Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán sáng 12/3: Tin lãi suất có cứu nổi thị trường?

Hi vọng khá mong manh về tin lãi suất cuối cùng cũng được công bố vào sát lúc kết thúc giao dịch buổi sáng, áp dụng từ ngày mai. Mọi thông tin không có gì mới.

Hi vọng khá mong manh về tin lãi suất cuối cùng cũng được công bố vào sát lúc kết thúc giao dịch buổi sáng, áp dụng từ ngày mai. Mọi thông tin không có gì mới.

HNX-Index đã hồi nhẹ trong vài phút cuối phiên buổi sáng.

Theo thông báo của Ngân hàng nhà nước, các mức lãi suất chủ chốt – trừ lãi suất cơ bản – được giảm xuống 1%. Cụ thể, lãi suất tái cấp vốn giảm từ 15% xuống 14%/năm, cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng từ 16% xuống 15%, tái chiết khấu giảm từ 13% xuống 12%/năm.

Quan trọng nhất là trần lãi suất huy động, giảm từ 14% xuống 13% với món gửi kỳ hạn trên một tháng. Tiền gửi không kỳ hạn và dưới một tháng giảm từ 6% xuống 5%.

Như vậy, thông tin này nằm trong dự kiến của thị trường. Trước đó, có tin đồn rằng mức giảm sẽ bất ngờ một chút với trần lãi suất là 12,5%, tức là giảm 1,5%, nhiều hơn mức công bố. Như vậy tin này không chính xác.

Thông tin về lãi suất được công bố gần giờ nghỉ nên có thể phần đông thị trường vẫn chưa biết trong giờ giao dịch. Tin này liệu có là cứu cánh cho thị trường hay không cần chờ phiên giao dịch buổi chiều. Có lẽ đây sẽ là tin đầu tiên đủ sức nặng
“mở hàng” cho hiệu quả của việc kéo dài thời gian giao dịch.

Tuy nhiên, với phần lớn nhà đầu tư, thông tin giảm lãi suất không có gì mới. Những điểm cơ bản đã được thông báo trước từ hôm 6/3. Hiệu ứng của thông tin có thể sẽ không lớn. Dĩ nhiên cần đợi phản ứng thực từ phiên giao dịch chiều nay.

Cuối phiên giao dịch sáng nay, thị trường đã khởi sắc hơn một chút. Trước đó, khá nhiều mã đầu cơ có thanh khoản cao trên sàn Hà Nội bị bán ép xuống giá sàn. PVX, VCG, KLS, VND giảm rất mạnh và sau đó hồi nhẹ. ACB và nhóm cổ phiếu này hồi giá đã kéo HNX-Index tăng trở lại chút ít dù chưa rõ rệt. Việc tăng lượng chặn mua giá sàn cũng có thể coi là tín hiệu tích cực.

Riêng bộ đôi ngân hàng là SHB và HBB tiếp tục nằm sàn với khối lượng dư bán sàn lớn. Nhóm ngân hàng trên HSX như VCB, CTG, STB, MBB không có gì đột biến hồi giá.

Giá trị giao dịch sáng nay trên cả hai sàn đều ở mức rất thấp. HSX đạt 687, 3 tỷ đồng và HNX đạt 346,5 tỷ đồng. Tuy nhiên mức giảm của Index đều rất cao. VN-Index giảm 1,99% và HNX-Index giảm 3,26%. HSX chứng kiến 101 mã giảm sàn và 99 mã giảm giá. HNX có 94 mã sàn và 107 mã giảm giá.

Biên độ giảm của đa số cổ phiếu đều rất cao, phản ánh tình trạng thiếu cầu giá cao. Khối lượng cổ phiếu lớn về tài khoản hôm nay nếu muốn chạy thoát có lẽ phải khuyến mại rất lớn. Thanh khoản giảm cũng được coi là khá tích cực từ góc độ này.

Vấn đề là nếu cầu không đủ hôm nay thì sẽ có lúc nào đó cung hết kiên nhẫn. Mức lỗ của nhiều cổ phiếu tại phiên 5-6/3 vừa qua là tương đối lớn nhưng vẫn nằm trong ngưỡng chịu đựng được của nhiều người. Thực tế là quyết định cắt lỗ không phải là dễ dàng nên vẫn có người quyết định giữ lại, chuyển sang trạng thái dài hạn.

Áp lực tháo chạy từ lượng kẹt tại đỉnh cho đến hết phiên buổi sáng vẫn chưa nhiều. Một số mã như PVX bị bán sàn gần 1,8 triệu, VCG hơn 700.000 là nhiều nhất. Số còn lại chỉ khớp lẻ tẻ giá sàn như KLS, và đa số là chặn bán ở các mức cao hơn vài bước.

Có lẽ người bán cũng chờ đợi một cơ hội hồi giá hôm nay nhờ tin lãi suất. Nhiều người vẫn mong đợi một thông tin chính thức, số khác thì trông chờ một thông tin nào đó ngoài dự đoán.

Chiều nay thị trường sẽ cho phản ứng rõ rệt hơn với thông tin. Nếu phiên buổi chiều không được nâng đỡ đủ mạnh thì khả năng cung giá rẻ sẽ còn tăng lên.

Lan Ngọc
Theo VnEconomy

Từ khóa: