Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán sáng 5/4: Pháo lệnh VND

Rất nhiều nhà đầu tư phải tỉnh ngủ trong phiên sáng nay sau khi cầu đánh lên mạnh tại VND đã tiếp lửa cho phần lớn các cổ phiếu đầu cơ khác tăng giá.

Rất nhiều nhà đầu tư phải tỉnh ngủ trong phiên sáng nay sau khi cầu đánh lên mạnh tại VND đã tiếp lửa cho phần lớn các cổ phiếu đầu cơ khác tăng giá.

VND góp phần quan trọng kéo HNX-Index tăng dựng đứng trong phiên sáng nay.

Cả hai sàn rơi vào trạng thái ảm đạm rất buồn ngủ trong phần lớn thời gian giao dịch buổi sáng. Ngay cả khi có một đợt đánh lên tương đối mạnh từ khoảng 10h đến 10h20, thanh khoản vẫn không cải thiện bao nhiêu và không có các giao dịch đột biến đáng chú ý nào. Thống kê cho thấy đến 10h20, HSX khớp được 183,7 tỷ đồng và HNX là 141,7 tỷ đồng. Trong khoảng 209 phút sóng hồi này lượng tiền vào thêm trên hai sàn chỉ tương ứng 60,2 tỷ và 39 tỷ đồng. Mức giao dịch này không có gì đảm bảo cho một đợt hồi giá đáng tin cậy.

Quả nhiên thị trường lập tức quay lại trạng thái giao dịch từ tốn cho đến gần 11h. Chỉ số đi ngang lình xình và bất chợt VND được đánh dồn lên với cường độ mạnh.

Trong 6 phút trước 11h, VND nhảy từ 11.200 đồng lên kịch trần 11.800 đồng đúng 11h1. VND được đẩy lên bằng những lệnh mua rất lớn và dứt khoản, kéo băng qua lượng chặn bán gần trần. Chuyển biến này là rất nhanh và khối lượng cần thanh toán lên tới hơn 2,6 triệu cổ phiếu chặn bán suốt đường đi.

Tín hiệu tại VND không khác gì phát pháo lệnh tấn công và ngay lập tức, hàng loạt cổ phiếu đầu cơ khác chuyển động cùng hướng. BVS, KLS, VCG, SSI và một số mã khác được tăng viện bên mua rõ rệt. Lệnh mua giá cao được bơm vào nhiều hơn. Nhưng nhạy nhất với VND phải kể đến PVX.

Tuy không có xung lực mạnh như VND, nhưng PVX cũng trong 6 phút tương tự, được đẩy từ tham chiếu 10.600 đồng lên 11.100 đồng. Thanh khoản cũng gia tăng đột biến trong những phút ngắn ngủi này.

Sức ảnh hưởng của VND là cực lớn trong 30 phút cuối phiên sáng nay. Gần như các cổ phiếu khác đều có những chuyển biến ăn khớp với các biến động tại VND. Rõ ràng là sức lan tỏa tâm lý hết sức quan trọng vào lúc này.

VND lúc cao điểm khoảng 11h10, được chặn mua trần trên 800.000 đơn vị. Đúng 7 phút trước giờ nghỉ, VND bị quét sạch dư mua trần và lập tức các cổ phiếu khác cũng bị rút cầu cực nhanh. PVX là mã ăn theo VND nhạy nhất sáng nay lập tức đổ đèo từ 11.100 đồng trở 10.800 đồng do bị xả ra rất mạnh.

Do các cổ phiếu đầu cơ bên HNX cũng có vốn hóa lớn, nên HNX-Index bám rất sát diễn biến trong vài phút cuối phiên. Chỉ số này có nhịp giảm trở lại rất nhanh mặc dù VND chỉ bị ép xuống hai bước giá trong khoảng 3 phút. Đó là do các cổ phiếu ăn theo VND đồng loạt điều chỉnh mạnh hơn VND.

Cuộc chiến vẫn chưa phân thắng bại rõ ràng cho đến kết thúc phiên buổi sáng, vì VND lại được đẩy trần trở lại. PVX lại được đẩy từ 10.800 đồng lên 11.000 đồng. BVS, VCG, KLS cũng đều hồi lại tương tự.

Tình trạng mong manh của VND lúc cuối phiên sáng khiến phiên giao dịch buổi chiều sẽ cực kỳ thú vị. VND hiện đang được chặn mua trần chỉ có 95.500 cổ phiếu do phút cuối cùng bị xả thêm gần 100.000 đơn vị nữa. Cầu với VND trong buổi chiều có thể tăng lên trở lại. Thị trường sẽ theo dõi VND chặt chẽ vì đây là tâm điểm của dòng tiền đánh lên. Cả HNX sáng nay khớp 343 tỷ đồng thì riêng VND đã đóng góp 63,4 tỷ.

Nếu VND tiếp tục được trụ vững, có thể cổ phiếu này sẽ giữ nhịp cho hầu hết các mã đầu cơ khác, đặc biệt là nhóm chứng khoán. Ngược lại, nếu VND suy yếu hoặc tệ hơn, bị đánh úp thì người cầm cổ sẽ nhanh tay chạy hàng ở các mã còn lại.

Lan Ngọc
Theo VnEconomy

Từ khóa: