Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán sáng 13/3: Ngân hàng lại dậy sóng

STB tăng trần, hầu hết các cổ phiếu cùng ngành cũng phục hồi mạnh đã lôi kéo tâm lý khá tốt. Điểm chưa hoàn hảo là tiền vẫn vào yếu.

STB tăng trần, hầu hết các cổ phiếu cùng ngành cũng phục hồi mạnh đã lôi kéo tâm lý khá tốt. Điểm chưa hoàn hảo là tiền vẫn vào yếu.

Trong 30 phút cuối cùng của phiên buổi sáng, cả hai sàn gần như rơi vào trạng thái ngủ đông.

Khối ngoại hôm nay đẩy STB bạo liệt ngay từ đầu phiên. Tốc độ giao dịch là khá cao và chủ yếu được bên mua đẩy lên. Đến 9h52 cầu bắt đầu khớp vào dư bán trần và 9h55 đã thanh toán xong lượng treo bán này.

Thực ra cung của STB hôm nay không mạnh. Lượng dư bán trần bị khớp khoảng trên 600.000 đơn vị và trong suốt thời gian còn lại của phiên buổi sáng, bên bán cũng chỉ xả trần gần 400.000 đơn vị. Hiện dư mua trần của STB vẫn còn 287.000 đơn vị.

Giao dịch đáng chú ý hơn là cú quét sàn tại HBB, liên quan đến các thông tin trái chiều về hoạt động thâu tóm. Gần 5,4 triệu HBB dư bán sàn bị mua hết và tổng lượng khớp tại giá sàn là trên 7,5 triệu đơn vị. HBB được đẩy cao nhất lên tới sát trần, giá 7.000 đồng. Dao động cao nhưng chủ đạo HBB được giằng co dưới tham chiếu. Chưa rõ phe đánh lên HBB hôm nay có lời hay không vì cung tiềm năng vẫn còn quá nhiều.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng trên cả hai sàn hôm nay đều phục hồi rất mạnh và cầu tương đối thuyết phục. MBB, EIB, STB có thanh khoản cao. VCB, CTG, ACB, SHB cũng tăng giá mạnh.

Một lượng tiền lớn đã chảy vào nhóm cổ phiếu ngân hàng khiến giá trị giao dịch phiên buổi sáng không thực sự tốt. Đến giờ nghỉ, HSX chỉ có khoảng 662,7 tỷ đồng giá trị khớp lệnh (tính cả thỏa thuận đạt 717,1 tỷ đồng). HNX đạt 432,3 tỷ đồng. Giá trị khớp tại HNX cao cần tính đến lượng tiền tại HBB lên tới gần 136,1 tỷ đồng.

Độ rộng của hai sàn phiên buổi sáng ở mức cân bằng, HNX có nhỉnh hơn một chút ở số mã tăng giá vì sàn này thường có nhóm cổ phiếu nhỏ rất bất thường. Đối với các mã thanh khoản lớn, khối lượng khớp đều ở mức rất thấp so với hôm qua và cũng chưa chắc chắn sẽ bù đắp được trong phiên buổi chiều.

VN-Index kết thúc sáng nay giảm nhẹ 0,05 điểm nhưng VN30 tăng 0,43% (2,07 điểm). HNX-Index tăng 0,84%. Lượng tiền vào suy yếu khiến đà tăng trong phiên buổi sáng thiếu thuyết phục. Đúng ra cả hai sàn đều có một bull-trap khá lớn, tạo đỉnh cao vào lúc hơn 10h. Toàn bộ thời gian sau đó, ngoài một số mã còn trụ được ở giá cao, phần lớn số còn lại đều sụt giảm với biên độ khá lớn.

Trong 30 phút cuối, cả hai sàn rơi vào tình trạng trầm lắng đặc biệt. Tốc độ giao dịch cực chậm, chỉ số đi ngang và giá nhiều mã đứng im. Hiện tượng này chưa rõ có thay đổi trong phiên buổi chiều hay không, nhưng chắc chắn là không tốt vì điều này đi cùng thanh khoản sụt giảm chứng tỏ tiền vào quá dè dặt.

Lan Ngọc
Theo VnEconomy

Từ khóa: