Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán ngày 10/2: Người bán “biến chiêu”

Hôm nay người cầm cổ bắt đầu mất kiên nhẫn và cố gắng thoát ra càng nhanh càng tốt, trái ngược với sự bình tĩnh hôm qua.

Hôm nay người cầm cổ bắt đầu mất kiên nhẫn và cố gắng thoát ra càng nhanh càng tốt, trái ngược với sự bình tĩnh hôm qua.

HNX là nơi mà ý đồ tháo chạy quyết liệt của người cầm cổ thể hiện rõ ràng nhất.

Thực ra sự mất kiên nhẫn này không phải đến ngay từ lúc mở cửa, mà chỉ tăng cường độ và trở nên phổ biến từ sau 9h30. Điều gì khiến xu hướng đột nhiên trở nên xấu như vậy khi mà niềm tin vào khả năng “điều chỉnh là cơ hội mua” vẫn còn. Thậm chí, thị trường sáng nay còn đón nhận thông tin giảm lãi suất cho vay từ một số ngân hàng.

Để dự đoán vể khả năng điều chỉnh tiếp trong phiên cuối tuần là không khó. Tuy nhiên, mức độ điều chỉnh mạnh tới gần 8 điểm lúc cao trào là hơi bất ngờ. Số lượng cổ phiếu giảm sàn rất cao cũng phản ánh điều này.

Trong biến động của thị trường hôm nay thì có khoảng 15 phút sau 9h, đà điều chỉnh đã chững lại. Cả HSX lẫn HNX đều chứng kiến một nhịp phục hồi khá ấn tượng – không phải trên phương diện điểm số, mà ở ý đồ bắt sàn khá phổ biến.

Có hai điểm có thể dẫn đến quyết định tăng mua vào của những người muốn bắt đáy.

Thứ nhất là tính đến khoảng 9h15, tức là sau khi thị trường tiếp tục điều chỉnh thêm 30 phút nối tiếp hôm qua, áp lực bán vẫn không lớn. Quy mô giao dịch thấp.

Thứ hai là khối lượng chặn mua ở các mức sát sàn đều cao. Không gì có tác dụng cổ võ người cầm tiền hơn là khối lượng bắt đáy, vì phần nào thể hiện sự sẵn sàng mua vào khi điều chỉnh.

Cho đến thời điểm này – từ 9h30 trở về trước – áp lực bán vẫn không có gì đặc biệt. Giá vẫn điều chỉnh giảm là điều bình thường và quan trọng hơn là người bán không xả quá mạnh. Thanh khoản ở mức thấp: Đến 9h15 mới hơn 110 tỷ đồng, VN-Index giảm hơn 5 điểm. Hôm qua người bán rất bình tĩnh, chú trọng đến chiến thuật bán được giá hơn là bán bằng mọi giá. Những phút điều chỉnh đầu tiên tiếp tục phản ánh xu hướng này.

Sóng hồi mạnh lên chủ yếu xuất phát từ hoạt động bắt đáy mạnh, nhưng cũng có tín hiệu quan trọng từ nhóm cổ phiếu lớn, đặc biệt là nhóm ngân hàng. Ngoài STB tăng tốt từ đầu, VCB bất ngờ được khối ngoại đánh thốc vào với quy mô giao dịch rất lớn. Khoảng 71% khối lượng khớp lệnh của VCB hôm nay là do khối ngoại mua, tương đương mức ròng gần 16,3 tỷ đồng.

VCB được đẩy ngược về tham chiếu (25.200 đồng) từ mức 24.600 đồng. SJS, HAG, DPM cũng hồi rất mạnh đã kéo cả điểm số lẫn tâm lý phục hồi.

Nói chung cho đến khoảng 9h30, không mấy người dự đoán được một cơn lũ xả hàng giá thấp lại sắp sửa diễn ra. Thậm chí có thể thị trường còn được đánh giá là điều chỉnh đẹp.

Tốc độ giao dịch trong toàn bộ thời gian còn lại sau đó diễn ra rất nhanh theo chiều hướng xấu: Người bán bất ngờ chấp nhận hạ giá ồ ạt. Độ rộng thị trường đảo ngược theo chiều tiêu cực, quy mô thanh khoản tăng nhanh do người bán khớp trực tiếp vào dư mua, lấn qua nhiều mức giá dưới tham chiếu. Các mã vốn hóa lớn trên cả hai sàn đều không chống cự lại nổi khối lượng hàng muốn thoát ra quá nhiều.

Có thể nói một phần rất lớn quy mô thanh khoản hôm nay có được là do bên mua bị đánh úp. Lệnh treo ở các mức giá thấp bị khớp rất nhanh, thậm chí đặt sàn cũng không thoát được. Giao dịch của nhóm đầu cơ phần nào phản ánh điểm rơi tâm lý của nhà đầu tư khi hàng tại đỉnh đã về: PVX, VND, BVS, VCG bị nhấn chìm trong làn sóng bán ra. Khối lượng giao dịch tại giá sàn rất lớn trước khi bên mua bắt đầu quay trở lại khớp vào dư bán giá này.

Thanh khoản hôm nay kém phiên trước một chút, cả về khối lượng lẫn giá trị khớp lệnh. Vẫn có trên 934 tỷ đồng hai sàn được chuyển nhượng và nếu tính cả thỏa thuận thì trên 1.049 tỷ đồng. Vấn đề ở đây là thanh khoản cao và giá dao động giảm quá lớn là điều không tốt. Số mã đóng cửa giá sàn và giá thấp nhất tăng rất cao. Không thể phủ nhận người bán đã thắng thế rõ ràng trong phiên này.

Giao dịch của khối ngoại hôm nay là một điểm nhấn thú vị và rất có thể sẽ là lực đỡ về tâm lý. Khối này đã bỏ ra một lượng vốn rất lớn để mua vào trên HSX, khoảng 155,3 tỷ đồng, chỉ đứng sau phiên ngày 3/2. Quy mô mua ròng tính riêng khớp lệnh đạt gần 132 tỷ đồng.

Nếu coi sự dập dình của 5 phiên tuần này là ảnh hưởng của hoạt động phân phối thì khối ngoại lại đang tích lũy cổ phiếu. Khoảng 384 tỷ đồng ròng đã vào HSX chỉ riêng từ các giao dịch khớp lệnh. Nếu tính chung cả hai sàn và cả các giao dịch thỏa thuận thì mức vốn lên tới trên 400 tỷ đồng.

Hôm nay rất có thể chỉ là một phiên mà điểm rơi của tâm lý muốn thoát ra được cộng hưởng. Thường thì sau phiên chạy loạn kiểu này, người bán sẽ bình tĩnh lại. Tuy nhiên khả năng phục hồi của thị trường sẽ trở nên khó khăn hơn vì khối lượng kẹt tích lũy đang lớn dần.

Lan Ngọc
Theo VnEconomy

Từ khóa: