS, SSI, BVS yếu hơn. Điều này xuất phát từ tính thanh khoản cao hơn hẳn của những cổ phiếu này so với những mã còn lại, đồng thời thị giá cao cũng khiến chi phí vốn cần để giải quyết khối lượng cung lớn ở vùng giá cao trở nên đắt đỏ.

Tín hiệu tốt là nhóm chứng khoán blue-chip đã phục hồi mạnh trong buổi chiều. SSI nỗ lực vượt bậc, tăng từ mức 19.700 đồng lên 20.100 đồng. VND được dòng tiền vào tiếp sức, giải quyết hết lượng dư bán trần và khối lượng chặn mua trần tăng cao. Gần như cả phiên chiều VND được chốt giữ ở giá trần và thanh khoản tăng thêm chỉ vài chục ngàn đơn vị. KLS hơi đuối về cuối phiên và không giữ được giá cao nhất. BVS cũng giống VND, xuất hiện cầu ở giá trần mạnh.

Mặc dù sự khởi sắc có thể tìm thấy ở rất nhiều cổ phiếu, bằng chứng là Index hai sàn đều hồi tốt hoặc tạo đỉnh mới trong buổi chiều, nhưng mức độ tăng giá là khác nhau. Sức lan tỏa chính vẫn xuất phát từ nhóm chứng khoán và trong điều kiện cung giá rẻ khá ít, cầu chỉ cần chấp nhận nâng giá lên là có thể vượt qua những bước giá bị chặn gần tham chiếu. Dĩ nhiên để có một sự tăng giá vượt bậc, sức cầu phải tập trung mạnh hơn nữa và điều này khó có được ở trên diện rộng.

Thông tin về CPI đã có từ buổi sáng, nhưng không tạo được ấn tượng nào đáng kể về sức mua. Lực cầu tăng lên vào buổi chiều có yếu tố tiết cung nhất định. Thị trường phản ứng khá cẩn trọng trước thông tin hỗ trợ và không xuất hiện các biến động đột biến. Tuy nhiên thông tin hỗ trợ có thể khiến cả người mua lẫn người bán yên tâm hơn và chấp nhận rủi ro nhiều hơn. Yếu tố tâm lý cũng rất quan trọng vào lúc này vì thực ra dòng tiền vào và ra vẫn đang quay vòng trong thị trường.

Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trong cả phiên hôm nay khá cân bằng, ngoại trừ nhóm ngân hàng. STB và VCB được khối này mua vào tới hơn 72 tỷ đồng và mức ròng khoảng 70,1 tỷ đồng. Các mã còn lại giao dịch không ấn tượng.

Lan Ngọc
Theo VnEconomy

Từ khóa: