Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán ngày 6/2: Đỡ giá tốt

Áp lực bán hôm nay tiếp tục đè giá giảm nhưng cũng không quá lớn. Người bán vẫn còn chọn giá và lực mua quan tâm nhiều ở vùng thấp khiến thanh khoản giảm nhiều.

Áp lực bán hôm nay tiếp tục đè giá giảm nhưng cũng không quá lớn. Người bán vẫn còn chọn giá và lực mua quan tâm nhiều ở vùng thấp khiến thanh khoản giảm nhiều.

VN-Index lấy lại khá nhiều điểm nhờ lực cầu kéo giá hồi trở lại ở rất nhiều mã.

Sau phiên cuối tuần trước ghi nhận một kỷ lục trong hơn 4 tháng về khối lượng khớp lệnh, không trông mong nhiều vào một cơ hội bật trở lại ngay lập tức. Điều quan trọng là bao nhiều người cầm cổ sẽ lo ngại đỉnh mà thoát ra bằng mọi giá và người chậm chân sẽ đánh giá cơ hội mua như thế nào. Cách thức thị trường điều chỉnh cũng sẽ hé mở khả năng giảm một lèo, hay còn cơ hội bật lại kiểm tra vùng giá cao hơn.

Tổng khối lượng khớp lệnh hai sàn hôm nay giảm 43% và giá trị giảm hơn 46%. Xu hướng dao động chính của Index cũng như đa số các cổ phiếu là sụt giảm mạnh đầu phiên và gượng lại dần vào giữa phiên. Không bị ép giảm trở lại lần nữa đã là điều tích cực, phản ánh một sự bình tĩnh nhất định của bên bán, dù người mua cũng không hăng hái đẩy giá nhiều.

Không bất ngờ lắm khi cả hai sàn rơi tương đối mạnh trong hơn 15 phút đầu tiên của đợt khớp lệnh liên tục. VN-Index chạm đáy khoảng 9h6 phút và từ sau 9h30 chủ đạo là đi ngang. Hôm nay cũng là phiên đầu tiên chỉ số VN-Index 30 chính thức được triển khai. Về cơ bản hai chỉ số này tương đồng tới 99%, vì những mã vốn hóa lớn trong rổ chỉ số vẫn gây tác động lớn.

Nếu căn cứ vào sự biến thiên của số lượng cổ phiếu tăng giảm giá, thị trường có nhịp điều chỉnh là hoàn toàn phù hợp. Áp lực bán tăng mạnh đầu phiên và giá giảm tương đối sâu. Tuy nhiên, thanh khoản trong nhịp giảm lại cực thấp, phản ánh sự thoái lui của cầu là chính chứ không hẳn là do người bán chạy loạn.

Tính đến thời điểm VN-Index lẫn VN-Index 30 chạm đáy, sàn HSX mới khớp xấp xỉ 100 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận trong giai đoạn này rất yếu. Mặc dù giảm hơn 6,8 điểm nhưng VN-Index phần nhiều bị ảnh hưởng bởi BVH, MSN và VIC – vẫn những gương mặt rất cũ. Cả ba cổ phiếu này lần lượt rơi chạm sàn và làm trầm trọng thêm nhịp điều chỉnh trên phương diện điểm số.

Trên HNX, cả ba cổ phiếu đầu cơ lớn, thanh khoản cao nhất là KLS, PVX và VND cũng bị bán ra rất mạnh, thậm chí mạnh hơn hẳn so với mặt bằng chung. PVX bị khớp lấn vào dư mua sàn một lệnh lẻ đúng 1.000 đơn vị, trong khi KLS và VND bị ép xuống bước giá sát sàn.

Nhịp điều chỉnh đầu tiên tuy ngắn nhưng lại tạo áp lực lớn về tâm lý. Số lượng các mã giảm giá và giảm sàn đều tăng vọt, cầu hầu như chỉ chặn ở các bước rất thấp. Tuy nhiên ở những cổ phiếu quan trọng, hút tiền lớn, vẫn chưa thấy hiện tượng bán sàn ồ ạt, dù nếu ai muốn bán hôm nay vẫn có nhiều cơ hội để thoát được. Hiện tượng hạ giá chỉ diễn ra trong ít phút và người bán bắt đầu cân nhắc hơn, nhất là khi cầu dồn vào chờ mua ngày càng tăng.

Đợt phục hồi sau đó tuy không dẫn thị trường quay trở lại nhịp tăng nhưng mức độ cải thiện cũng tương đối lớn. Cũng cần chú ý rằng thanh khoản hôm nay là thấp so với mặt bằng chung của 4 phiên trước đó. Do vậy khả năng hồi giá cũng phản ánh tâm lý dừng bán rẻ sau gần 20 phút khuyến mại tương đối mạnh. Bên mua bắt đầu chen lệnh ở các bước giá cao hơn một cách chạm rãi.

Trên HSX, ngoài MSN nằm sàn cả phiên và VIC “lờ đờ” quanh giá sàn đến tận gần 10h, BVH có sự phục hồi về sát tham chiếu, các cổ phiếu blue-chip khác đều hồi giá tốt. Mong tăng trở lại trên tham chiếu là đòi hỏi hơi khó vào lúc này, nhưng chỉ cần lực mua đủ lớn để kéo trở lại gần tham chiếu cũng đã là thành công. Một phần quan trọng của thành công này là người bán giảm dần cường độ xả ở các mức quá thấp.

Như đã nói hôm qua, quan sát sức mua ở vùng giá thấp sẽ là điều quan trọng nhất đối với những phiên điều chỉnh. Liệu người cầm tiến có coi việc giảm giá là cơ hội để vào hàng hay không và mức độ lan tỏa đến đâu? Mặt khác, dòng tiền vào nhịp điều chỉnh thường chọn lọc hơn vì chỉ những mã khỏe, nhận được lượng tiền vào lớn mới có cơ hội đi tiếp. Mức độ hồi giá, thậm chí là đảo chiều tăng trở lại đối với các cổ phiếu cũng rất khác biệt hôm nay.

Căn cứ vào số lượng cổ phiếu được kéo giá hồi trở lại ở cả hai sàn đều tăng mạnh và thanh khoản tương đối yếu, có thể nhận thấy mức độ hoảng sợ là không nhiều. Biên độ dao động những phiên tới có thể sẽ hẹp lại đôi chút vì cả người mua lẫn người bán sẽ bình tĩnh và cân nhắc hơn. Nói chung khi dòng tiền lớn tiếp tục vào tốt thì cơ hội bán giá tốt sẽ vẫn còn nhiều, hơn là cứ phải cố gắng thoát hàng bằng mọi giá.

Lan Ngọc
Theo VnEconomy

Từ khóa: