Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán sáng 19/4: Cầu bắt đầu suy yếu

Cả hai sàn tiếp tục có thêm một nhịp điều chỉnh nữa trong sáng nay. Thậm chí áp lực bán hạ giá đã tăng cường độ so với hôm qua.

Cả hai sàn tiếp tục có thêm một nhịp điều chỉnh nữa trong sáng nay. Thậm chí áp lực bán hạ giá đã tăng cường độ so với hôm qua.

Cả hai sàn xuất hiện nhiều bull-trap nhỏ trong phiên khi áp lực bán tiếp tục tăng lên vào thời điểm giá phục hồi.

Chỉ tính riêng buổi sáng, một bull-trap nhỏ đã xuất hiện nhưng “nhốt” không quá nhiều tiền vì thanh khoản khi giá tăng là yếu. Cả hai chỉ số đạt đỉnh lúc 9h45 nhưng giá trị khớp lệnh thấp, HSX chỉ hơn 300 tỷ đồng và HNX khoảng 160 tỷ đồng.

Dễ nhận thấy trong phiên giao dịch sáng nay sức cầu rất yếu và không có ý định nâng giá nhiều. Hiện tượng giảm giá diễn ra phổ biến và độ rộng từ những mã tăng giá, thậm chí là tăng trần vẫn tập trung vào nhóm cổ phiếu nhỏ. Đến trước giờ nghỉ, HSX vẫn có 40 mã trần và 39 mã tăng giá nhưng chỉ số giảm 0,85%. HNX cũng có 24 mã trần và 42 mã tăng giá, chỉ số giảm 1,4%.

Mặc dù vẫn có khá nhiều cổ phiếu tăng giá, nhưng phần lớn nhà đầu tư phải ghi nhận giá trị danh mục giảm. Những cổ phiếu vốn hóa nhỏ, thanh khoản thấp không hút được nhiều tiền vào và nếu có trong danh mục cũng chỉ với tỉ trọng nhỏ. Ngược lại những mã vốn hóa lớn và thanh khoản cao tiếp tục bị bán ra, không ồ ạt nhưng chắc chắn. Giá liên tục bị ép xuống, thậm chí ngay cả trong một nhịp hồi ngắn sau 10h30.

Bán mạnh hơn trong thời điểm giá phục hồi là cách cắt lỗ/chốt lời rất kiên quyết. Thường khi giá giảm mạnh trong 2 phiên vừa qua, cầu bắt đáy sẽ gia tăng vì rất nhiều người vẫn tin tưởng vào một cơ hội tăng thêm nữa. Người muốn cắt lỗ sẽ không bán nữa nếu thấy giá phục hồi. Tuy nhiên những gì đang diễn ra cuối phiên buổi sáng cho thấy áp lực bán vẫn gia tăng một cách bền bỉ.

Nếu xét về mức độ giảm giá, kết thúc buổi sáng thực ra không nhiều mã giảm sâu. Ngay cả những cổ phiếu đang trong giai đoạn thoái trào như VND, KLS, PVX cũng chỉ bị đẩy lùi thêm 2-3 bước giá so với tham chiếu. Giao dịch buồn tẻ vì người bán không chủ động nhiều, chủ yếu là treo lệnh mua thấp chờ khớp. Do đó thị trường có từng chập dao động mạnh khi người bán đồng loạt thoát ra ở một thời điểm. Các mua túc tắc như vậy không làm thanh khoản tăng lên được vì phụ thuộc vào người bán là chính.

HSX cả phiên buổi sáng ghi nhận 1.024,2 tỷ đồng và HNX đạt 539,4 tỷ đồng. Thanh khoản như vậy đã giảm so với hai phiên trước. Điều này cũng không có gì bất thường vì sau những phiên giao dịch mạnh vượt trội, dòng tiền thường suy yếu trở lại vì không phải người nào thoát ra cũng quay trở lại mua ngay lập tức.

Hiện tượng dòng tiền đổ dồn vào một số cổ phiếu nhỏ tạo hiện tượng tranh mua rất căng thẳng. Không phải tất cả những cổ phiếu nhỏ đều có thông tin hỗ trợ tốt, nhưng truyền thống về “sóng penny” sau khi blue-chip thoái trào đã trở nên quen thuộc với số đông. Tình trạng này lặp lại rất nhiều lần và một trong những rủi ro thường thấy là cầu không phải là thật. Hôm nay dư mua trần vài triệu, ngày mai có thể biến mất không để lại dấu vết.

Diễn biến hai phiên trở lại đây vẫn chưa khẳng định chắc chắn liệu khả năng đi tiếp đã hết hay chưa. Thị trường mới cho thấy xung lực tăng đã chững lại. Có thể thị trường đang tích lũy chờ đợi cho một bước đột phá mới, nhưng có lẽ để lôi được nhiều tiền quay trở lại, giá cần hấp dẫn thêm chút nữa với nhà đầu tư lướt sóng.

Lan Ngọc
Theo VnEconomy

Từ khóa: