Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán sáng 20/3: Cầu sao “đuội” thế?

Sáng nay thị trường xuất hiện thông tin hỗ trợ khá nặng ký về mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thấp bất ngờ. Tuy nhiên thú vị là cầu giá cao cũng yếu bất ngờ.

Sáng nay thị trường xuất hiện thông tin hỗ trợ khá nặng ký về mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thấp bất ngờ. Tuy nhiên thú vị là cầu giá cao cũng yếu bất ngờ.

Thị trường sáng nay có một phiên giao dịch uể oải cả về điểm số lẫn thanh khoản.

Theo thông tin chính thức thì CPI Hà Nội tháng 3 tăng 0,19% và Tp.HCM tăng 0,12%. Nếu thông tin được tiếp cận một cách bình đẳng thì đây sẽ là lực hỗ trợ rất mạnh. CPI của hai thành phố lớn thấp như vậy có thể dự đoán CPI cả nước tháng 3 ở con số đẹp.

Đáng lẽ thông tin này phải đem đến một phiên giao dịch sôi động hơn những gì đang diễn ra. Giá trị giao dịch hai sàn đều ở mức rất thấp, tốc độ giao dịch trong phần lớn thời gian của phiên buổi sáng khó có thể buồn ngủ hơn. Tính đến giờ nghỉ, HSX mới đạt 490,6 tỷ đồng và HNX đạt 498,9 tỷ đồng.

Với thông tin hỗ trợ tốt, theo suy luận thông thường, người bán sẽ không bán ra nhiều. Có thể thấy điều này trên bảng điện khá rõ. Các lệnh bán chủ yếu được treo giá xanh và chờ đợi. Ngược lại, thông tin hỗ trợ lại không kích thích người mua nâng giá nhiều. Độ rộng của hai sàn ở trạng thái trung tính. Những mã tăng giá đều là các cổ phiếu nhỏ và thanh khoản yếu.

Riêng nhóm chứng khoán có sự phân hóa khá rõ rệt. Những cổ phiếu nhỏ lại đang trong tình trạng tăng giá tốt, trong khi nhóm blue-chip xuất hiện lực bán khá mạnh. AGR, APS, AVS, HPC, ORS, PHS, PSI… đều dư mua trần lớn. Trong khi đó, SSI chật vật ở mức 19.800đồng trong 3 phút cuối phiên sáng, BVS, KLS cũng gặp khối lượng cung cao. VND tạm thời đang tranh chấp căng thẳng tại giá trần và vẫn chưa chốt giữ được một cách chắc chắn.

Yếu tố thanh khoản là điều đáng quan tâm nhất trong phiên giao dịch sáng nay. Điều gì khiến người mua trở nên cẩn trọng như vậy bất chấp có thông tin hỗ trợ? Việc Index suy giảm không đáng ngại bằng tình trạng cầu giá cao yếu ở mặt bằng chung, ngoại trừ vài nhóm cổ phiếu cá biệt.

Áp lực bán rẻ không nhiều thường là cơ hội để giá tăng, nhất là khi tâm lý đang tốt. Nhưng điều đó đã không diễn ra trên diện rộng. Cũng có thể người mua đang thực hiện chiến thuật “ru ngủ”, nhưng tình trạng “ngủ thật” cũng có thể diễn ra nếu thực lực của dòng tiền vào yếu. Điều cần thiết là người mua phải thể hiện một mức độ hưng phấn cao hơn, nếu không yếu tố hỗ trợ cộng hưởng với thông tin sẽ bị đánh giá tiêu cực. Khi tin tốt hỗ trợ mà thị trường yếu thì có thể người bán sẽ mạnh tay hơn.

Lan Ngọc
Theo VnEconomy

Từ khóa: