Sự kiện hot
7 năm trước

Cô gái trẻ bị ung thư nhưng tràn đầy lạc quan

Suốt 5 năm chống chọi với căn bệnh ung thư, nhưng cô gái trẻ không vì bệnh tật mà nản chí. Ung thư không ngăn được khát vọng sống, con đường học hành và tình yêu của cô gái trẻ Phạm Thị Huế (SN 1996), quê tỉnh Thái Bình.

Phạm Thị Huế  - Sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Từ cổng Học viện Nông nghiệp Việt Nam, chúng tôi đi qua phố Cửu Việt của thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm (Hà Nội), đến cuối con phố có một khu nhà trọ là nơi em Phạm Thị Huế đang ở. Huế mời chúng tôi vào phòng trọ và kể cho chúng tôi nghe về hành trình suốt 5 năm chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác, để từ một học sinh đối mặt với "án tử", nay em đã là sinh viên năm thứ 3 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam…

“Khoảng tháng 5/2012, khi đó em đang là học sinh lớp 10, tự nhiên em thấy có hiện tượng đau bụng bất thường, em đau quá và nói với gia đình biết. Huế được bố mẹ cho đi siêu âm thì bất ngờ phát hiện một khối u gan phải, có kích thước 4x5cm, và được bác sĩ bệnh viện Việt Đức phẫu thuật để cắt u”, Huế nói về ngày phát bệnh của mình.

Hơn 1 tháng sau khi phẫu thuật, Huế được gia đình đưa đi khám lại thì bác sĩ phát hiện em bị tế bào ung thư. Tháng 6/2012 em được giới thiệu sang bệnh viện K để điều trị. Từ đó, cứ 2-3 tháng em lại được bố đưa lên bệnh viện K khám lại. Trong khoảng 1 năm, kết quả làm các xét nghiệm của em cho thấy tình hình sức khỏe ngày càng có diễn biến không tốt, thậm chí còn xấu hơn.

Khi thấy tế bào ung thư ngày càng tăng cao, em được bác sĩ chỉ định truyền hóa chất tại bệnh viện K2. "Bị một khối u to mọc ở gan phải đi mổ, em cứ nghĩ rằng con người thì không ai tránh khỏi bệnh tật. Hiện có đến hàng trăm thứ bệnh hoành hành con người nên mình chẳng mắc phải bệnh này thì bị bệnh kia. Em cứ tưởng bị bệnh được đi viện mổ rồi sẽ khỏi. Ai ngờ…"  Huế thuật lại tâm trạng của em khi mới biết mình bị mắc bệnh ung thư.

Đến năm 2014, Huế được chuyển sang bệnh viện K3 để điều trị thì các bác sĩ phát hiện em có thêm u gan. Khi phát hiện, u có kích thước 1x1cm mọc ngay tại vị trí cũ, vị trí mà trước đó 2 năm em đã được cắt bỏ một khối u có kích thước 4x5cm. Khi đó, Huế đang phải truyền hóa chất đều đặn cứ 10 ngày một lần.

Mặc dù sức khỏe giảm sút một cách nhanh chóng, với nhiều bệnh nhân thì có thể tinh thần sẽ bị suy sụp. Thế nhưng, vừa phải chống chọi với "tử thần", Huế vừa không phụ lòng thầy cô khi kết quả học tập của em suốt 3 năm học PTTH đều đạt kết quả tốt.

 Ngồi trong gian phòng trọ khoảng hơn 10m2 chật chội, nghe Huế kể về cái cảm giác lần đầu biết mình bị mắc phải căn bệnh ung thư, tôi như không thể tin nổi người đang tâm sự với mình là một bệnh nhân mang trên mình căn bệnh ung thư suốt 5 năm qua. Trên khuôn mặt luôn tươi cười và tràn đầy hy vọng, Huế tâm sự: "Đến khi vào học lớp 12, em được cô giáo giảng bài về căn bệnh ung thư mới biết mình đang mang căn bệnh quái ác trong người.

Lúc đó em quả thật rất sốc, nhưng khi nghe mọi người nói bệnh ung thư thường cướp đi mạng người một cách nhanh chóng, thậm chí có người sau khi phát hiện ra chỉ khoảng 1-6 tháng là đã "đi rồi". Nhưng em nghĩ mình đã phát hiện và phải cắt bỏ u từ cách đây gần 2 năm mà sức khỏe vẫn còn đi học được thì em nghĩ mình có thể gặp một phép màu nào đó. Em luôn có một hy vọng là mình sẽ khỏi bệnh, chỉ có điều là sớm hay muộn thôi".

Đội tóc giả lên giảng đường

Sau khi Tốt nghiệp PTTH, Huế được mọi người khuyên nên ở nhà với nhiều lý do. Thứ nhất là lo cho sức khỏe của em và không có động lực, không có sức khỏe không theo được học tập ở bậc Đại học; Hai là qua 2 lần phẫu thuật, điều kiện kinh tế gia đình em đã khó khăn lại càng thêm khó khăn hơn nên khó có thể lo cho em theo học tiếp được; Ba là điều mà bất cứ ai cũng nghĩ đến, đó là khó có thể đặt niềm tin rằng em có thể vượt qua căn bệnh ung thư quái ác đến lúc sử dụng được tấm bằng Đại học để phục vụ cho cuộc sống.

Gồng gánh với nỗi đau bệnh tật dường như chưa đủ nặng đè trên vai một cô gái yếu ớt, Huế lại phải vượt qua một rào cản lớn nữa là phải thuyết phục bố mẹ, gia đình và tất cả những người thân trong gia đình để cho em tiếp tục được đi học. "Chắc mọi người chẳng dám nói ra, nhưng em hiểu ai cũng sẽ nghĩ là căn bệnh của em không biết có thể sống đến ngày nào nên có đi học cũng lãng phí. Nhưng em vẫn tin là bệnh của em đến một ngày sẽ khỏi. Nếu không cố gắng đi học, đến lúc mình khỏi được bệnh lại bị dở dang, không đi học được nữa…"  Huế chia sẻ.

Năm 2014, Huế chọn thi đỗ vào Học viện nông nghiệp Việt Nam với số điểm 20,5. Ngành học mà Huế lựa chọn là Quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm, thuộc khoa Công nghệ thực phẩm. Khi được hỏi vì sao Huế lựa chọn ngành học này, Huế cho biết: "Em biết căn bệnh như em đang mắc phải bệnh về gan thì sau này đi xin việc sẽ không có nơi nào nhận đâu. Nhưng em được các thầy cô giảng về nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tật, nhất là bệnh ung thư là do thực phẩm. Vì vậy em muốn đi học ngành này để mình có điều kiện nghiên cứu về vệ sinh an toàn thực phẩm, để sau này có điều kiện giúp đỡ mọi người kiến thức về an toàn thực phẩm, phòng tránh tối đa bệnh tật".

Do việc truyền hóa chất khiến tóc bị rụng hết, nên ngay từ năm học đầu tiên, Huế ngày ngày phải đội tóc giả lên giảng đường. Việc điều trị không thể bỏ được nên em thường xuyên phải gửi giấy xin phép nghỉ học để các bạn chuyển tới tay giảng viên. Năm học đầu tiên hầu hết các thầy cô chỉ biết là Huế hay nghỉ ốm chứ không biết rõ bệnh tình của Huế ra sao.

Sau đó, thông tin Huế bị mang căn bệnh ung thư được ban cán sự lớp báo cáo với cô chủ nhiệm, kể từ đó Huế thường xuyên nhận được lời động viên, chia sẻ từ các thầy cô giáo và các bạn trong lớp. Nhờ đó, Huế có thêm động lực để vượt qua những cơn đau về thể xác lẫn tinh thần do bệnh tật, và cố gắng hơn trong học tập.

Nghị lực của Huế, một bệnh nhân ung thư đã 5 năm đấu mặt với bệnh tật, nhưng em không nản chí mà luôn tự tin, hy vọng vào tương lai, vượt qua rào cản tâm lý của gia đình để tiếp tục đến trường. Hiện giờ Huế đang tích cực điều trị bệnh tật và luôn phấn đấu học tập thật tốt để mai này ra trường có việc làm ổn định, kiếm thật nhiều tiền để giúp đỡ gia đình vượt qua những khó khăn. Mong rằng em sẽ sớm khỏi bệnh và học hành thật tốt để đạt được những ước mơ của mình.

Cửu Long – Thạch Văn

Từ khóa: