Sự kiện hot
10 năm trước

Chương trình điều trị methadone còn thấp so với yêu cầu

Hiện nay, độ bao phủ của chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone còn thấp hơn so với yêu cầu, nhất là tại các tỉnh, thành phố trọng điểm về ma túy và HIV/AIDS.


Bệnh nhân cai nghiện các chất dạng ma túy bằng Methadone tại một cơ sở điều trị. (Ảnh: TTXVN)

Sáng 5/6, ông Nguyễn Khắc Định, Ủy viên thường trực Ủy ban quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy đã cho biết như vậy tại hội nghị "Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone” do Bộ Y tế tổ chức tại Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Khắc Định cho hay, mục tiêu điều trị methadone cho 80.000 người nghiện ma túy đến năm 2015 là một mục tiêu rất quan trọng và cũng là nhiệm vụ trọng tâm của Ủy ban quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy và Bộ Y tế. Tuy nhiên, đến nay, mới chỉ có hơn 17.500 bệnh nhân được điều trị tại 92 cơ sở; trong đó có 17 cơ sở điều trị xã hội hóa tại Hải Phòng, Nam Định và Lào Cai.

Trước thách thức trên, tại hội nghị các đại biểu sẽ tập trung bàn về những điểm còn tồn tại, khó khăn cũng như cách tháo gỡ các vướng mắc và các giải pháp để đạt được mục tiêu điều trị cho 80.000 người nghiện ma túy vào cuối năm 2015.

Cũng tại hội nghị, Ủy ban quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy đề nghị Bộ Y tế và 20 địa phương có đại biểu tham dự hội nghị thống nhất được chỉ tiêu cũng như số lượng cụ thể cơ sở điều trị và số bệnh nhân được điều trị bằng methadone đến hết năm 2014 và năm 2015 của từng địa phương, trong đó chú trọng phát triển các cơ sở xã hội hóa.

Phát biểu tổng kết hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, để tiếp tục tăng cường triển khai mở rộng chương trình trong thời gian tới, Bộ Y tế đề nghị ủy ban nhân dân các địa phương khẩn trương tăng cường đầu tư (nhân lực, vật lực) để triển khai, duy trì và mở rộng chương trình; đẩy nhanh tiến độ mở mới các cơ sở điều trị trong năm 2014, 2015.

Bên cạnh đó, các đơn vị trên cần tăng tiếp nhận người bệnh tại các cơ sở đã và đang triển khai; chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan liên tại địa phương bố trí nguồn nhân lực cho các cơ sở điều trị; chi trả phụ cấp ưu đãi nghề cho các cán bộ làm việc tại các cơ sở điều trị theo quy định...

Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone được triển khai thí điểm thành công từ tháng 4/2008 tại Hải Phòng và Thành phố Hồ Chí Minh và đến nay đã được nhân rộng ra 32 tỉnh, thành phố.

Theo thống kê của Bộ Y tế, sau 24 tháng điều trị methadone, chỉ còn khoảng 15% bệnh nhân tiếp tục tiêm chích heroin nhưng tần suất giảm hơn so với trước điều trị, chất lượng cuộc sống của người được điều trị bằng methadone được cải thiện. Đặc biệt, sau điều trị, tỷ lệ người có việc làm tăng, tỷ lệ vi phạm pháp luật giảm rõ rệt, góp phần làm giảm sự lây truyền HIV, giúp người nghiện ma túy sớm hòa nhập cộng đồng...

Thùy Giang
theo Vietnam+

Từ khóa: