Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán ngày 16/2: Đột biến ở STB

Giá trị giao dịch đã tăng trở lại hôm nay nhờ hoạt động bắt đáy đột biến tại STB. VN-Index đóng cửa đỏ nhẹ do nhóm cổ phiếu lớn giảm giá.

Giá trị giao dịch đã tăng trở lại hôm nay nhờ hoạt động bắt đáy đột biến tại STB. VN-Index đóng cửa đỏ nhẹ do nhóm cổ phiếu lớn giảm giá.

VN-Index cũng như phần lớn các cổ phiếu hôm nay đều dao động rất hẹp.

Thị trường vẫn không có gì sôi động, cơ bản vẫn là tình trạng giằng co và biên dao động đã hẹp lại nhiều. Thống kê cả hai sàn thì mặc dù số cổ phiếu đóng cửa ở giá cao nhất đều tăng so với phiên trước, nhưng không có nhiều biến động đột biến lớn về giá ở các mã có thanh khoản cao, ngoài vài mã cá biệt.

Sàn HSX có hiện tượng kéo rất mạnh tại OGC. Đây cũng là mã blue-chip hiếm hoi hôm nay vượt được đỉnh cao nhất trong ngắn hạn. Thanh khoản cũng khá tốt nhờ lực mua mạnh của nhà đầu tư nước ngoài. Giao dịch mua của khối này chiếm khoảng 37% thanh khoản. Hai phiên trở lại đây biến động giá của OGC có dấu ấn rất rõ của dòng vốn ngoại.

Trên HNX sự chú ý vẫn tập trung vào KLS khi cuộc đối đầu giữa vốn ngoại mua và vốn nội xả đã đến hồi gay cấn vì có vẻ như áp lực xả ra của nhà đầu tư trong nước đã làm chùn tay khối ngoại. Lực mua của nhà đầu tư trong nước đã tăng lên đáng kể ở KLS hôm nay và sẵn sàng khớp vào dư bán cận trần, bất chấp lượng chặn ở hai mức giá cao nhất này cực lớn.

KLS đuối sức về cuối ngày cảnh báo khả năng cầu sẽ yếu đi những phiên tới nếu khối ngoại không tiếp tục mua manh như phiên trước. Trong tổng thanh khoản hơn 3,9 triệu cổ hôm nay, giao dịch tại giá 9.200 đồng – 9.300 đồng chiếm tới 76%. Đặc biệt ở giá gần trần, bên mua cực kỳ nỗ lực mà mua mãi không hết dư bán. Riêng lượng tiền vào KLS hôm nay đã chiếm trên 15,6% tổng giá trị khớp lệnh sàn này.

Một mã nữa cũng giao dịch đột biến về lượng tiền là STB trên HSX. Thanh khoản kỷ lục trong 7 tháng gần đây đã khiến giao dịch của STB tạo ấn tượng tốt về ý đồ bắt đáy. Tuy nhiên ý đồ đó hôm nay vẫn chưa rõ có kìm được đà giảm của cổ phiếu này hay không vì ý đồ xả vẫn chưa vơi đi chút nào.

Thực ra trong quá khứ STB đã từng chứng kiến những phiên “choảng nhau” của tổ chức lớn tạo nên thanh khoản trên 10 triệu là bình thường. Dư mua sàn được duy trì cho đến lúc đóng cửa vẫn chưa đủ mạnh để an tâm, nhưng chí ít tình cảnh rơi sàn liên tục sẽ có xác suất thấp hơn vào phiên tới. Áp lực bán chủ đạo hôm nay thuộc về khối ngoại, với cường độ bán ròng gần 26,8 tỷ đồng. Phần lớn số này chấp nhận chạy giá sàn.

STB hôm nay hút khoảng 112,68 tỷ đồng, chiếm tới trên 25,2% giá trị khớp của HSX. Nếu giao dịch của STB chỉ ở mức bình thường (trên dưới 2 triệu cổ) thì có lẽ quy mô thanh khoản của HSX đã sụt giảm nặng nề. Có thể nói mức tăng trên 19% về giá trị khớp lệnh của sàn này so với hôm qua đều là do STB đem lại.

Ngoài STB, phần còn lại của thị trường giao dịch tương đối trầm lặng, chủ yếu là giằng co về giá. Biên dao động hẹp hơn hôm qua và phần lớn bị chặn lại ở gần tham chiếu. Diễn biến này dù sao vẫn còn tích cực, chỉ có điều thanh khoản hơi kém. Trong 10 mã có dòng tiền vào mạnh nhất hai sàn, ngoài STB và KLS đột biến, còn lại khối lượng đều giảm ở mức độ khác nhau.

Quá trình dao động vô hướng của các cổ phiếu thanh khoản cao, kể cả những mã đầu cơ lẫn hàng cơ bản đã kéo dài được 3 phiên. Không giảm mạnh và cũng không tăng mạnh đã tạo thành một vùng dao động hẹp và cả lực mua lẫn lực bán chủ động đều bị kẹp giữa khối lượng chặn ở các vùng giá đối lập. Điều này có thể diễn giải cả ở góc độ tích lũy lẫn góc độ phân phối ngầm. Nói chung tình trạng này chỉ được phá vỡ khi có đột biến về dòng tiền vào, cả theo chiều tăng lên lẫn thiếu hụt.

Khi các thông tin có thể tác động đến tâm lý bắt đầu trở nên nhạt, sự ổn định của dòng tiền vào sẽ có vai trò quyết định. Không còn bị chi phối bởi những thông tin không đoán trước được, dao động giá sẽ trở nên ổn định hơn.

Tổng giá trị khớp lệnh hai sàn trong 4 phiên của tuần này loanh quanh 600 tỷ đồng, có thể coi là khá thấp (bình quân tuần trước là 825 tỷ đồng/phiên). Tuy nhiên do đang ở nhịp điều chỉnh và gần vùng hỗ trợ nên có thể chấp nhận một mức thanh khoản như vậy. Dù vậy thì quá trình dao động hẹp đi ngang cũng không nên kéo dài quá lâu hoặc theo hướng giá trị giao dịch giảm dần.

Lan Ngọc
Theo VNE

Từ khóa: