Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán: Chờ bất ngờ trong tuần tới

Xu hướng giằng co được dự báo sẽ diễn ra trong nửa đầu tuần tới trước có những bất ngờ xuất hiện khiến thị trường nghiêng hẳn về một phía.

Xu hướng giằng co được dự báo sẽ diễn ra trong nửa đầu tuần tới trước có những bất ngờ xuất hiện khiến thị trường nghiêng hẳn về một phía.

Mặc dù tăng điểm trong tuần qua, nhưng những diễn biến trái chiều và khá bất ngờ trên hai sàn chứng khoán niêm yết lại cho thấy thị trường đang tiềm ẩn nhiều “bất ổn”. Xu hướng giằng co được dự báo sẽ diễn ra trong nửa đầu tuần tới trước khi nghiêng hẳn về một phía (tăng hay giảm). Chính vì vậy, giữ quan điểm thận trọng là khuyến nghị của hầu hết các CTCK tại thời điểm này.

Kết thúc tuần giao dịch từ 12/3/2012 đến 16/3/2012, trên sàn HOSE có 3 phiên tăng và 2 phiên giảm. Nếu so với phiên cuối tuần trước, chỉ số VN-Index đã tăng 6,41 điểm (+1,48%) khi đóng cửa tuần ở mức 438,52 điểm. Tổng khối lượng giao dịch cả tuần đạt 419.911.780 đơn vị, giảm 20,57% so với tuần trước. Tổng giá trị giao dịch cả tuần đạt hơn 6.547,43 tỷ đồng, giảm 24,22%.

Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index lại có 3 phiên tăng và 2 phiên giảm. Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số HNX-Index dừng lại ở mốc 72,76 điểm, tăng 1,2 điểm so với cuối tuần trước đó (+1,68%). Tổng khối lượng giao dịch báo giá cả tuần đạt 446.209.940 đơn vị, giảm 12,12% so với tuần trước. Tổng giá trị giao dịch cả tuần đạt hơn 4.413,5 tỷ đồng, giảm 7%.

Trong tuần, khối ngoại đã mua ròng 106,22 tỷ đồng trên HNX (+106,7%) và mua ròng 604,96 tỷ đồng trên HOSE (tuần trước bán ròng 10,42 tỷ). Cụ thể, họ đã mua vào 17.828.600 cổ phiếu trên HNX (trị giá 561,85 tỷ đồng) và bán ra 22.420.200 cổ phiếu (trị giá 455,63 tỷ đồng). Trên sàn HOSE, họ mua vào 79.781.016 cổ phiếu (trị giá 2.012,15 tỷ đồng) và bán ra 61.935.471 cổ phiếu (trị giá 1.407,19 tỷ đồng).

Nhận định của một số CTCK về xu thế thị trường trong tuần tới (từ 19/3-23/3):

CTCK Sài Gòn (SSI): Việc mua vào cần hạn chế

Phiên giao dịch cuối tuần thị trường có phiên giao dịch đầy kịch tính tăng điểm mạnh vào đầu phiên và giảm điểm cuối phiên. Bên nắm giữ cổ phiếu gia tăng mạnh chốt lời vào cuối phiên với cường độ lớn, khi chỉ số tiến sát dải Upper Band. Các cổ phiếu bất động sản có lượng chốt lời nhiều nhất và khá nhiều cổ phiếu giảm kịch sàn tạo nên cây nến nến đặc giảm dài cho thấy lực cung áp đảo mạnh. Khối lượng giao dịch lại tăng lên trong phiên giảm điểm ở mức gần 105,6 triệu đơn vị, tăng hơn 17 triệu đơn vị (19,6%) so với phiên trước đó.

Chúng tôi đã hơi lạc quan cho rằng phiên cuối tuần có thể vẫn tăng điểm, tuy vậy việc tăng mạnh trong phiên giúp cho việc cơ cấu lại danh mục khá dễ dàng ở mức giá cao như đã đề cập. Các phiên đầu tuần khả năng bên bán vẫn gia tăng mạnh, và việc mua vào cần hạn chế khi chỉ báo MACD vẫn giảm và phân kỳ âm với đường giá cho tín hiệu tiêu cực.

CTCK Dầu khí (PSI): Thị trường cần có thêm thời gian tích lũy

Diễn biến thị trường tuần qua cho thấy các thông tin không tích cực như việc tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước hay nguy cơ tăng giá điện,… hiện tại chưa có tác động quá mạnh tới tâm lý thị trường. Thanh khoản thị trường tăng trở lại vào cuối tuần đồng thời các hỗ trợ 420 điểm với VN-Index và 67 điểm với HNX-Index được giữ vững là những tín hiệu kĩ thuật cho thấy khả năng giảm sâu sẽ khó xảy ra. Mặc dù vậy, để có thể tiếp tục tăng, thị trường vẫn cần có thêm thời gian tích lũy và khẳng định thông qua việc KLGD được duy trì ổn định ở mức cao.

Trong ngắn hạn, VN-Index có khả năng dao động vùng 420 – 470 điểm, còn HNX-Index có khả năng dao động trong khoảng 67 – 78 điểm. Nếu trạng thái thị trường thỏa mãn điều kiện là giữ vững hỗ trợ ngắn hạn, và thanh khoản duy trì mức cao thì nhà đầu tư ngắn hạn có thể tham gia dần vào thị trường, nhưng cần lựa chọn mức giá giải ngân hợp lý và nên ưu tiên giải ngân vào những lúc thị trường điều chỉnh giảm.

CTCK Bảo Việt (BVSC): Chời đợi khi thị trường “test" lại đỉnh cũ

Rất hiếm khi VN-Index và HNX-Index cho kết quả giao dịch cuối ngày trái ngược như phiên 16/3. VN-Index tạo một nến ngày dạng xuyên phá xuống dưới hàm ý tiêu cực trong khi HNX-Index duy trì được trạng thái tăng cho đến cuối phiên.

Nhà đầu tư bất ngờ khi chứng kiến hàng loạt các lệnh bán cổ phiếu bluechips xuất hiện vào cuối phiên giao dịch. Việc bán mạnh ở nhiều bluechips khiến chỉ số VN-Index không giữ được mức tăng trước đó. Động thái bán của khối ngoại cho thấy rủi ro thoái vốn ở một số quỹ vẫn hiện hữu, áp lực bán có thể tăng khi thị trường có thanh khoản và điểm số lên cao. Tại sàn HNX, mặc dù dòng chứng khoán vẫn là tâm diểm dẫn dắt thị trường, tuy nhiên lực mua ở nhóm cổ phiếu này có dấu hiệu yếu dần ở cuối phiên giao dịch. Bên cạnh đó, sức lan tỏa từ nhóm cổ phiếu này tới cầu các cổ phiếu khác chưa thực sự mạnh.

Thị trường tiếp tục giao dịch với khối lượng lớn và nhiều mã vẫn duy trì đà tăng điểm, tuy nhiên việc nhà ĐTNN bán ròng, cộng với hai ngày nghỉ cuối tuần sẽ khiến nhiều nhà đầu tư bình tâm trở lại, tâm lý thận trọng có thể được thể hiện rõ nét hơn trong các phiên đầu tuần sau. Chúng tôi duy trì quan điểm thận trọng, nhà đầu tư nên tiếp tục thận trọng quan sát diễn biến khi thị trường khi “test" lại đỉnh cũ để đưa ra kế hoạch hành động. Việc gia tăng tỷ lệ cổ phiếu ngay trong bối cảnh này đòi hỏi khả năng chấp nhận rủi ro của nhà đầu tư phải ở mức cao.

CTCK Chợ Lớn (CLSC): Đợt phục hồi mang tính kỹ thuật

Trên khung thời gian tuần, VN-Index ghi nhận mức tăng 1,48%, HNX-Index tăng 1,68%, VN30-Index tăng 2,02% so với tuần trước. Về mặt khối lượng, mặc dù có giảm so với 2 tuần trước, nhưng thị trường cũng duy trì được mức thanh khoản khá tốt.

Trên đồ thị kỹ thuật, trong tuần qua các mức điểm 69.5-70 điểm (HNX-Index) và 420 điểm (VN-Index) đóng vai trò chống đỡ cho thị trường khá tốt. Các chỉ số có sự hồi phục từ các mốc này và chúng tôi đang hoài nghi rằng đây chỉ là một đợt phục hồi mang tính kỹ thuật. Các chỉ số có lẽ sẽ giảm điểm trở lại trong tuần tới. Trong ngắn hạn, HNX-Index đang có mức chống đỡ tại 66-67 điểm. VN-Index đang có mức chống đỡ quanh mức 415-420 điểm.

CTCK ACBS: Nên hạn chế tỷ lệ cổ phiếu trong thời gian này

Mặc dù chúng tôi duy trì quan điểm tích cực, nhưng một số dấu hiệu kỹ thuật cho thấy sự suy yếu của xu hướng tăng ngắn hạn hiện tại. Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên cẩn trọng hơn với các quyết định mua bán trong thời gian tới.

Ở chiều tăng, VN-Index có thể lên 470-480. Ngược lại, VN-Index có thể quay lại vùng hỗ trợ 415-425. Tương tự, VN30-Index là 465-475 và 540-550.

Mặc dù HNX-Index duy trì sắc xanh trong suốt phiên giao dịch, nhưng việc VN-Index lao dốc khiến HNX-Index đánh mất mức tăng đầu giờ và đóng cửa chỉ tăng nhẹ. HNX-Index có thể tiếp tục tăng cao hơn và đạt mức đỉnh trước đó ở 79. Ở chiều ngược lại, HNX-Index có thể giảm về hỗ trợ 69-70.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên cân nhắc hạn chế tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu trong thời gian này.

CTCK FPTS: Rủi ro giảm điểm cần được lưu ý

Điểm tích cực được ghi nhận trong phiên giao dịch cuối tuần là dòng tiền vào thị trường vẫn duy trì khá tốt. Thanh khoản thị trường tiếp tục có sự cải thiện đáng kể cả về khối lượng lẫn giá trị. Ngoài ra, tại thời điểm đóng cửa thị trường, số mã tăng điểm vẫn chiếm đa số so với số mã giảm. Tuy nhiên, các tín hiệu về mặt kỹ thuật đều không ủng hộ cho khả năng tiếp tục đi lên của VN-Index trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Chúng tôi cho rằng hiện tại, VN-Index vẫn đang trong trạng thái giằng co giữa hai chiều tăng – giảm. Nếu trạng thái giằng co không rõ xu hướng này kéo dài và thị trường tiếp tục thiếu vắng thông tin hỗ trợ thì nhiều khả năng nhà đầu tư sẽ không thể duy trì sự kiên nhẫn hiện tại. Rủi ro xu thế giảm điểm trở lại cũng sẽ cần được đặc biệt lưu ý.

CTCK VnDirect (VND): Xác suất giảm vào nửa đầu tuần tới là rất cao

Lẽ ra sau một phiên giao dịch ấn tượng cả về điểm số lẫn khối lượng giao dịch như phiên ngày thứ 5, thị trường phải tiếp tục thể hiện xung lực mạnh mẽ trong ngày 16/3. Tuy nhiên, biểu hiện của thị trường hôm 16/3 không được như mong đợi. Thứ nhất là sàn HNX tăng điểm nhưng lực cầu chỉ đặt mạnh vào các cổ phiếu đầu cơ, còn sàn HOSE có dấu hiệu yếu hơn rõ rệt, đặc biệt lực bán các bluechip rất mạnh vào cuối phiên.

Rất nhiều đồ thị bluechip đang ở trong mô hình đỉnh vai - đầu - vai hoặc tiệm cận mức đỉnh trước với nguy cơ tạo hai đỉnh, chính vì thế vẫn còn xác suất khá cao cho một nhịp giảm điểm trong đầu tuần tới.

Xác suất giảm vào nửa đầu tuần tới là rất cao, việc mua vào trong giai đoạn hiện tại sẽ khó đem lại lợi nhuận qua T+4.

CTCK APEC: Thị trường vẫn nằm trong xu hướng tăng điểm trung hạn

Tuần giao dịch vừa qua là một tuần giằng co của thị trường chứng khoán Việt Nam với các phiên tăng giảm xen kẽ cũng như các phiên tăng giảm trái chiều trên 2 sàn. Sau một tuần giảm điểm, thị trường đi ngang như tuần qua là dấu hiệu tích cực cho thấy đà điều chỉnh ngắn hạn đã chững lại, thị trường vẫn nằm trong xu hướng tăng điểm trong trung hạn.

Lãi suất đầu vào đã giảm theo quyết định của NHNN, tuy nhiên, để lãi suất cho vay thực sự giảm hoặc giảm về được mức kỳ vọng 14.5-16.5% như Thống đốc Nguyễn Văn Bình dự đoán, các ngân hàng có lẽ cần 1-3 tháng nữa cân đối các nguồn vốn đầu vào. Lãi suất huy động giảm 1% theo biện pháp hành chính của NHNN không phải là yếu tố duy nhất quyết định đến việc giảm lãi suất đầu ra tại các NHTM. Hơn nữa, cung cầu của thị trường mới là yếu tố xác định rõ nhất yêu cầu của người gửi tiền. Nhiều tổ chức nhận định, lãi suất sẽ chỉ thực sự giảm khi bài toán thanh khoản của một số ngân hàng được giải đáp và lạm phát tiếp tục xu hướng giảm. Ngay tại thời điểm NHNN công bố giảm một số lãi suất điều hành, có nhiều quan điểm cho rằng lãi suất chỉ có thể giảm sớm nhất trong vòng 1-3 tháng tới do CPI theo tháng có thể tăng tốc bởi áp lực giá xăng dầu tăng. Mà cụ thể CPI tháng 3 và tháng 4 nhiều khả năng sẽ tăng trở lại do tác động của việc tăng giá xăng.

Như vậy, xét về mặt vĩ mô, 2 thông tin giảm lãi suất 1% và tăng giá xăng 10% tiếp tục có những tác động trái chiều lên thị trường chứng khoán. Theo PTKT, hiện tại xu hướng tăng điểm trung hạn chưa kết thúc trong khi đà điều chỉnh ngắn hạn đã chững lại. Các nhà đầu tư có thể tranh thủ giải ngân trong các phiên giao dịch đầu tuần tới.

CTCK Woori CBV: Lạc quan về xu hướng ngắn hạn hiện tại

Về phương diện kỹ thuật, phiên giao dịch ngày 16/03/2012 có diễn biến trái chiều ở cả 2 sàn kèm khối lượng ổn định. Tuy nhiên sự sụt giảm của chỉ số VN-Index chỉ đến từ một số mã vốn hóa lớn giảm, trong khi đó số mã tăng giá vẫn nhỉnh hơn so với số mã giảm giá. Vì vậy chúng tôi vẫn lạc quan về xu hướng ngắn hạn hiện tại, và có khuyến nghị mua thêm nếu như giá cổ phiếu đang nắm giữ vẫn tăng trong các phiên đầu tuần tới.

Quang Sơn
Theo DTCK


Từ khóa: