Sự kiện hot
12 năm trước

Chuyện thật như đùa ở cơ quan công quyền thị trấn

Né tránh cung cấp thông tin cho báo chí, “thiết kế” cho đương sự đến tại phòng làm việc của công an rồi để mặc cho đương sự xúc phạm phóng viên... Chuyện tưởng chừng như đùa lại có thật tại Công an thị trấn Can Lộc (Hà Tĩnh).

Né tránh cung cấp thông tin cho báo chí, “thiết kế” cho đương sự đến tại phòng làm việc của công an rồi để mặc cho đương sự xúc phạm phóng viên... Chuyện tưởng chừng như đùa lại có thật tại Công an thị trấn Can Lộc (Hà Tĩnh).

Hành động khó hiểu của Công an thị trấn.

Hơn 1 tháng từ khi xảy ra sự việc bà Lê Thị Sáu và con gái tố cáo Lê Thị Thu Hà cùng chồng là Võ Văn Đức (trú thị trấn Can Lộc) đánh đập khiến bà Sáu phải nhập viện. Chưa có kết luận thì hành động khó hiểu của Công an thị trấn Can Lộc đã khiến cho dư luận thêm hoài nghi về việc bảo vệ cho người bị tố cáo.

Để có kết luận cuối cùng về sự việc trên, nhiều phóng viên đã trực tiếp liên hệ với ông Phan Anh Thao, Trưởng CA thị trấn Can Lộc để có được thông tin.

Sáng ngày 29/5, ông Thao có gọi điện “mời” phóng viên ra để cung cấp kết luận. Tuy nhiên, khi có mặt tại đây thì ông Thao lại báo là “bận” và hẹn buổi chiều.

Ông Phan Anh Thao, Trưởng CA thị trấn Can Lộc.

Đến đầu giờ chiều, nhóm PV đã có mặt tại trụ sở UBND thị trấn Can Lộc. Vào cuộc, vị Trưởng CA thị trấn này thông tin: “Vụ việc phức tạp quá vì sáng nay khi gọi các đối tượng đến thì gia đình bà Sáu nói rằng công an đã ăn tiền của nhà bên kia nên bọn anh rất bức xúc”.

Vừa mới làm việc được 5 phút thì bất ngờ xuất hiện 1 người đàn ông, rồi sau đó là một phụ nữ và một người đàn ông xăm ghê rợn nơi cánh tay. Buổi làm việc bị gián đoạn, lúc này ông Thao không cung cấp thông tin nữa và giới thiệu những người lạ mặt đó là vợ chồng bị tố cáo đánh người Hà - Đức và bố đẻ của Hà.

Chưa kịp hiểu chuyện gì thì bỗng dưng ông Trưởng CA thị trấn bỏ ra ngoài, “nhường” phòng làm việc của công an lại cho vợ chồng Hà - Đức và bố.

Và từ đó, với sự có mặt của ông Anh – Phó trưởng CA thị trấn Can Lộc, cha con ông Vĩnh đã thoải mái quát tháo ầm ĩ, xúc phạm đến báo chí. Mặc dù nhóm PV đã giải thích là đang làm việc với công an, nhưng họ vẫn bỏ ngoài tai. Sự việc quát tháo báo chí còn có sự chứng giám của ông Lê Thanh Hoà, cán bộ công an huyện Can Lộc.

Thu Hà, Võ Văn Đức và ông Vĩnh tại cơ quan công an, tha hồ xúc phạm trước sự chứng kiến của cán bộ công an (ảnh cắt từ clip). 

Nhóm PV cầu cứu đến ông Phó Công an thị trấn tên Anh. “Đây là cơ quan công quyền, tại sao các anh lại để cho họ xúc phạm và quát tháo ầm ĩ như vậy. Trong lúc đó chúng tôi đang làm việc với các anh”. Mặc dù PV đã nói như vậy, nhưng ông Anh lại bỏ ra ngoài.

Một lúc sau, ông Thao trở lại phòng làm việc và nói với nhóm PV “anh Tài, lãnh đạo CA huyện chỉ đạo chưa cung cấp thông tin kết luận vụ việc”.

Ngay sau đó, phóng viên đã liên lạc với ông Phạm Tài, Phó trưởng CA huyện để đề nghị được cung cấp kết luận thì ông Tài nói rằng, chuyện đó thuộc thẩm quyền của CA thị trấn, huyện không có chỉ đạo.

Đến khi ông Vĩnh, Thu Hà nói rằng, yêu cầu CA thị trấn không được cung cấp kết luận cho những phóng viên này thì ông Thao đã ngay lập tức “hưởng ứng”, nói rằng “vụ việc đang có liên quan đến khiếu nại nên giờ chưa cung cấp được”. Mặc dù trước đó, chính ông Thao đã gọi điện đề nghị PV ra để cung cấp kết luận.

Dù có mặt Trưởng, Phó công an thị trấn nhưng vợ chồng Thu Hà và ông Vĩnh vẫn không ngớt quát tháo, xúc phạm phóng viên. Và đương sự Lê Thị Thu Hà còn nói rằng, sự có mặt “kịp thời” của 3 cha con là do ông Phan Anh Thao gọi đến.

“Nãy giờ họ nói là Công an thị trấn cung cấp thông tin cho báo chí, giờ không biết răng (thế nào). Chứ nếu mà như thế thì chú cũng không gọi nhà tui (tôi) đến đây mô (đâu)”, người bị tố cáo Thu Hà nói chuyện với ông Thao.

PV liên tục bị quát nạt trong phòng làm việc nhưng cán bộ cơ quan công quyền lại làm ngơ, nhóm PV đã phải “cầu cứu” đến một số vị lãnh đạo huyện Can Lộc.

Chỉ đến lúc đó ông Thao mới có động thái đề nghị những người không có phận sự ra ngoài. Trước khi ra về, Lê Thị Thu Hà còn ngoái lại quát lớn: Chúng tao sẽ không tha cho bọn mày đâu.

Biết sự việc trên, ông Bùi Đức Hạnh – Bí thư huyện uỷ Can Lộc đã nói rằng sẽ cho kiểm tra lại để chấn chỉnh. “Dù với bất cứ lý do gì, việc hẹn làm việc với báo chí rồi từ chối cung cấp thông tin, sau đó gọi đương sự đến, chửi bới trong phòng làm việc của cơ quan công quyền là không chấp nhận được”, ông Hạnh cho biết.

Còn ông Phan Văn Mạnh – Bí thư thị trấn Can Lộc, sau khi nghe những phản ánh, xem lại video phóng viên cung cấp thì nói: Việc làm này của công an là không chấp nhận được. Con dại cái mang, sẽ cho kiểm tra và chấn chỉnh lại đội ngũ này, cơ bản do năng lực yếu kém”.

Nhiều dấu hiệu khuất tất

Trong quá trình theo dõi quy trình giải quyết đơn tố cáo vợ chồng Hà Đức đánh bà Sáu gây thương tích nặng của Công an thị trấn Can Lộc, nhóm PV phát hiện nhiều dấu hiệu khuất tất, thể hiện việc giải quyết không công bằng cho bị hại.

Ngày 18/6, theo thông tin mà chúng tôi mới nhận được, ông Phan Anh Thao đã bị Đảng uỷ thị trấn Nghèn (Can Lộc) điều chuyển, không cho giữ chức vụ Trưởng CA thị trấn.

Một lãnh đạo thị trấn Nghèn thông tin, ông Thao bị điều chuyển xuống làm Phó Trưởng CA thị trấn.

“Việc điều chuyển này không phải là xử lý cán bộ sai phạm cách chức. Tuy nhiên, liên quan đến vụ việc báo chí phản ánh vừa qua, Đảng uỷ thị trấn Nghèn cũng đã họp kiểm điểm cán bộ và quyết định điều chuyển lại vị trí của ông Thao cho hợp lý” - vị này n

Mặc dù nhận được đơn tố cáo của nhiều người, văn bản, lời khai làm chứng việc vợ chồng Hà Đức đánh bà Sáu, nhưng sau 1 tháng xác minh, Công an thị trấn Can Lộc vẫn chỉ kết luận chung chung.

Vụ việc đến nay đã có đến 4 người làm chứng bằng văn bản cho việc vợ chồng Hà Đức đánh bà Sáu.

Ngày 22/5, công an thị trấn đã có buổi làm việc với hai bên và đưa ra kết luận: Căn cứ vào bệnh án của bà Sáu tại BV Can Lộc, cơ quan công an yêu cầu vợ chồng Hà - Đức phải bồi thường, hỗ trợ tiền viện phí, điều trị cho bà Sáu vì đã gây tổn hại sức khoẻ cho bà.

Tuy nhiên khi chúng tôi đề cập đến vì sao vợ chồng Hà Đức phải bồi thường thì ông Thao không cung cấp thông tin, chỉ nói rằng, đã xác minh được Đức có đánh nhẹ, còn Hà thì chỉ “vỗ vào vai Ngà (con bà Sáu)”.

Bệnh án bà Sáu với nhiều thông tin về thương tích do bị đánh, phải nằm viện 10 ngày.

Bị hại đã làm đơn yêu cầu khởi tố vụ án, đề nghị được giám định thương tật. Tuy nhiên, sau nhiều ngày “làm việc”, Công an thị trấn Can Lộc đã nói rằng không thể đi giám định thương tật được?

Khi làm việc với ông Anh – Phó CA thị trấn Can Lộc, vị này có cung cấp văn bản làm việc ngày 22/5 về việc giải quyết yêu cầu của hai bên, tuy nhiên gia đình bà Sáu đã không đồng ý với kết luận.

Có điều khó hiểu là mặc dù chưa đi giám định thương tật nhưng văn bản của CA thị trấn Can Lộc lại có đoạn ghi: Do thương tật chưa đến 11% nên không đi giám định?

Và đến ngày 28/5, khi chúng tôi hỏi đến văn bản trên thì ông Anh – Phó CA lại nói rằng đã bị ướt, chưa thể cung cấp. Đến ngày hôm sau, khi PV tiếp tục đến làm việc thì vị Phó CA thị trấn lại nói rằng, văn bản trên đã bị thất lạc, không tìm được?

Về việc số vàng trên người Lê Thị Thu Hà bị rơi, mất hơn 4 chỉ (khoảng 20 triệu đồng), ông Thao nói rằng, “Việc mất vàng chỉ là thông tin từ một phía nên cơ quan công an không đủ điều kiện để kết luận. Chúng tôi có hướng dẫn nếu không đồng ý thì vợ chồng Hà - Đức có thể viết đơn khởi kiện qua toà dân sự”.

Và còn nhiều dấu hiệu khó hiểu trong các biên bản lấy lời khai của cơ quan công an đối với các đương sự.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của báo chí về việc “Công an thiết kế cho đương sự xúc phạm phóng viên, ông Phan Tấn Linh - Phó GĐ Sở Thông tin Truyền thông Hà Tĩnh đã có văn bản gửi UBND huyện Can Lộc, yêu cầu địa phương này chỉ đạo Công an huyện vào cuộc kiểm tra thông tin trên và nếu đúng như phản ánh thì phải xử lý, báo cáo lại kết quả.

theo Vietnamnet

Từ khóa: