Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán ngày 9/2: Không chạy giá rẻ

Nếu xem hôm nay là một phiên điều chỉnh tất yếu dưới áp lực hàng về T+4 thì vẫn là một phiên giao dịch khá tốt.

Nếu xem hôm nay là một phiên điều chỉnh tất yếu dưới áp lực hàng về T+4 thì vẫn là một phiên giao dịch khá tốt.

Mức dao động rất hẹp của thị trường từ khoảng sau 10h thể hiện rõ hơn ý đồ của người bán.

Gần 94,7 triệu chứng khoán đã được trao tay hôm nay, quy mô thấp hơn một chút so với khối lượng hàng có thể giao dịch tính từ ngày 3/2. Đứng về góc độ khả năng hấp thu thì thị trường đang kéo thêm một lượng tiền mới vào rất tốt. Dĩ nhiên dưới góc độ người bán, cũng không nhất thiết phải xả hết khối lượng đang có vào một phiên duy nhất, đặc biệt là khi phải hạ giá trong bối cảnh mức độ hưng phấn còn cao.

Thực ra quán tính của phiên giao dịch T+4 từ lâu đã không còn là điều bất ngờ nữa. Hầu như nhà đầu tư nào cũng đang căng mắt xem cách hành xử của các bên trong phiên giao dịch hôm nay: Liệu người mua tại đỉnh cũ có chạy hàng quyết liệt hay không và liệu người cầm tiền cho chấp nhận vào mua thêm trong lúc điều chỉnh?

Nhìn từ lăng kích lạc quan thì lượng cầu hôm nay là lớn, khả năng hấp thụ tốt. Độ rộng của hai sàn tuy có giảm so với hôm qua nhưng vẫn ở mức trung tính. Số mã giảm giá không nhiều chứng tỏ áp lực bán không đè quá mạnh.

Tuy nhiên, nếu nhìn từ lăng kính người bán, quá trình thoát hàng là một nghệ thuật và điều quan trọng là xả được ở giá nào, liều lượng bao nhiêu. Ồ ạt chen nhau thoát một khối lượng lớn để rồi phải chấp nhận mức khuyến mại cao là thất bại chứ không phải thành công.

Có lẽ quan điểm của người bán hôm nay vẫn chưa thực sự quyết liệt. Dĩ nhiên nếu cổ phiếu nào vẫn căng trần thì chẳng tội gì phải giữ cổ phiếu lại. Ngược lại, nếu giá giảm quá mạnh mà vẫn nhắm mắt bán thì không phải là chiến lược tốt.

Do cả dòng tiền vào đỡ mạnh lẫn người bán thoát hàng nhẹ theo sức mua nên hôm nay hóa ra lại không phải là một phiên giao dịch gay cấn như mong đợi. Sự kịch tính chỉ diễn ra vài phút đầu đợt khớp lệnh liên tục khi vẫn có những mã được đẩy lên vùng cận trần trên cả hai sàn. Áp lực bán tương đối mạnh và ngay lập tức giá bị ép xuống.

Nhịp điều chỉnh mạnh đầu tiên kéo dài khoảng 30 phút kể từ sau 9h nhưng giá trị cũng bình thường, khoảng trên dưới 300 tỷ đồng sau khi đã trừ đi thỏa thuận của STB, EIB và vài mã lẻ tẻ khác. VN-Index rơi xuống dưới mức tham chiếu rất nhẹ. Nếu coi đây là giai đoạn xả hàng thì áp lực thực ra không phải là lớn.

Nhịp hồi sau đó mới bộc lộ ý đồ thoát hàng giá cao một cách rõ ràng hơn. Kể từ sau 10h, tức là sau khi thị trường có đà hội nhẹ, chỉ số bắt đầu đi ngang trong 30 phút cuối đợt hai.

Có mối tương quan đáng chú ý giữ những vốn hóa lớn và xu hướng VN-Index trong thời gian này. Kể từ sau 10h, BVH quay trở lại tham chiếu. MSN đứng im giá 108 và VIC nằm tham chiếu, VNM thậm chí còn dập dình xu hướng tăng. Như vậy tác động kéo chỉ số là không có.

VN-Index ngược lại, dao động cực thấp, trong khoảng 0,84 điểm. Điều này có nghĩa là lực đẩy ở các cổ phiếu còn lại cũng không tăng lên bao nhiêu. Như vậy đà kéo phục hồi của thị trường trước đó bị chặn lại bởi khối lượng chặn bán đủ lớn và bên mua không vượt qua được.

Khối lượng chặn bán không hạ giá, biểu hiện là các cổ phiếu giằng co không tăng giảm nhiều. Có lẽ đây mới là khối lượng chờ thoát thực tế vì chờ đợi cầu hưng phấn khớp lên. Giá trị giao dịch trong 30 phút này chỉ trên 150 tỷ đồng chút ít. Rõ ràng là người bán không hạ giá xuống nhưng người mua cũng không hăng hái đẩy lên nhiều.

Nếu có điểm đáng chú ý hôm nay thì chính là khối lượng chặn bán ở các mức giá trên tham chiếu xếp dày đặc. Đây sẽ là lực cản chính, tuy không hung hăng tìm cách thoát ra, nhưng sẽ sẵn sàng đợi người mua trong những phiên tới.

Sự phân hóa về giá cũng như áp lực bán là rất rõ ràng trong phiên này. Có những mã được bán ra nhẹ nhàng nhưng cũng có những mã bị xả rất mạnh và sẵn sàng hạ giá để tìm đến vùng cầu đủ lớn. Một điểm cũng dễ nhận là cổ phiếu nào có dòng vốn đầu cơ vận động mạnh những ngày qua trong xu hướng lên thì cũng chính là những mã có dao động giảm lớn vì dòng vốn này thoát ra hơi thiếu kiên nhẫn.

Lượng tiền vào lớn hôm nay, khoảng 966 tỷ đồng là điểm an ủi lớn đối với người mua. Nhịp phân phối nếu bắt đầu diễn ra thì mối tương quan giữa giá và khối lượng sẽ rất chặt chẽ. Thanh khoản càng lớn mà giá không thay đổi nhiều theo hướng tăng thì có thể lực cung ẩn đang làm chủ thị trường.

Lan Ngọc
Theo VnEconomy

Từ khóa: