Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán sáng 14/3: Eo sèo

Dòng tiền vào chậm chạp, thị trường nguội dần trong buổi sáng nay là điểm khá lạ vì biến động tăng hôm qua có thể coi là tích cực. Đáng lẽ tâm lý phải hồ hởi hơn.

Dòng tiền vào chậm chạp, thị trường nguội dần trong buổi sáng nay là điểm khá lạ vì biến động tăng hôm qua có thể coi là tích cực. Đáng lẽ tâm lý phải hồ hởi hơn.

Sáng nay tiền vào HNX rất thấp, trong đó chỉ tập trung vào một vài mã cá biệt.

Các cổ phiếu ngân hàng hôm nay lại rơi vào trạng thái lình xình. Riêng STB vẫn được vốn ngoại hỗ trợ tiếp tục tăng tốt. Lực cầu lớn, chiếm tới trên 89% thanh khoản của STB từ nhóm nhà đầu tư nước ngoài đã là yếu tố đảm bảo chắc chắn cho khả năng tăng giá. Chốt phiên buổi sáng STB đã giành lại được vị trí kịch trần sau vài nhịp đè giá đầu phiên. Dư mua trần tạm thời còn trên 108.000 đơn vị.

Trong nhóm ngân hàng, chỉ còn SHB và VCB được giao dịch theo hướng tích cực khi cầu còn đủ lớn để giữ giá khớp ở mức xanh. Còn lại MBB, CTG, HBB, ACB đều suy yếu. Đặc biệt HBB đã đưa những nhà đầu tư mua vào hôm qua, kể cả nhóm bắt sàn vào vị thế xấu. HBB bị xả hàng rất mạnh với gần 9 triệu cổ ở giá sàn. Riêng buổi sáng HBB đã đạt thanh khoản tới hơn 17,3 triệu cổ, tương đương 107 tỷ đồng giá trị.

Như vậy, có thể nói HBB tiếp tục là nhân tố tạo thanh khoản chủ yếu trên HNX trong phiên buổi sáng. Đến giờ nghỉ, HNX mới khớp được khoảng 381 tỷ đồng giá trị thì HBB đã chiếm tới 28%. Còn lại nhóm PVX, VND, KLS đóng góp hơn 65,5 tỷ đồng nữa. Giao dịch ở các cổ phiếu còn lại đều rất thấp.

HNX hiện đang có độ rộng khá tốt với 29 mã trần, 81 mã tăng giá. Tuy nhiên trong số này chỉ có vài ba mã đạt thanh khoản chấp nhận được như APS, KSD, ORS, TAS.

Trên HSX, VN-Index đang tăng 0,68%, tương đương 2,93 điểm. Mức tăng này đã là giảm khá nhiều so với lúc tăng bốc đầu phiên (tăng 7,84 diểm). HNX giảm nhẹ 83 điểm, trong khi mức đỉnh cùng thời điểm với VN-Index có mức tăng 1,1 điểm. Lượng tiền vào HSX cũng ở mức khá thấp, mới đạt 598,5 tỷ đồng khớp lệnh.

Có thể coi phiên sáng nay, một bull-trap đã xuất hiện. Tuy nhiên mức độ kẹt lai không lớn vì thanh khoản đuối như vậy. Tuy nhiên, ở khía cạnh ngược lại, cầu đã tỏ ra không mặn mà với việc đuổi giá cao, kể cả sau một phiên khá hào hứng như hôm qua.

Từ sát 11h, lực ép xuống mức giá rẻ gần như đã bão hòa. Cầu đã khá hơn, nhưng không phải là nâng giá, mà đủ để chặn đà giảm. Do đó tốc độ giao dịch cực kỳ buồn ngủ, một trạng thái có thể lý giải là tiền yếu, hoặc không còn ai muốn bán rẻ nữa.

Thực ra căn cứ vào khối lượng treo bán chặn ở gần tham chiếu tại nhiều mã, cung không phải là quá lớn để cầu lo ngại. Sự dửng dưng của người mua hơi đáng lo vì không nhiệt tình lắm trong chuyện chào mua cao hơn. Tâm lý hưng phấn đáng lẽ nên được nuôi dưỡng và kích thích một cách liên tục.

Lan Ngọc
Theo VnEconomy

Từ khóa: