Sự kiện hot
10 năm trước

Chuyện bí hiểm về những nhà bùa: Vẫn là chuyện bảy thực, ba hư !

Dantin - “Những câu chuyện đồn thổi về bùa yêu, bùa ác tồn tại hàng trăm năm nay. Tôi từng chứng kiến hàng chục người từng bị bỏ bùa yêu mà chết mê chết mệt những người mình không thích. Nhiều người bị bỏ bùa ác chết bất đắc kỳ từ ở ngay nhà mình chứ không phải nơi xó rừng lam sơn chướng khí. Nhưng cũng có người nhờ bùa yêu mà yêu nhau say đắm sống một cuộc đời hạnh phúc với nhau. Tin hay không tin cũng là tùy mỗi người. Khoa học cũng còn bó tay và chưa thể có một lời giải đáp chính thức”.


Chân dung nhà bùa Quách Văn Tản.

Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Phạm Văn Kính với những kinh nghiệm của mình về chuyện bùa ngải khẳng định: Đó là sự thật!

Không thật thì lý giải đi!

Ông Kính đã đi khắp các tỉnh Tây Bắc, lặn lội vào cả Quảng Nam và các tỉnh miền Trung để tìm gặp các nhà bùa, các nhân chứng có liên quan đến bùa ngài để tìm hiểu. Ông Kính kể: “Một lần trên tàu hỏa tôi có gặp một quân nhân xuất ngũ tên Lanh ở Thanh Sơn, Phú Thọ. Anh lạnh cao to, da ngăm đen nhưng tướng mặt hiền lành lắm. Anh Lanh nói mình đang đi tìm vợ, rồi ta chìa cho tôi xem tấm hình vợ mình: Một thiếu nữ người Mường trắng trẻo và khá đẹp. Anh Lanh nói ít bữa trước vợ anh đi họp lớp, gặp lại người bạn học cấp 2 ngày xưa vẫn thích nhưng không theo đuổi được đành đi lấy người khác. Trong bữa liên hoan, anh ta có cho vợ anh Lanh uống một thứ gì đó pha lẫn với rượu. Được dăm bữa, cô vợ tự nhiên bỏ chồng và hai đứa con thơ đi biệt tăm anh Lanh tìm vợ mới biết vợ mình theo anh chàng học cùng cấp 2 kia.

Tìm được vợ nhưng vợ nhất định không chịu về cùng, anh Lanh đau đớn nhưng cũng đành bó tay cùng với một nỗi nghi ngờ rằng không hiểu tại sao vợ mình lại có thể như thế. Một người bạn anh Lanh biết chuyện đã đoán chắc vợ anh bị bỏ bùa yêu nên tìm cách giải cho cô ấy. Anh Lanh đã gặp một nhà bùa có tiếng và lần này đi tìm vợ để giải. Đến hơn tháng sau, gặp lại anh Lanh, anh kể sau khi cho vợ uống thuốc giải kia, vợ nôn ra một miếng sắt nhỏ, đầu dẹt cùng một túm máu thâm đen. Vợ hối lỗi vô cùng và trở về nhà với anh. Tất nhiên, thằng cha bỏ bùa vợ anh nhận được những cú đấm thích đáng vì cái tội…vô liêm sỉ”.

Ông Kính kết luận: Chuyện nôn ra một miếng sắt dẹt kia cùng với nhúm máu là thế nào nếu không phải là bùa yêu gặp thuốc giải. Cả chuyện cô vợ ngoan ngoãn hiền lành vốn ghét cay ghét đắng tay “trai lơ” kia ngay từ thời cùng lớp lại bỏ chồng con đi theo hắn? Tác dụng của bùa yêu quả thật khiến người ta sợ hãi phải đề phòng!

Ông Kính nói cũng gặp nhiều nhà khoa học, lấy mẫu bùa mà mình xem được phân tích tỉ mỉ xem nó có gì đặc biệt nhưng kết quả không công. “Có gì đặc biệt với một ít muối, có khi là mấy sợi tóc hay một mảnh áo nhỏ. Tất cả là cái tâm của người xin bùa nằm trong những lời chú bí hiểm mà thầy bùa dặn mới đáng xem xét nhưng nhiều người bỏ qua. Sự thật chưa được lý giải đến tận cùng khiến tôi cũng tin vào những điều tâm linh ấy của bùa ngải. Chắc chắn những nhà bùa nổi tiếng tôi gặp cũng có những cái “dị” và ít nhất cũng là những kỳ nhân có khả năng đặc biệt. Nếu những người khác không tin hãy đến tận nơi, thử tìm và lý giải đi”,ông Kính nói.

Vừa có thật vừa không có thật?

Trao đổi với PV, nhà khoa học Nguyễn Phúc Giác Hải (Trung tâm nghiên cứu Tiềm năng con người) cho rằng ông chưa tiếp cận và nghiên cứu nhiều về chuyện bùa ngải, cũng chưa tiếp cận được ai bị bỏ bùa hay những nhà bùa nhưng “tôi nghe nói nhiều về chuyện này lắm rồi”. “Để có đánh giá chính xác có thật hay không có thật thì cần đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng và lâu dài. Vừa tránh huyễn hoặc, vừa tránh có người bị lợi dụng bởi những thầy bùa “dỏm” khiến tiền mất tật mang”,ông Hải nói.

Trong khi đó, một số nhà khoa học cũng khẳng định bùa ngải là có thật hoặc dù thế nào thì cũng thật theo một nghĩa nào đó. Theo GS. TS Trần Trí Dõi, hiện là Chủ nhiệm Bộ môn "Ngôn ngữ và Văn hoá các dân tộc thiểu số Việt Nam" khoa Ngôn ngữ học và kiêm nhiệm Giám đốc Trung tâm “Nghiên cứu Phát triển các dân tộc thiểu số - miền núi và Lưu vực sông Hồng” (trường ĐH KHXH & NV - ĐHQG Hà Nội) thì bùa yêu có thật mà không thật, dù có mâu thuẫn nhưng quả là vậy.

Ông phân tích: “Ở đâu người ta cũng kể chuyện về các loại bùa ngải. Đó là những câu chuyện huyền bí và rất hấp dẫn người nghe. Nào là chuyện bùa hại người rồi chuyện bùa yêu, một người nếu thích người kia, chỉ cần bỏ bùa yêu thì lập tức người kia sẽ theo và yêu người bỏ bùa say đắm...Riêng về bùa yêu thì tôi cho rằng đó là chuyện có thật mà lại là không thật. Bởi vì, có nhiều loại bùa yêu, người ta làm bằng bột, trong đó có chứa chất kích dục. Và trong một chừng mực nhất định nào đó, nó có thể khiến cho một người xa lạ bỗng muốn “gần gũi” với người bỏ bùa”. Ông Lợi cho rằng chính vì lý do đó nên nhiều người mới tưởng thứ bùa yêu đó là có tác dụng thần kỳ. Rồi họ huyền thoại hóa câu chuyện đó lên và truyền bá ra bên ngoài, sau đó tiếp tục lan truyền cho đến các đời sau”.

“Những người đời sau nghe chuyện, cũng nửa tin nửa ngờ nhưng cuối cùng lại chấp nhận tin đó là chuyện có thực và lại đẩy những câu chuyện đó lên như một giai thoại. Do vậy, những câu chuyện về bùa yêu luôn khiến nhiều người tò mò rồi tin theo nó”, GS.TS Trần Trí Dõi ông kết luận.

Thuận Thắng - Vĩnh Trinh

Từ khóa: