Sự kiện hot
12 năm trước

'Cò' BĐS kiếm đậm từ nhà đất diện tích nhỏ

Giao dịch thành công một căn nhà 1,5 tỷ đồng trên đường Tôn Đức Thắng, anh Tuấn - một môi giới bất động sản, đã đút túi gần 50 triệu đồng.

Giao dịch thành công một căn nhà 1,5 tỷ đồng trên đường Tôn Đức Thắng, anh Tuấn - một môi giới bất động sản, đã đút túi gần 50 triệu đồng.

Trong khi các phân khúc nhà đất trên 2 tỷ đồng trở lên ít khách, thì những loại sản phẩm bất động sản tầm tiền 1 tỷ, đặc biệt là đất thổ cư, đang thu hút sự quan tâm của nhiều người mua nhà có nhu cầu thực.

Anh Tuấn cho hay, căn nhà anh vừa bán cho hai vợ chồng trẻ tại Tôn Đức Thắng chỉ có 18 m2, xây 3 tầng nhưng đã có sổ đỏ. So với căn hộ, giá mảnh đất này không hề rẻ, nhưng do vị trí trung tâm thành phố, mặt ngõ rộng cộng với giá tiền vừa phải nên có người mua. Hiện, nhiều khách hàng tương tự cũng đang nhờ anh Tuấn săn tìm và giới thiệu những mảnh nhỏ như vậy.

Chẳng hạn, so với thời điểm sốt giá, những ngôi nhà có diện tích nhỏ khoảng 30m2 có sổ đỏ đã giảm giá 30 - 40%. Một ngôi nhà 4 tầng, 22m2, mặt ngõ tại Trương Định cũng vừa được bán với giá 1,4 tỷ đồng. Cách đây một năm, chủ nhà đã mất 400 triệu đồng do sự bất động của thị trường. Mặc dù đã giảm giá nhưng hiện nay, số khách hỏi mua không nhiều.

Anh Nguyễn Minh Đức, một nhân viên môi giới ở Hà Đông, chuyên về mảng nhà đất giá mềm kiểu này cho hay, anh đang có nhiều mảnh đất chỉ tầm 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, người mua phải chịu vị trí mảnh đất ở các quận ven như Hà Đông, Thanh Trì, Long Biên, Hoàng Mai,... Thường những mảnh đất 30m2 có giá tầm 1 tỷ đồng, còn có nhà kiên cố giá thường cao hơn lên tới 2 tỷ đồng.

Những căn hộ diện tích nhỏ được ưa chuộng nên nhiều môi giới BĐS tìm
cách ôm hàng (ảnh minh họa)

Theo anh Đức, khu vực Hà Đông đang sôi động nhiều mảnh đất 30m2 có giá dưới 1 tỷ đồng, tập trung ở khu vực Yên Nghĩa. Đất ở khu vực này đang giao dịch ở mức từ 11 - 14 triệu đồng/m2, tùy vào vị trí và diện tích từng mảnh. Mặc dù ở quận Hà Đông nhưng đi từ Yên Nghĩa tới Big C cũng phải mất gần 10km. Một mảnh đất 32m2, tại tổ 14, phường Yên Nghĩa đang được anh Đức rao bán với giá 14,5 triệu đồng/m2.

Anh Đức cho biết: "Những loại đất nhỏ vẫn có đất sống bởi nhu cầu mua cao. Nhưng thời điểm này, không ai dám ôm cả, chỉ khi nào có khách đặt cọc mới bắt đầu đàm phán giữa hai bên. So với những loại hình khác, hoa hồng chỉ cỏn con nhưng trong lúc này vài triệu đồng cũng là điều đáng quý. Đa phần khách tìm đến đây hỏi mua là những đôi vợ chồng trẻ, mảnh đất có diện tích vừa túi tiền, nằm xen trong các khu dân cư, diện tích từ 35m đến 50m2".

Tương tự như Yên Nghĩa, Hà Đông, các khu vực như Hoài Đức, Long Biên, Thanh Trì, cũng đang xuất hiện nhiều lô đất có giá mềm. Khu An Khánh giá đất trung bình hiện tại vào khoảng 12-15 triệu đồng/m2, khu Đông Anh, Mê Linh khoảng trên dưới 10 triệu đồng/m2.

Không chỉ ở phân khúc nhà đất mà ngay cả các căn hộ chung cư giá rẻ cũng được giới đầu cơ găm hàng và lướt sóng. Điển hình như dự án căn hộ chung cư Đại Thanh mới chào hàng, chỉ trong thời gian ngắn đã được lực lượng các nhà đầu cơ thứ cấp mua vào và bán ra với mức giá chênh hàng chục triệu đồng, có căn hộ lên tới 50 triệu đồng.

Cũng giống như trước đó, đợt mở bán tòa C thu hút sự quan tâm đông đảo người mua cũng như dân đầu cơ, bởi tòa này có vị trí đẹp. Các căn hướng Đông Nam (căn góc) của các tầng giữa tòa nhà được bán chênh khá cao, dao động từ 30 - 50 triệu đồng/m2.

Một nhân viên môi giới cho hay, giao dịch chủ yếu là dân đầu cơ, tuy nhiên, họ không mạo hiểm bỏ tiền ra ôm căn hộ, mà chỉ nhận bán những suất mua của người khác cho người mua cuối để hưởng tiền hoa hồng. Số tiền hoa hồng rất khác nhau, có căn được 500.000 đồng, có căn cũng khoảng vài triệu đồng, tùy thuộc vào đàm phán giữa môi giới và khách mua căn hộ đó. Đây là một trong số ít dự án căn hộ, các sàn có thể lướt sóng và kiếm lời ở thời điểm này.

Anh Thành, một nhà đầu tư chia sẻ, người mua có nhu cầu căn hộ loại này rất lớn. Nhưng thực tế, lợi nhuận để đầu tư không nhiều nếu "ôm hàng". Bên cạnh đó, số lượng sản phẩm căn hộ chủ chủ đầu tư lên tới hàng trăm căn và mở bán liên tục khiến cho nhiều sàn ôm hàng không bán kịp.

Hiện, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đang bán lại các căn hộ có giá chênh chỉ vài triệu đồng nhưng không mấy khách mặn mà. Khách hàng vẫn đang trong tâm lý chờ đợi xem xét với hy vọng giá bán sẽ tiếp tục giảm hơn nữa.

Ông Nguyễn Quốc Hưng, sàn bất động sản tại Ba Đình, cho hay, nhà đất giá rẻ đang có khách thời điểm này. Song, những người mua nhà phải chấp nhận xa, hoặc ở những vị trí trong ngõ hẻm. Giá trị nhà nhỏ nên tỷ lệ hoa hồng không cao khiến cho các sàn lớn không để ý tới, chủ yếu là môi giới cá nhân hay các văn phòng nhà đất nhỏ lẻ. "Nhà giá rẻ nhu cầu lớn nhưng người mua lại hạn chế về tài chính, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định nên một giao dịch thành công cũng phải mất nhiều thời gian", ông Hưng nhận định.

Duy Anh
Theo Vietnamnet

Từ khóa: