Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán sáng 5/3: “Bẹp ruột” tranh hàng

Sự hào hứng của nhà đầu tư thể hiện ngay từ trước lúc giao dịch: Bức bối vì tới 9h thị trường mới mở cửa, bắt đầu xuất hiện lời kêu gọi tăng rộng biên độ, kéo dài thêm nữa thời gian giao dich buổi chiều…

Sự hào hứng của nhà đầu tư thể hiện ngay từ trước lúc giao dịch: Bức bối vì tới 9h thị trường mới mở cửa, bắt đầu xuất hiện lời kêu gọi tăng rộng biên độ, kéo dài thêm nữa thời gian giao dich buổi chiều…

HNX đang có thanh khoản rất thấp do bị tiết cung triệt để.

Tính đến lúc tạm nghỉ trưa nay, HSX có 222 mã tăng trần, 56 mã tăng giá. HNX có 287 mã trần, 55 mã tăng giá. Nói chính xác thì gần như toàn bộ số tăng trần là kịch trần, tức là không thể tăng thêm được nữa. VN-Index tăng 18,45 điểm (4,2%), HNX-Index tăng 4,01 điểm (5,59%).

Tình trạng dư mua trên diện rộng chắc chắn phản ánh niềm phấn khích cực lớn của nhà đầu tư. Thực ra hôm nay giao dịch hóa ra rất nhàm chán vì không có nhiều rung lắc hay kịch tính. Vài phút dư bán xuất hiện nhanh chóng bị làn sóng mua vào quét sạch. Chỉ báo về độ rộng hai sàn cho thấy sự nhảy vọt trong giao dịch và mức độ tăng giá.

Nhóm cổ phiếu đầu cơ và nhóm ngân hàng dắt tay nhau phi nước đại ngay từ lúc mở cửa. Ngân hàng vẫn là địa chỉ đến đầu tiên của dòng tiền. HBB vẫn là tâm điểm với trên 10 triệu dư mua trần trong vài phút đầu tiên, sau đó được đẩy vọt lên trên 20 triệu và hiện vẫn được chặn gần 17 triệu. MBB, EIB trên HSX cũng không kém cạnh, chỉ có STB, VCB, CTG, ACB là khởi động chậm hơn một chút.

Các cổ phiếu tín hiệu khác như SSI, VND, BVS, VCG, KLS… cũng chỉ đi chậm “đón khách” trong khoảng 15 phút và đều căng trần từ sau 9h. Lực mua phải nói là rất mạnh và hầu hết phải tranh mua trần.

Khối lượng chặn mua giá trần phiên này liệu có phải là đỉnh điểm của sức cầu hay không? Rất lâu rồi thị trường mới quay lại cảnh mất thanh khoản mua trên diện rộng như vậy. Đua giá trần và dồn lệnh chờ thường khiến người mua tự phơi mình trước khả năng bị đánh úp bất ngờ. Tuy nhiên khối lượng chặn mua lớn như vậy có thể làm chùn tay người bán, vì gần như ai cũng suy luận rằng cầu mạnh như vậy, để ép được giá xuống thì cần một lượng cung thực sự khổng lồ.

Tính đến hết phiên buổi sáng, HSX khớp lệnh khoảng 1.028,4 tỷ đồng. Nếu tính cả các giao dịch thỏa thuận thì lượng tiền vào lên tới trên 1.678,7 tỷ đồng. HNX thanh khoản rất cạn, hiện mới đạt 396,2 tỷ đồng, tính cho cả các giao dịch thỏa thuận.

Giá trị giao dịch thỏa thuận trên HSX có một vài lệnh đáng chú ý với VNM, SSI, HAG, SPM.

Chưa có số liệu cả phiên nhưng khối ngoại mua vào không nhiều. Điều này cũng dễ hiểu vì tốc độ tăng giá quá nhanh và thị trường đang mất thanh khoản mua ở rất nhiều cổ phiếu. Trên HSX, khối ngoại mua vào đáng chú ý là CTG, HPG, STB và VCB. Trên HNX, tiền khối ngoại vào không có nhiều đặc biệt, mà chủ yếu là bán ra mạnh với  PVS, SCR… Tổng giá trị bán ròng qua HNX đang là hơn 17 tỷ đồng.

Khả năng bị đánh úp lúc này là dễ quan sát vì sẽ nhảy vọt ở khối lượng khớp lệnh. Dĩ nhiên để thuyết phục được thì cần một lượng cổ rất cao. Các diễn biến rung lắc chỉ như đổ dầu vào lửa mà thôi.

Lan Ngọc
Theo VnEconomy

Từ khóa: