Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán sáng 16/3: Áp lực bán gia tăng

Sau phiên rất hưng phấn hôm qua, thị trường tiếp tục có chuyển biến tốt về dòng tiền trong phiên sáng nay. Tuy nhiên độ rộng đã thu hẹp lại nhiều do áp lực bán gia tăng.

Sau phiên rất hưng phấn hôm qua, thị trường tiếp tục có chuyển biến tốt về dòng tiền trong phiên sáng nay. Tuy nhiên độ rộng đã thu hẹp lại nhiều do áp lực bán gia tăng.

Đợt hồi trong 15 phút cuối phiên buổi sáng hứa hẹn sức mua sẽ gia tăng vào buổi chiều.

Tính đến hết buổi sáng, giá trị khớp lệnh trên HSX đạt 928 tỷ đồng và HNX đạt 720,7 tỷ đồng. VN-Index tăng 0,26% với 40 mã trần và 75 mã tăng. HNX-Index tăng 1,16% với 82 mã trần và 134 mã tăng giá.

Độ rộng của thị trường đã thu hẹp lại chứng tỏ sức căng của lực mua đã gặp cản khá mạnh từ phía người bán. Chính xác là hai sàn có một nhịp điều chỉnh dài trong phiên buổi sáng. VN-Index lúc thấp nhất vào khoảng 11h20, đã giảm 1,98 điểm so với tham chiếu. HNX-Index cũng tạo đáy lúc 11h18, chỉ tăng 0,37 điểm.

Xu hướng bán ra tăng lên có thể vì hai lý do. Thứ nhất là những cổ phiếu tăng mạnh hôm qua, hôm nay đã chạm vào các mức đỉnh trước đó, khiến nhu cầu thoát hàng, cắt lỗ tăng lên. Thứ hai là vẫn còn nhiều người ngần ngại trong phiên đột phá hôm qua, chờ đợi kiểm chứng thêm về sức cầu trước khi quyết định khiến lực mua ở vùng giá cao tương đối yếu.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng VN-Index lẫn HNX-Index bị chi phối nhiều bởi xu hướng yếu đi ở những cổ phiếu vốn hóa lớn. MSN chẳng hạn, đã phải lùi tới 3 bước giá, từ 120.000 đồng về 118.000 đồng, thậm chí lúc thấp nhất chỉ còn 116.000 đồng. VIC cũng giảm khá sâu, từ 104.000 đồng còn 99.500 đồng. Nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn khác như PVD, FPT, HAG, PVF, MBB, SJS… cũng đều xuất hiện một lực bán mạnh ép giá xuống. Trên HNX, ACB, PVS, KLS, VCG… cũng đều yếu đi trong thời gian khá dài.

Hiện tượng đi ngược thị trường tiếp tục xuất hiện ở nhiều mã, đặc biệt là nhóm cổ phiếu chứng khoán và một số mã đầu cơ lớn. SSI bị ép xuống rất mạnh và đã có sự phục hồi lại trong 15 phút cuối phiên buổi sáng. Các mã như PVX, KLS, VND, BVS vẫn tiếp tục được mua mạnh và đạt mức thanh khoản tốt.

Hiện tượng hạ nhiệt trong sáng nay là điều bình thường vì cho đến giờ, số đông nhà đầu tư vẫn chưa hiểu nguyên nhân của việc đẩy thốc lên chiều qua là gì, xuất phát thuần túy từ dòng tiền bên ngoài sốt ruột hay có yếu tố bất ngờ nào khác. Với tốc độ tăng quá nhanh thì chỉ cần nhịp nhảy một hai phiên, cổ phiếu đã quay về đỉnh cũ với khối lượng tích lũy cực lớn. Chấp nhận mua khi cổ phiếu đối diện với lực cản của lượng kẹt này không hề dễ dàng vì không ai dám chắc khối lượng hàng nói trên sẽ hành xử như thế nào khi giảm lỗ hoặc trở nên có lãi.

Điều tốt trong phiên sáng nay là thanh khoản vẫn ở mức cao, tức là người thoát hàng lớn nhưng cầu cũng khá tốt. Nhất là những phút cuối phiên, thị trường có dấu hiệu hồi lại sau khi áp lực bán đã vơi bớt. Giá biến động không giật cục là cơ hội để quan sát dễ hơn trong một trạng thái thị trường bình thường. Nếu phiên buổi chiều tiếp tục gây ấn tượng như hôm qua, sự hưng phấn sẽ sớm trở lại.

Lan Ngọc
Theo VnEconomy

Từ khóa: