Sự kiện hot
13 năm trước

Chứng khoán: Sóng "hồi" thuộc về nhà đầu tư lớn

“Những hành động gần đây của Chính phủ dường như đã tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư và tạo điều kiện tốt hơn để dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán.

“Những hành động gần đây của Chính phủ dường như đã tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư và tạo điều kiện tốt hơn để dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán.

Sau những phiên tăng mạnh vừa qua, nhà đầu tư bắt đầu trở lại tham gia thị trường nhiều hơn với hy vọng xu hướng tăng trưởng mới sẽ xuất hiện,” ông Marc Djandji Giám đốc Khối nghiên cứu, Công ty Chứng khoán Bản Việt đưa ra nhận định về những động thái gần đây trên thị trường chứng khoán.

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong hai phiên trở lại đây bất ngờ tăng mạnh cả về chỉ số lẫn thanh khoản. Phiên ngày 29/8 toàn thị trường 214 mã tăng trần trong số 453 mã chứng khoán tăng giá. 

Nhờ lực cầu tăng mạnh vào cuối phiên VN-Index đã tăng được gần 9 điểm lên 413 điểm, HNX- Index mở cửa phiên đầu tuần tăng 2 điểm, vượt ngưỡng 70 điểm, đóng cửa tại mức 71 điểm. 

Chứng khoán sẽ phụ thuộc vào nhà đầu tư lớn

Thanh khoản trên sàn HSX tăng trên 30% về khối lượng và giá trị, với hơn 40 triệu chứng khoán được giao dịch, đạt giá trị 615 tỷ đồng. Thanh khoản trên sàn HNX đạt mức cao nhất trong hai tháng qua, tăng mạnh khoảng 70% về khối lượng và giá trị với 53 triệu cổ phiếu được giao dịch, trị giá 581 tỷ đồng.

Riêng đến phiên ngày 30/9, thanh khoản trên hai sàn niêm yết đã đạt gần 1.500 tỷ đồng. Thị trường tiếp tục hưng phấn với 446 mã tăng trên cả hai sàn, trong đó có 120 mã tăng trần. Chỉ số VN-Index và HNX-Index tăng điểm ấn tượng và đóng cửa tại mức 419 điểm và 72 điểm. Điều đáng chú ý, cả hai chỉ số đã chạm ngưỡng mục tiêu của kỹ thuật mà các chuyên gia phân tích đưa ra là 420 điểm và 71,5 điểm, điều này báo hiệu xu hướng hiện tại của thị trường vẫn tích cực.

Theo các thành viên trên thị trường thì động thái mới đây của Ngân hàng Nhà nước khi công bố các thông tin cơ bản về nội dung cuộc họp với 12 ngân hàng thương mại lớn đã tác động lớn đến tâm lý các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Đưa ra phân tích nhận định về xu hướng của thị trường tiền tệ trong thời gian tới, ông Marc Djandji dự đoán, chưa có gì chắc chắn về khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ cho phép các ngân hàng lớn có hệ số an toàn cao được phép tăng trưởng tín dụng lớn hơn 20%.  Song, với việc tạm thời không áp dụng tỷ lệ dư nợ trên huy động là 80%, tăng cường tái cấp vốn cho các ngân hàng nhỏ và cùng với những biện pháp hành chính trong việc bắt buộc các ngân hàng thương mại tuân thủ trần lãi suất huy động cho thấy Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu ưu tiên giảm lãi suất huy động lên hàng đầu.

“Vì vậy, lãi suất tiền đồng có thể sẽ giảm đáng kể hơn trong thời gian tới. Hiện tại, chúng tôi được biết 11 ngân hàng lớn đã đồng thuận giảm lãi suất huy động xuống mức 14% bắt đầu vào 7/9. Nhưng trong khi lạc quan về khả năng giảm lãi suất tiền đồng trong thời gian tới thì chúng tôi vẫn lo ngại về sự ổn định trên thị trường ngoại hối, mặc dù quyết định tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ lên 1% cho thấy Ngân hàng Nhà nước vẫn đặt mục tiêu ổn định tỷ giá như đã khẳng định trong thông điệp của Thống đốc trong thời gian qua,” theo ông Marc Djandji.

Ngoài ra, một thông tin khác về quy chế giao dịch ký quỹ, tỷ lệ ký quỹ ban đầu sẽ do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước quy định nhưng không thấp hơn 60%, tỷ lệ ký quỹ duy trì không thấp hơn 40%, việc quy định tỷ lệ ký quỹ thấp hơn dự thảo ban đầu có thể cũng là thông tin tích cực đối với thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, việc chính thức hóa hoạt động giao dịch ký quỹ tại các công ty chứng khoán sẽ giúp Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có thể kiểm soát tốt hơn hoạt động giao dịch ký quỹ vốn đang diễn ra mạnh mẽ trên thị trường.

Tuy nhiên với cái nhìn cụ thể trong xác định xu hướng dòng tiền trên thị trường, các chuyên gia lại tỏ ra khá nghi ngại và cho rằng, thanh khoản hiện đang tăng mạnh mẽ song nguồn gốc của nó vẫn là dòng tiền quẩn quanh trong thị trường từ trước đó.

Ông Lê Phương, Phó phòng Môi giới Công ty Chứng khoán SME, các thông tin trên thể hiện quan điểm của các cơ quan chức năng, song khó khăn của nền kinh tế nói chung và thị trường tiền tệ nói riêng vẫn còn khá nan giải. Do đó, các nhà đầu cơ tranh thủ kết hợp những thông tin này với thông tin dò rỉ về báo cáo kết quả kinh doanh từ các công ty để đẩy xu hướng thị trường thành một con sóng hồi.

Trong lúc nhà đầu tư nhỏ lẻ tỏ ra tiếc nuối vì không mua được chứng khoán trong hai phiên vừa qua, thì các nhà đầu tư nước ngoài lại bán ròng.

“Quan sát diễn biến trong hai phiên vừa qua, thị trường vẫn có dấu hiệu bán mạnh ở vùng giá cao. Một thực tế cần phải chú ý, hiện các công ty chứng khoán và các nhà đầu tư lớn bị mắc kẹt ở khu vực giá cao khá nhiều, sau khi nhiều mã chứng khoán tăng trên 30% trong thời điểm gần đây. Theo tôi, sóng hồi lần này cũng khó vượt được kỳ hạn thanh toán T+4, vì vậy xu hướng thị trường nghiêng về cơ hội chốt lời cho các nguồn hàng tích lũy từ trước,” ông Phương nói.

Dự báo về xu hướng biến động của thị trường sắp tới, ông Marc Djandji đưa ra nhận định thị trường sẽ điều chỉnh trong một vài phiên tới, sau đó HNX và VN-Index sẽ tăng đến mốc 76 điểm và 440 điểm trong hai tuần tiếp theo.

Linh Chi
Theo vietnam+

Từ khóa: