Sự kiện hot
10 năm trước

Chuyện ít biết về những thủ đoạn tàn độc của trùm giang hồ xứ Thanh

Đối với người dân xứ Thanh, cái tên Tuấn "thần đèn" bấy lâu đã trở thành nỗi khiếp sợ.

Không đơn thuần là cho vay nặng lãi, Tuấn "thần đèn" còn điều hành cả một băng nhóm chuyên bảo kê, đâm thuê, chém mướn. Tuấn nhiều lần lĩnh án, vào tù ra tội như cơm bữa nhưng điều đặc biệt là sau mỗi lần đó, Tuấn lại càng trở nên tàn độc hơn, thủ đoạn hơn.


Chân dung Tuấn “thần đèn”. Ảnh T.G

Chân dung "trùm" giang hồ mang biệt danh "thần đèn"

Ở Thanh Hóa, nghe đến tên Tuấn "thần đèn" là nhiều người dân, kể cả những kẻ trong giới giang hồ phải khiếp sợ bởi tính côn đồ, hung hãn, sẵn sàng thanh toán bất cứ ai khiến hắn không vừa lòng. Tuấn "thần đèn" có tên họ đầy đủ là Nguyễn Anh Tuấn (SN 1974) trú tại 173 phố Lê Hoàn, phường Lam Sơn, Thanh Hoá. Theo hồ sơ trinh sát, Tuấn "thần đèn" bước chân vào giới giang hồ xứ Thanh khi mới 14-15 tuổi với trò trộm cắp, móc túi rất tinh vi. Lớn thêm một chút nữa, khi đã va chạm với đủ hạng người trong xã hội, Tuấn nhanh chóng trở thành đại ca có máu mặt của đám choai choai vì tính ngang ngược côn đồ.

Tuấn bắt đầu con đường tù tội khi ngoài 20 tuổi sau lần đánh nhau thừa sống thiếu chết với một nhóm côn đồ khác. Sau mỗi lần đi thi hành án, thay vì việc tu dưỡng để sống tốt hơn thì mỗi lần ra trại, Tuấn lại thu nạp thêm nhiều đệ tử cũng cộm cán, bất hảo như mình. Tuy nhiên, trong thời gian này, Tuấn dám phô trương thanh thế và lấy số má ở xứ Thanh là vì hắn nhờ được bóng ông anh cũng "ăn cơm tù nhiều hơn cơm nhà" là Sinh "phiêu" - lúc đó đang mang án chung thân vì dùng súng bắn chết một giang hồ cộm cán khác lúc bấy giờ.

Trong giới giang hồ xứ Thanh thời đó vẫn nhớ như in mối thù "truyền kiếp" của Tuấn "thần đèn" và một giang hồ cộm cán khác ở Thanh Hoá thời đó là O. "bạc". T. "trọc"- một giang hồ xứ Thanh nay đã "hoàn lương" vẫn nhớ như in những trận "thư hùng" giữa hai đối thủ "ngang tài ngang sức" này. T. "trọc" cho biết: "Hồi đó, cũng từng là một đệ tử thân tín của Tuấn "thần đèn" nên tôi đã nhiều lần tham gia những cuộc thư hùng của Tuấn và O "bạc". Có rất nhiều lần đụng độ nhưng tôi nhớ nhất là lần Tuấn "thần đèn" cùng một số đàn em mai phục và chém O. "bạc" thừa sống thiếu chết ở khu Lai Thành. Tuy nhiên, không lâu sau, khi vết thương còn chưa lên da non, O. "bạc" đã xách dao đi tìm Tuấn "thần đèn" để đòi lại "công bằng". Kết quả là Tuấn "thần đèn" đã phải nằm viện gần một tháng sau vụ trả thù của O. "bạc".

Tuy nhiên, những vụ trả thù đẫm máu hay những phi vụ đâm chém của Tuấn "thần đèn" nhanh chóng biến thành dĩ vãng vì hồi đó Tuấn còn "bồng bột". Sau khi đã có số má Tuấn bắt đầu chuyển hướng với những "chiêu" làm ăn mới. Với nhiều đệ tử có số má trong tay và những mối quan hệ khăng khít với giới xã hội đen xứ Thanh, Tuấn chuyển sang cầm đồ, đặc biệt là làm "tín dụng đen", cho vay nặng lãi từ 9 đến 15%/tháng. Khi đến thời hạn người vay chưa trả, lập tức Tuấn sai đồng bọn đến bắt viết giấy vay tiền mới bao gồm cả tiền gốc là lãi. Cứ như thế, người vay tiền bị "lãi chồng lãi" với mức tiền mới gấp nhiều lần gốc khiến ngày càng không có khả năng trả nợ. Đến lúc đó, Tuấn giở mặt, cho đàn em đến đe dọa, chửi bới, ném chất bẩn vào nhà nạn nhân, nặng hơn nữa là khống chế, đánh đập gây thương tích rồi ép nạn nhân phải bán nhà, cầm cố tài sản cho hắn với giá rẻ mạt.

Chính vì vậy, Tuấn "thần đèn" giàu lên nhanh chóng, cả một dãy phố Lê Hoàn (phố buôn bán sầm uất nhất ở Thanh Hóa), với hàng chục ngôi nhà mặt phố đều thuộc sở hữu của hắn. Ai cũng biết rằng, nhà cửa chỉ là tài sản bề nổi, còn bên trong, chị em Tuấn có bao nhiêu tiền thì chẳng ai có thể biết được. Chỉ riêng dàn xe mà Tuấn cưỡng đoạt được cũng lên tới vài chục chiếc để cho thuê trong đó chủ yếu là các thương hiệu siêu sang như Mercedez, BMW, Lexux, Acuna, Porcher. Để thể hiện sự giàu có và hợm hĩnh, Tuấn và chị gái còn xây một ngôi biệt thự hoàng tráng nhất phố Trường Thi với hình chiếc vô lăng ngạo nghễ, để cho thiên hạ biết mình là vua xe xứ Thanh.

Quăng lưới bắt "mẻ cá lớn"

Trong thời gian này, Công an tỉnh Thanh Hoá đã nhận được rất nhiều đơn tố cáo về việc làm ăn phi pháp của Tuấn "thần đèn", chỉ có điều những lá đơn này hầu hết là nặc danh, không ai dám đứng lên tố cáo vì sợ bị Tuấn và đám đàn em bặm trợn của hắn trả thù. Tuy nhiên, dù là những lá đơn nặc danh nhưng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa vẫn quyết tâm thu thập tài liệu, chứng cứ có liên quan đến vụ án với một quyết tâm cao là phải triệt phá bằng được ổ nhóm tội phạm nguy hiểm này.


Rất nhiều người dân Thanh Hoá đã có mặt trong buổi công an khám xét nhà Tuấn “thần đèn”. Ảnh T.G

Cuối tháng 9/2012, Công an TP. Thanh Hóa nhận được tin báo của bảo vệ Công ty Sao Khuê về việc có một số đối tượng đến trụ sở công ty ở xã Quảng Thịnh đòi nợ, hành hung khiến anh Bùi Hữu Thược, Giám đốc công ty bị thương. Xác định đây chính là "điểm nút" để mở chuyên án, Đại tá Trịnh Xuyên - Giám đốc; Đại tá Nguyễn Văn Bính - Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT đã chỉ đạo đồng bộ các lực lượng do Văn phòng cơ quan CSĐT (PC44) làm chủ công nhanh chóng thu thập tài liệu, chứng cứ đồng thời bảo vệ nhân chứng, bị hại an toàn.

Ban chuyên án xác định, vào cuối năm 2009, anh Thược có vay của Nguyễn Thị Hương (chị gái Tuấn "thần đèn") 2 tỷ đồng, hai bên thỏa thuận, anh Thược sẽ phải trả lãi cho Hương 3.000đ/1 triệu/ngày, không cần thế chấp tài sản, cứ sau 30 ngày phải trả lãi. Anh Thược đã nhiều lần trả lãi cho Hương nhưng do làm ăn khó khăn, không trả được đủ lãi nên Hương tính lãi gốc và lãi của lãi cộng thành món vay mới. Cứ như thế, "lãi mẹ đẻ lãi con" khiến số nợ của anh Thược ngày càng chồng chất. Hương đã cùng chồng là Nguyễn Anh Tuấn, 50 tuổi, nhiều lần đe dọa, đốc thúc anh Thược trả nợ. Không còn cách nào khác, anh Thược đã phải bán nhà và vay mượn thêm trả cho Hương hơn 3,33 tỷ đồng, trong đó trả 1,4 tỷ tiền gốc và gần 2 tỷ tiền lãi, nợ lại 600 triệu tiền gốc. Đến tháng 5/2011, Hương cộng cả lãi vào gốc, tiếp tục nâng tổng số nợ của anh Thược lên thành 3,16 tỷ đồng nữa. 1 năm sau, đến tháng 4/2012 (âm lịch), số nợ đã được Hương tính thành hơn 8 tỷ đồng.

Tối 14/9, vợ chồng Hương đến đòi nợ nhưng anh Thược đi vắng nên đã chửi bới ầm ỹ rồi bỏ về. Sáng hôm sau, Tuấn "thần đèn" gọi điện chửi bới, đe dọa anh Thược rồi cho đàn em đến nhà chửi bới tiếp. Thấy chưa có kết quả, Tuấn "thần đèn" cùng với Hương và Tuấn (chồng Hương) đến nhà Thược làm ầm ỹ, túm áo lôi anh Thược từ tầng 2 xuống tầng 1 đánh đập, đe dọa không cho bảo vệ vào can ngăn. Bị yếu thế, vợ chồng anh Thược xin khất nợ nhưng Hương không nghe, yêu cầu nạn nhân phải bán Công ty Sao Khuê cho chúng với giá 25 tỷ đồng. Anh Thược không đồng ý vì đã đầu tư vào công ty gần 40 tỷ đồng.


Nguyễn Thị Hương - chị gái Tuấn “thần đèn”. Ảnh T.G

Biết Tuấn "thần đèn" đã xuất đầu lộ diện, không bỏ lỡ cơ hội, Ban Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá đã chỉ đạo các lực lượng khẩn trương xuống địa bàn nắm tình hình, thu thập tài liệu, chứng cứ đồng thời bảo vệ các bị hại và nhân chứng để có tài liệu đấu tranh sau này. Ngày 21/9, khi đã có đầy đủ tài liệu, chứng cứ liên quan đến hành vi phạm tội của các đối tượng và được Viện Kiểm sát Nhân dân phê chuẩn lệnh bắt, Công an tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức bắt giữ 3 đối tượng gồm Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Thị Hương (SN 1963 - chị gái Tuấn) và Nguyễn Anh Tuấn (SN 1962 - chồng Hương) trú tại 211 đường Trường Thi, phường Điện Biên, TP. Thanh Hoá.

Cuộc đấu trí với trùm "giang hồ"

Tại cơ quan điều tra, Tuấn "thần đèn" cùng chị gái và anh rể của hắn tỏ rõ thái độ chống đối, không chịu khai báo với cơ quan điều tra. Đặc biệt là Tuấn "thần đèn" cực kỳ gian manh, hắn không hé răng nói bất cứ điều gì, hắn cho rằng chỉ chở chị gái và anh rể đến nhà anh Thược, đến nơi ngồi ngoài xe đợi, khi thấy xô xát mới vào can ngăn... Không chỉ thế, Tuấn còn tuyệt thực không ăn uống bất cứ thứ gì để đối phó với cơ quan Công an. Chính vì vậy, Ban chuyên án đã áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, củng cố chứng cứ kết hợp với thuyết phục, vận động, đúng 1 tuần sau, Nguyễn Anh Tuấn đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời đã ăn uống trở lại, yên tâm khai báo để hưởng khoan hồng.

Đại diện văn phòng Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Thanh Hóa khẳng định, chuyên án bắt giữ Tuấn "thần đèn" được đánh giá là bước ngoặt lớn trong công tác đấu tranh với những loại tội phạm hoạt động chuyên nghiệp tồn tại trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Cách mà Tuấn tổ chức băng nhóm, hoạt động cho vay nặng lãi khá tinh vi nên phải mất rất nhiều công sức, lực lượng điều tra mới có thể bắt giữ được đối tượng này. Một điều đặc biệt nữa là sau khi Tuấn "thần đèn" bị bắt, không chỉ có Hùng "máu", Thắng "què" lâm vào con đường lao lý mà hàng loạt các tổ chức cho vay nặng lãi khác cũng lần lượt bị đánh sập. Vì vậy, sau đó đã có rất nhiều chuyên án lớn được mở ra với mục đích "dẹp yên" được vấn nạn này.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa hành vi của chị em Tuấn "thần đèn" bị truy tố về tội cướp tài sản, theo điểm b khoản 4 điều 133 bộ luật hình sự và tội kinh doanh trái phép, theo điểm c, d khoản 2 điều 159 bộ luật hình sự.

Hoàng Nguyên
theo GĐ&XH

Từ khóa: