Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán sáng 6/3: Chốt lời cực mạnh

Thanh khoản cả hai sàn sáng nay đã tăng vọt, biểu hiện của hoạt động chốt lời trên diện rộng.

Thanh khoản cả hai sàn sáng nay đã tăng vọt, biểu hiện của hoạt động chốt lời trên diện rộng.

Thị trường có đột biến bất ngờ vào buổi chiều?

VN-Index đóng cửa phiên buổi sáng giảm 9,02 điểm, tương đương 448,19 điểm. Giá trị khớp lệnh 1.678,6 tỷ đồng. Cả sàn có 47 mã trần, 43 mã tăng giá, 36 mã giảm sàn và 112 mã giảm giá.

HNX cũng đạt giao dịch tới 1.449,1 tỷ đồng, HNX-Index giảm 0,17 %, tương đương 0,13 điểm. Độ rộng giảm mạnh so với hôm qua, chỉ còn 77 mã trần, 78 mã tăng trong khi chứng kiến 26 mã sàn và 107 mã giảm giá.

Hiện tượng chốt lời hôm nay không bất ngờ lắm vì thực ra phiên trước trên HNX đã có hiện tượng tiết cung. Tình trạng hôm qua khá giống với phiên ngày 8/2/2012. Điểm bất ngờ vẫn là áp lực bán ra mạnh hơn dự kiến và có thể làm bất ngờ nhiều nhà đầu tư.

Ngay trong vài phút đầu phiên, các cổ phiếu đầu cơ có độ nóng cực cao phiên trước như PVX, VND đã bị xả mạnh. VND đặc biệt bị bán hàng triệu cổ phiếu với tốc độ giao dịch rất cao. PVX cũng nhanh chóng bị chặn ở giá trần với khối lượng treo bán lớn.

Một vài phút rung lắc trước khi sàn HSX kết thúc đợt giao dịch mở cửa đã làm thị trường sôi động hơn rất nhiều. Đặc biệt khi nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn duy trì động lực mua tốt. SSI bên HSX mở cửa vẫn đạt giá trần.

Nếu người bán vẫn tiếp tục chặn bán trần thì tình hình không mấy đáng ngại vì thực ra đa số nhà đầu tư có hàng về đến tài khoản đã có lãi. Nếu họ vẫn tiếp tục treo bán giá cao thì tiềm năng tăng giá chỉ còn phụ thuộc vào sức mua của người đến sau. Trong những phút đầu tiên, thậm chí cả một nhịp hồi lúc gần 10h đã cho thấy vẫn có nhà đầu tư đánh giá cơ hội mua khi điều chỉnh là tốt.

Tuy nhiên áp lực bán sau đó đã tăng lên rất nhanh và chấp nhận hạ giá. Đây là điểm then chốt tạo nên diễn biến mới theo hướng xấu đi. Ngoài một bộ phận nhà đầu tư chốt bớt danh mục để thu hồi tiền về, có hiện tượng thoát hàng bằng mọi giá. Nhịp điều chỉnh trong nửa cuối phiên buổi sáng mạnh đến mức cả hai sàn chìm trong sắc đỏ. VN-Index thậm chí còn giảm tới trên 12 điểm.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng sáng nay mạnh yếu rất khác biệt. Ngoài bộ đôi SHB và HBB có liên quan đến hoạt động thâu tóm, đa số các mã còn lại đều rất yếu. VCB, CTG, MBB, STB, ACB đều bị ép xuống rất mạnh. Thậm chí EIB trong 15 phút cuối phiên buổi sáng còn bị đè xuống chạm sàn.

SHB trụ lại tương đối tốt trước áp lực bán khá cao.  Dư mua trần đến cuối buổi sáng còn trên 2 triệu đơn vị. Ngược lại, HBB xuất hiện tình trạng chốt lời rất mạnh khiến thanh khoản vọt lên trên 36,15 triệu đơn vị. Trong một thời gian khá dài, HBB thậm chí tưởng như đã “gục” hẳn khi xuất hiện dư bán trần lớn. Tuy nhiên bên mua thực sự nỗ lực giải quyết khối lượng chặn bán này và vẫn duy trì được lực mua trần. Tuy nhiên điều này vẫn còn chưa thể chắc chắn trong phiên giao dịch buổi chiều.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán sáng nay cũng rất thú vị. Trong khi SSI, VND, KLS, BVS, HCM… bị bán nhiều thì SBS, WSS và vài mã chứng khoán lin kin khác vẫn kịch trần. Có vẻ thị trường đang bị làm giá ở các cổ phiếu khác nhau bởi các lực lượng vì nếu trong tình hình chung, áp lực bán ở nhóm blue-chip mạnh như vậy, các cổ phiếu nhỏ hiếm khi đạt được dư mua trần lớn như vậy và trụ lại đủ lâu.

Tính đến lúc kết thúc phiên buổi sáng, tạm thời người mua đã thua cuộc ở các mức giá trên tham chiếu. Một phần rất lớn dư bán ở vùng trần và gần trần vẫn được treo lại, chỉ có những người muốn thoát hẳn mới hạ giá xuống. Tuy nhiên lực mua thậm chí còn chưa đủ để thanh toán khối lượng này chứ đừng nói cơ hội kéo giá tăng trở lại.

Quy mô chốt lời là điểm đáng chú ý hôm nay. Chỉ riêng phiên buổi sáng đã có giá trị khớp lệnh lên tới trên 3.100 tỷ đồng, lớn kỷ lục trong đợt tăng hơn một tháng qua. Bất ngờ vẫn có thể xảy ra trong phiên giao dịch buổi chiều, nhưng có lẽ nguồn tiền rút ra hôm nay là quá cao.

Lan Ngọc
Theo VnEconomy

Từ khóa: