Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán sáng 15/3: Kích động dòng tiền

Những ai chán nản nghỉ sớm trong phiên giao dịch sáng nay sẽ mất cơ hội chứng kiến những phút cao trào của dòng tiền bị kích động.

Những ai chán nản nghỉ sớm trong phiên giao dịch sáng nay sẽ mất cơ hội chứng kiến những phút cao trào của dòng tiền bị kích động.

Đà tăng đã nguội đi một chút trong những phút trước giờ nghỉ, nhưng vẫn hứa hẹn một buổi chiều kịch tính

Khoảng 10h45, xu hướng đi lên nhè nhẹ đột ngột được gia tốc bằng những lệnh mua rất lớn từ nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng như nhóm đầu cơ, trong khi cổ phiếu ngân hàng lại bị bỏ rơi. Phải nói rằng sự kích thích bằng lượng tiền lớn vào quyết liệt rất đúng thời điểm, khi mà toàn bộ thời gian trước đó, thị trường rơi vào trạng thái cực kỳ buồn ngủ.

Phải tới 3/4 thời gian đầu của phiên giao dịch sáng nay, thanh khoản bèo nhèo, giao dịch chậm chạp, khó cưỡng được cơn buồn ngủ. Một số cổ phiếu tín hiệu chủ yếu dao động nhẹ ở trên tham chiếu. Nói chung xanh có, đỏ có, nhưng giá trị giao dịch quá ít để có thể phán đoán về một cơ đội đột biến nào.

Hành động đẩy lên là rất bất ngờ. Ngòi dẫn nổ tập trung vào nhóm chứng khoán, thay vì nhóm ngân hàng. HNX cũng là trận địa nổ ra hiệu lệnh trước tiên, với 3 cổ phiếu KLS, VND, BVS và có thể tính thêm cả PVX.

Đà đi lên của những cổ phiếu nói trên đã có từ sau 10h30, nhưng không có gì đáng chú ý. Thanh khoản bình thường, cầu vào lẻ tẻ và cung cũng dè dặt. Tuy nhiên từ khoảng 10h45 trở đi, các lệnh lớn vào rất cấp tập và chỉ trong 10 phút, gần như tất cả các cổ phiếu dẫn dắt của HNX đều nhảy lên sát trần. Riêng VND kịch trần lúc 10h54.

Có thể nói VND hôm nay giữ vai trò trung tâm trong đợt đánh lên ngoạn mục này. Thanh khoản tốt, giá tăng bạo là những điểm quan trọng. Gần 3,5 triệu VND được giao dịch ở giá trần là một nỗ lực rất lớn về tiền cũng như độ dũng cảm. Lúc tạm nghỉ, VND vẫn đang được chặn mua trần trên 579.000 đơn vị.

BVS chậm hơn VND một chút nhưng cũng kịch trần lúc 10h56. Cầu với BVS yếu hơn nhiều VND nhưng thanh khoản cũng thuộc loại tốt. KLS di chuyển nặng nề và đang có dấu hiệu đuối lúc cuối phiên sáng. PVX cũng tương tự KLS, đang bị chặn lại bởi lượng cung cận giá trần rất lớn.

Trên HSX, cổ phiếu đáng chú ý nhất là SSI. Khi nhóm chứng khoán bên HNX đột nhiên khởi sắc, SSI cũng ngay lập tức chạy theo dù tốc độ không nhanh bằng. SSI chưa đạt được giá trần mà bị chặn lại ở 18.300 đồng, thanh khoản khá cao. SSI khá giống PVX và KLS, độ hưng phấn của người mua chưa đủ để quét hết lượng dư bán giá cao.

Kết thúc phiên buổi sáng, giá trị giao dịch khớp lệnh của HSX đạt 733,7 tỷ đồng và HNX đạt 533,8 tỷ đồng. Phần lớn quy mô giao dịch này có được trong những phút hưng phấn rất nhanh từ sau 10h.

Mặc dù một số mã cho đến vài phút cuối buổi sáng đã suy yếu so với lúc cao trào, nhưng thị trường vẫn hứa hẹn một phiên buổi chiều kịch tính. Tại sao dòng tiền đột nhiên lại tốt lên trong vài phút ngắn ngủi như vậy và đồng loạt một cách bất ngờ không có dấu hiệu báo trước?

Cũng có thể đột biến sáng nay là một cách để kiểm tra lượng tiền đang rình rập đứng ngoài chờ cơ hội. Tình trạng này cũng diễn ra nhiều lần: Khi giá chưa sụt mạnh để hút tiền, thì cũng có thể kích động lòng tham bằng cách đẩy mạnh lên. Sự lo lắng để tuột cơ hội giá rẻ cũng có hiệu ứng tương tự.

Như vậy phiên buổi chiều sẽ có cơ hội để quan sát liệu kết quả của giả thiết này. Thường kết quả tốt là sẽ có thêm tiền vào mua nữa. Nếu số đông ủng hộ phán đoán về sóng điều chỉnh đã kết thúc thì giá sẽ tiếp tục đi lên. Ngược lại, nếu số đông cho rằng đây chỉ là hành động nhất thời, thì lượng tiền vào đua giá sẽ giảm đi, trong khi cung tranh thủ cắt lỗ sẽ gia tăng.

Lan Ngọc
Theo VnEconomy

Từ khóa: