Sự kiện hot
7 năm trước

Chuyện về người đàn ông đã hiến 8 lít máu cứu người

Với khoảng 8 lít máu tình nguyện cho đi, ông Nguyễn Tấn Chờ đã giúp nhiều người thoát khỏi "lưỡi hái tử thần".

Ngoài việc làm giúp đỡ cho xã hội, ông chờ tranh thủ sữa chữa ống nước để lo kinh tế gia đình. Ảnh: Trang Anh

Ông Nguyễn Tấn Chờ (SN 1967, ngụ thôn Tiến Thịnh, xã Quảng Tiến, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) với gương mặt hiền từ, cùng nước da ngăm đen bởi cái nắng, cái gió Tây Nguyên. Không ai nghĩ người đàn ông này đã trải qua 32 lần hiến máu nhân đạo để cứu giúp những hoàn cảnh khó khăn.

Nói về những lần hiến máu của mình, ông Chờ với ánh mắt ánh lên niềm hạnh phúc chia sẻ, vào những năm 1987, ông thực hiện nghĩa vụ quân sự tại một đơn vị trinh sát trên địa bàn tỉnh.

Trong một lần làm nhiệm vụ thì có một đồng chí trong đơn vị bị thương, mất nhiều máu và rơi vào tình trạng nguy kịch. Khi đó, do tình thế cấp bách, đồng chí này lại có nhóm máu AB. Rất may mắn, ông Chờ có nhóm máu O và ông lập tức tình nguyện tiếp máu cứu đồng đội.

“Sau khi giúp đỡ được cho đồng đội qua cơn nguy kịch, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì bản thân mình có thể làm được những việc tốt giúp ích cho đời”, ông Chờ chia sẻ.

Năm 1989, sau khi xuất ngũ về địa phương, ông Chờ tích cực tham gia công tác xã hội và trở thành Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Tiến Thịnh.

Sau nhiều lần thăm khám ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk, ông Chờ chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn, cơ cực cần tiếp máu mà không đủ tiền mua.

Ông nhận thấy bản thân mình có khả năng giúp đỡ và cứu sống người khác nên đã mạnh dạn đăng kí làm tình nguyện viên hiến máu nhân đạo.

Từ đó, mỗi khi bệnh viện thông báo có bệnh nhân cần máu thì ông lại gác mọi việc rồi tức tốc chạy lên bệnh viện để kịp thời hiến máu cứu người.

“Mỗi lần cho máu tôi lại cảm thấy lòng mình thanh thản hơn, đối với tôi cứu một mạng người còn hơn xây bảy tòa tháp”, ông Chờ chia sẻ.

Ông Chờ được nhận kỉ niệm chương vì sự nghiệp nhân đạo. Ảnh: Trang Anh

Ông Chờ cho biết, những ngày mới bắt đầu hiến máu, ông bị gia đình ngăn cản kịch liệt vì lo sức khỏe của ông sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng do nhận thấy đây là việc làm tốt, hiến máu khoa học không ảnh hưởng đến sức khỏe nên ông đã giải thích cho mọi người trong gia đình hiểu.

Qua những lần ông hiến máu trở về, gia đình ông nhận thấy được niềm vui và sự hạnh phúc trên gương mặt ông thì không còn ngăn cấm.

Không những thế, người con gái lớn của ông cũng đã nối gót ông hiến máu cứu người trong nhiều năm qua.

Ngoài việc vận động người thân trong gia đình mình tham gia hiến máu, ông Chờ còn tuyên truyền vận động bà con hàng xóm tích cực tham gia nghĩa cử cao đẹp này.

Hàng năm, cứ mỗi lần Hội Chữ thập đỏ huyện Cư M’gar tổ chức chương trình hiến máu nhân đạo thì ông Chờ đều có mặt. Tính đến nay, ông Chờ đã cho 32 đơn vị máu để cứu giúp biết bao hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Một đơn vị máu chuẩn có khối lượng là 250ml. Như vậy, với 32 đơn vị máu từng hiến, tính ra ông Chờ đã cho đi khoảng nhất 8 lít máu để cứu người.

Bằng khen ông Chờ được nhận do có thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu và vận động hiến máu tình nguyện . Ảnh: Trang Anh.

Không chỉ hiến máu nhân đạo để cứu người, ông Chờ cùng một số người bạn đã thành lập nên bếp cháo tình thương để phát cháo miễn phí cho những hoàn cảnh nghèo khó.

Mỗi tuần 2 lần, cứ vào thứ 3 và thứ 6, bếp lại nổi lửa nấu những nồi cháo, nước sôi, sữa đậu nành để phát cho các bệnh nhân.

Để có thể duy trì được bếp cháo nghĩa tình, các thành viên trong nhóm phải đi vận động các mạnh thường quân, những người có lòng hảo tâm đóng góp, đồng thời phối hợp với Hội Chữ thập đỏ của huyện.

Sau khi có đầy đủ nguyên vật liệu, các thành viên phải thức dậy từ tờ mờ sáng để kịp nấu rồi phát cho mọi người. Những nghĩa cử cao đẹp này khiến những bệnh nhân nghèo nơi đây hết sức cảm động, tạo động lực cho họ vượt qua ốm đau, bệnh tật.

Từ những ngày đầu bếp cháo tình thương chỉ có một vài người tham gia, đến nay con số này đã lên đến 40 người.

Nhận thấy đây là một việc làm ý nghĩa nên UBND huyện Cư M’gar đã xây dựng một bếp cháo ngay trong khuôn viên bệnh viện để các thành viên thuận lợi trong việc nấu và phát cháo cho bệnh nhân.

Không chỉ nhiệt huyết với các công việc xã hội, ông Chờ còn là một người chồng, người cha mẫu mực trong gia đình. Những lúc rãnh rỗi, ông vẫn thường xuyên lắp đặt, sửa chữa ống nước, điện để kiếm thêm thu nhập lo cho gia đình.

Mặc dù đã đi hết nửa đời người, nhưng ông Chờ chưa có ý định dừng hiến máu và làm những công việc thiện nguyện. Đối với ông những việc làm đó mang một nghĩa cử cao đẹp và cần thiết trong cuộc sống.

“Khi nào tôi còn sức khỏe tôi sẽ tiếp tục hiến máu, làm những việc ý nghĩa để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội”, ông Chờ tâm sự.

Từ những cống hiến lớn cho xã hội của mình, năm 2015 ông Chờ đã được Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp nhân đạo.

Bên cạnh đó, trong nhiều năm, ông đã nhận được giấy khen của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tỉnh Đắk Lắk vì đã có thành tích suất sắc trong công tác hiến máu, vận động nhiều người cùng tham gia hiến máu tình nguyện.

Trang Anh
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: