Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán: Lạc quan vào kịch bản tích cực trong trung hạn

Mặc dù thông tin giá xăng tăng mạnh được đưa ra chiều ngày 7/3, nhưng các CTCK vẫn lạc quan vào xu hướng tích cực trong trung hạn của thị trường.

Mặc dù thông tin giá xăng tăng mạnh được đưa ra chiều ngày 7/3, nhưng các CTCK vẫn lạc quan vào xu hướng tích cực trong trung hạn của thị trường.

Lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 8/3.

Lạc quan vào kịch bản tích cực trong trung hạn

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường tiếp tục có 1 ngày giao dịch giằng co. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 0,98 điểm (-0,22%) xuống 444,02 điểm; HNX-Index giảm 0,17 điểm (-0,23%) xuống 75,03 điểm. Khối lượng 2 sàn giảm so với phiên 6/3, tuy nhiên vẫn giữ ở mức rất cao với gần 100 triệu đơn vị khớp lệnh trên HSX và gần hơn 110 triệu  trên HNX. Tổng giá trị giao dịch trên cả 2 sàn đạt 2,4 nghìn tỷ đồng.

Cổ phiếu ngân hàng là nguyên nhân chính khiến thị trường giảm điểm khi EIB, STB phần lớn bị bán ở giá sàn, còn MBB thường xuyên giao dịch ở giá dưới tham chiếu. Dù vậy, trên sàn HNX, 2 mã SHB và HBB dù giao dịch giằng co nhưng vẫn giữ được mức giá trần khi chốt phiên.

Dù thông tin hạ trần lãi suất xuống 13% là rất tích cực, có vẻ như nhiều nhà đầu tư trong phiên vẫn thiên về chiến lược chốt lời khi thông tin ra (buy the rumor sell the news). Chúng tôi cho rằng vấn đề hạ lãi suất cho tới thời điểm này là hoàn toàn có cơ sở.

Quan sát trong lịch sử, có thể thấy giá chứng khoán thường xuyên có tương quan ngược chiều với lãi suất. Như vậy trong trung hạn, chúng tôi hoàn toàn lạc quan vào kịch bản tích cực đối với thị trường.

Trong ngắn hạn, chúng tôi  giữ quan điểm thị trường khó điều chỉnh sâu trong bối cảnh dòng tiền vào thị trường vẫn rất tích cực. Thị trường có lẽ cần thêm thời gian để giằng co quanh vùng giá hiện tại trước khi quyết định xu hướng mới. Các nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân vào những cổ phiếu thanh khoản tốt ở vùng giá hấp dẫn.

Tăng giá xăng sẽ tác động tiêu cực đến thị trường

(CTCK Dầu khí - PSI)

Diễn biến thị trường chứng khoán trong quá khứ đã cho thấy thông tin liên quan tới việc tăng giá xăng dầu thường có tác động mạnh tới tâm lý thị trường. Mặc dù về mặt kĩ thuật, phiên 7/3 sức mua còn duy trì mức cao và các ngưỡng hỗ trợ 440 điểm của VN-Index, 72 điểm của HNX-Index chưa bị phá vỡ, nhưng việc giá xăng công bố tăng mức khá mạnh trong buổi chiều có thể sẽ có tác động tiêu cực tới diễn biến thị trường trong những phiên sắp tới.

Nhà đầu tư giữ tiền mặt tạm thời nên đứng ngoài thị trường. Đối với các NĐT nắm giữ cổ phiếu, nếu thị trường diễn biến tiêu cực và giảm khỏi hỗ trợ nêu trên thì NĐT nên giảm mạnh lượng cổ phiếu nắm giữ trong danh mục.

Sự giảm mạnh có thể bắt đầu từ phiên ngày thứ 5

(CTCK VNDirect - VND)

Thị trường có thêm 1 phiên giảm điểm, tuy vậy vẫn xuất hiện sự kháng cự trong phiên. Dòng tiền chảy vào nhóm bất động sản vẫn nuôi dưỡng niềm tin cho thị trường, khiến cho mức giá của các cổ phiếu trong phiên 7/3 vẫn không giảm quá mạnh.

Tuy vậy, như chúng tôi đề cập trong 2, 3 bản tin trước, chúng tôi lo ngại thị trường có thể neo ở vùng giá tương đối cao một vài phiên rồi mới giảm mạnh, chính vì thế chúng tôi đánh giá việc không giảm mạnh trong phiên hôm nay chỉ là sự trì hoãn của nhịp điều chỉnh, vẫn cần giữ quan điểm thận trọng trong nhịp giảm này.

Sự giảm mạnh có thể bắt đầu từ phiên ngày thứ Năm, kéo theo đó là nhịp điều chỉnh có thể tính bằng tuần. Những nhà đầu tư đã chốt lời nên thận trọng quan sát thị trường trong nhịp điều chỉnh này. Việc nóng vội mua vào trở lại có thể sẽ bào mòn hết thành quả đã đạt được trong nhịp sóng trước.

Tâm lý nhà đầu tư tiếp tục tiêu cực trong phiên tới

(CTCK ACB - ACBS)

Sự bi quan khiến VN-Index bị bán tháo ngay từ đầu phiên. Tuy nhiên, các nỗ lực của bên mua dần dần giúp chỉ số này hồi phục và đóng cửa giảm nhẹ.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng như EIB, STB, MBB … là động lực cho thị trường trong các phiên trước, đều giảm mạnh trong phiên hôm qua. Các cổ phiếu này có thể sẽ tiếp tục mất điểm.

Trong các phiên tới, VN-Index có thể thể tiếp tục giằng co. Trong khi đó, do sự tác động mạnh của STB và EIB, VN30-Index có thể sẽ diễn biến tiêu cực hơn.

Mặc dù chúng tôi vẫn giữ quan điểm tích cực cho các chỉ số trong ngắn hạn, nhưng với vùng giá khá cao hiện tại, tỷ lệ rủi ro và lợi nhuận không hấp dẫn. Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trướng ở thời điểm hiện tại.

Tương tự, lực cầu bắt đáy mạnh giúp HNX-Index lấy lại mức giảm đầu giờ và đóng cửa gần như không đổi. Khối lượng vẫn ở mức cao cho thấy sự giằng co.

Trong các phiên tới, HNX-Index có thể sẽ tăng nhẹ. Chúng tôi cho rằng đó là cơ hội cho nhà đầu tư ngắn hạn chốt lời.

Rất khó để cho HNX-Index có thể vượt qua vùng kháng cự mạnh 80-82 trong ngắn hạn. Việc nhiều mã cổ phiếu thành viên đang giao dịch gần vùng kháng cự cho thấy nhiều khả năng cao về một sóng điều chỉnh sâu.

Tuy nhiên, việc ngày càng có nhiều mã cổ phiếu vượt đường trung bình 200 ngày cho thấy triển vọng tốt hơn cho thị trường chúng trong dài hạn. Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư dài hạn giải ngân.

Và với thông tin giá xăng được nâng lên khoảng 10% từ ngày 7/3 thì chúng tôi cho rằng điều này sẽ khá tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư trong phiên giao dịch ngày mai. Với tỷ lệ tăng lần này cùng với việc nhóm hàng dược phẩm và y tế tăng khoảng 20% từ đầu tháng 3 này thì chúng tôi dự phóng rằng CPI trong tháng 3 có thể tăng ở mức 1,2%.

Nên cân nhắc giải ngân

(CTCK Mirae Asset)

Diễn biến thị trường trong phiên 7/3 là khá tích cực. Những lo ngại thị trường tiếp tục giảm điểm chỉ xuất hiện vào đầu phiên, sau đó được cải thiện đáng kể vào cuối phiên giúp hai chỉ số đồng loạt hồi phục ấn tượng.

Chúng tôi nhận thấy thị trường đang có dấu hiệu cân bằng trở lại sau diễn biến bi quan trước đó, áp lực bán mạnh đang được lực mua hấp thụ khá tốt tạo cơ hội quay trở lại xu hướng tăng điểm ngắn hạn.

Xu hướng tăng điểm của thị trường cần được xác nhận thêm bởi phiên tăng ngày 8/3. Chúng tôi cho rằng NĐT nên cân nhắc giải ngân với giá thấp nếu thị trường tiếp tục rung lắc trong phiên mai.

Sẽ tiếp tục có những biến động giằng co

(CTCK Vietcombank - VCBS)

Áp lực điều chỉnh tiếp tục đè nặng lên thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên giao dịch ngày 7/3, chốt phiên cả HNX và VN Index đều giảm đỏ phiên thứ hai liên tiếp.

Mặc dù vậy, đà giảm đã được kìm hãm đáng kể so với phiên liền trước đó mà công lao đầu tiên phải kể đến sự tham gia và ủng hộ tích cực của lực cầu bắt đáy.

Bất chấp sắc đỏ u ám bao trùm, giao dịch diễn ra rất sôi động với hoạt động mua bán và cơ cấu lại danh mục nhộn nhịp, tính thanh khoản của thị trường theo đó tiếp tục được duy trì ở mức rất cao, tổng giá trị giao dịch trên hai sàn gần 2.500 tỷ đồng.

Đáng chú ý là bắt đầu từ chiều nay, 07/03, giá xăng dầu đã chính thức được điều chỉnh tăng thêm đáng kể, trong đó xăng RON 92 tăng thêm 2.100 đồng/lít. Mặc dù không quá bất ngờ nhưng rõ ràng đây không thể là một thông tin tốt cho thị trường khi có khả năng ảnh hưởng mạnh và làm tăng lạm phát.

Tuy nhiên, với quyết tâm và những biện pháp nhất quán, mạnh mẽ của Chính phủ và NHNN, chúng tôi cho rằng lạm phát dù có chịu áp lực tăng nhưng cũng vẫn sẽ trong tầm kiểm soát. Do đó, chúng tôi không thay đổi quan điểm tích cực vào thị trường chứng khoán. Trong phiên giao dịch ngày 8/3, đặc biệt là vào đầu phiên, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục có những biến động giằng co mạnh do chịu tác động của thông tin xấu kể trên, sự thận trọng luôn là cần thiết.

Có thể tiếp tục cơ cấu cổ phiếu

(CTCK Sài Gòn - SSI)

VN-Index có phiên giằng co mạnh trong phiên. Đóng cửa, chỉ số VN-Index giảm nhẹ 0,98 điểm (-0,22%) xuống mốc 444,02 điểm .

Khoảng trống (Gap) đã được bù hết trong phiên giao dịch và chỉ số hồi phục vào cuối phiên. Mặc dù số mã tăng giá vượt số mã giảm giá nhưng chỉ số vẫn giảm điểm do MSN, STB giảm mạnh. Cây nến ngày tạo nến Bullish Hammer, khối lượng ở mức tốt 97,95 triệu đơn vị, giảm 31,62% so với phiên trước đó.

Nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ có thêm phiên giằng co mạnh nữa trước thông tin giá xăng tăng giá, tuy vậy khả năng thông tin này đã phần nào ảnh hưởng vào đồ thị hai ngày qua với động thái tăng giá xăng đã đăng tải trên các kênh thông tin. Nhà đầu tư có thể tiếp tục cơ cấu cổ phiếu vào các cổ phiếu có tích lũy tốt hoặc mới thiết lập mô hình Cup & Handle hoặc Inverted Head & Shoulders.

Theo DTCK

Từ khóa: