Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán ngày 2/3: Lòng tham nổi giận!

Giao dịch của nhóm ngân hàng tuy mạnh nhưng không còn là tiêu điểm nữa. Sự hưng phấn lan tràn trên toàn bộ thị trường đã đẩy gần như tất cả các cổ phiếu còn lại tăng giá ào ạt.

Giao dịch của nhóm ngân hàng tuy mạnh nhưng không còn là tiêu điểm nữa. Sự hưng phấn lan tràn trên toàn bộ thị trường đã đẩy gần như tất cả các cổ phiếu còn lại tăng giá ào ạt.

VN-Index hôm nay đã chính thức vượt đỉnh cũ của ngày 28/2/2012.

Thanh khoản của nhóm cổ phiếu ngân hàng hôm nay tính chung trên hai sàn đã giảm gần 21% so với hôm qua. Một trong những nguyên nhân là các mã như HBB, SHB, MBB không thể tăng thêm khối lượng được nữa do hết hàng bán. HBB phiên này chỉ được giao dịch trên 14,5 tỷ đồng. MBB giao dịch 216,8 tỷ và dư mua trần. Các mã còn lại như VCB, CTG, EIB, STB, ACB dư bán vẫn còn nhưng lực mua không đẩy lên thêm.

Độ rộng của hai sàn phiên này đã tăng lên chóng mặt: 213 mã kịch trần, 242 mã tăng giá. Giá trị khớp lệnh vọt lên mức trên 1.778 tỷ đồng, tăng 22% so với hôm qua. Lượng tiền đến từ khối ngoại cũng rất yếu, chỉ chiếm khoảng trên 10% với giá trị mua và 6,2% với giá trị bán. Điều này đồng nghĩa với việc “cơn điên” đang đến từ nhà đầu tư trong  nước.

Khi nhóm ngân hàng không còn đóng góp thanh khoản lớn cho toàn thị trường như những phiên trước tức là dòng tiền đang đổ vào những cổ phiếu còn lại. Thị trường càng về cuối phiên càng mạnh và giá trị giao dịch tăng cao ở những cổ phiếu khác, kết hợp với giá kịch trần hàng loạt.

Ngoài nhóm ngân hàng, nhóm chứng khoán cũng có chuyển biến rất đáng chú ý: Thanh khoản tăng trên 36% so với phiên trước và tăng khoảng 29% với mức bình quân 20 ngày gần đây. Riêng SSI thanh khoản tăng 154%, HCM tăng 167%, VND tăng 31%, KLS tăng 85%...

Nhóm chứng khoán được xem là hưởng lợi lớn trong sóng tăng giá này, đơn cử với khả năng hoàn nhập, phí môi giới… Nói chung các cổ phiếu chứng khoán thường không bị tụt lại trong bất kỳ đợt tăng trưởng nào.

Nhà đầu tư nước ngoài phiên này mua vào khá yếu, khoảng 112,9 tỷ đồng trên HSX và 12,2 tỷ đồng trên HNX. Trạng thái mua ròng ở mức bình thường: Bán ròng 3,07 tỷ ở HNX và mua ròng 43,5 tỷ đồng qua khớp lệnh trên HSX. Các giao dịch thỏa thuận ròng cộng thêm khoảng 1,27 tỷ đồng nữa.

Lực mua của khối ngoại tập trung đáng chú ý nhất vẫn ở nhóm ngân hàng. CTG được mua ròng trên 6 tỷ đồng, MBB khoảng 19,1 tỷ và STB là 19,5 tỷ đồng.

Sự hưng phấn hiện tại là rất lớn và điều này được ủng hộ bởi dòng tiền quá mạnh. Vẫn có những người thoát ra, nhưng thị trường đang nằm trong tay người mua. Bất cứ nhịp điều chỉnh nào diễn ra trong phiên đều kết thúc bằng một đẩy giá lên. Như vậy tuần này đã chứng kiến thêm khoảng hơn 11.300 tỷ đồng nữa chạy vào thị trường, một con số cao hơn nhiều cả tuần đỉnh điểm của sóng tăng tháng 9/2011.

Một lượng tiền lớn như vậy đổ vào thì sự cưỡng lại của người bán thường không đem lại kết quả. Lúc này nhà đầu tư không còn lo ngại về câu hỏi lượng tiền đó sẽ rút ra bằng cách nào nữa. Nguồn tiền mới vào ngày càng nhiều và nhà đầu tư trở nên tự tin hơn bao giờ hết.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng cho đến hôm nay về cơ bản vẫn là tốt. Hầu hết các mã, trừ STB, đã tạo được đỉnh cao mới. Mặc dù một số cổ phiếu gặp lượng cung lớn ở gần giá trần, nhưng lực mua vẫn rất mạnh. Nhiệm vụ nâng đỡ thị trường vẫn được thực hiện tốt, đồng thời sức lan tỏa đã đốt nóng các nhóm cổ phiếu khác, mà cụ thể là nhóm chứng khoán.

Mức tăng của VN-Index hôm nay lên tới trên 11 điểm, dĩ nhiên nhờ BVH, MSN, VIC tăng giá cùng nhóm ngân hàng, nhưng cũng có sức cộng hưởng của nhóm blue-chip nói chung. VN 30 tăng 2,6% cho thấy điều đó. Thanh khoản ổn định ở mức cao, giá biến động tăng suốt phiên giao dịch là những căn cứ vững chắc cho xu hướng vào thời điểm này.

Lan Ngọc
Theo VnEconomy

Từ khóa: