Sự kiện hot
12 năm trước

Chuyên gia Dương Danh Dy: Trung Quốc “lấy thịt đè người”

Đây là nhận định của chuyên gia nghiên cứu về Trung Quốc Dương Danh Dy khi bình luận về việc Trung Quốc cho 23.000 tàu cá cùng ngư dân ra Biển Đông đánh bắt hải sản.

Đây là nhận định của chuyên gia nghiên cứu về Trung Quốc Dương Danh Dy khi bình luận về việc Trung Quốc cho 23.000 tàu cá cùng ngư dân ra Biển Đông đánh bắt hải sản.

Bình luận về việc Trung Quốc cho 23.000 tàu cá cùng ngư dân ra Biển Đông đánh bắt hải sản sau khi lệnh cấm biển đơn phương phi pháp của Trung Quốc hết hiệu lực từ 1.8, chuyên gia nghiên cứu về Trung Quốc Dương Danh Dy nhận định: Trung Quốc lại sử dụng chiến thuật “lấy thịt đè người” nhằm uy hiếp Việt Nam trên Biển Đông.

Chuyên gia về Trung Quốc Dương Danh Dy

Trao đổi với phóng viên Báo NTNN chiều 3.8, ông Dương Danh Dy cho biết: Trong 3-4 ngày gần đây, qua theo dõi trên các mạng của Trung Quốc, tôi thấy họ đã xuống giọng với ta rất nhiều dù rằng hành động thì có vẻ vẫn cứng rắn. Dễ nhận thấy trên các mạng của Nhật báo Hoàn Cầu, Nhân Dân nhật báo, Phượng Hoàng hay Tân Hoa xã, đã ít bài “bôi đen” Việt Nam hơn trước.

Họ cũng đã đưa ít tin hơn về tình hình tại Biển Đông so với những ngày trước. Điều đó chứng tỏ Trung Quốc đã có những toan tính mới, và chắc chắn cũng có những e dè nhất định trước những động thái cởi mở về ngoại giao của Việt Nam với một số nước, đặc biệt trong đó có Mỹ.

Bình luận về việc Trung Quốc ào ạt cho ngư dân ra Biển Đông, chuyên gia Dương Danh Dy nhận định, đây chính là bài “lấy thịt đè người” quen thuộc của phía Trung Quốc. “Chiến thuật này Trung Quốc đã quen dùng trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng. Không riêng với Việt Nam mà ngay cả với các nước lớn, mạnh như Ấn Độ, Nhật hay Liên Xô (trước đây), họ cũng đã áp dụng chiến thuật này như một phép thử. Mức độ thành công của chiến thuật này phụ thuộc rất nhiều vào thái độ ứng xử của nước láng giềng cương quyết đến đâu.

“Khi gặp phải thái độ cương quyết, dứt khoát của đối phương thì người ta có thể thấy Trung Quốc sẽ ngay lập tức trở nên mềm dẻo, linh hoạt và nhún nhường hơn, bởi họ luôn tuân theo nguyên tắc “mềm nắn rắn buông”. Tôi cho rằng đã đến lúc Việt Nam cần phải tỏ rõ thái độ dứt khoát hơn nữa trong chính sách ngoại giao với Trung Quốc, đặc biệt là trong vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo.

Hải Phong
theo Dân Việt

Từ khóa: