Sự kiện hot
12 năm trước

Cơ hội cho một sóng dài vẫn còn

Cho đến thời điểm này, cơ hội cho một sóng dài vẫn còn, nhưng nhịp điều chỉnh nhiều khả năng sẽ vẫn kéo dài cho tới cuối tuần.

Cho đến thời điểm này, cơ hội cho một sóng dài vẫn còn, nhưng nhịp điều chỉnh nhiều khả năng sẽ vẫn kéo dài cho tới cuối tuần.

Lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 15/2.

Những chuyển biến về xu hướng chưa xuất hiện

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Sau phiên giảm mạnh ngày 13/2, chỉ số hai sàn đã quay đầu tăng điểm trong phiên 14/2. Tại sàn HOSE, nhà ĐTNN mua ròng giá trị tương đương với phiên trước, đạt 55 tỷ đồng.

Phiên phục hồi ngày 14/2 đã giúp thị trường giải tỏa được phần nào lượng cung sẵn sàng bán ở mức giá thấp. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi thì lực cầu hiện nay có thể chưa đủ mạnh để hấp thụ hết lượng cung tại vùng giá cao thiết lập vào tuần trước.

Thị trường trong vài phiên tới sẽ khó giảm mạnh như phiên 13/2, nhưng cũng chưa xuất hiện động lực để bứt phá tăng mạnh, diễn biến giằng co trong biên độ hẹp có thể là diễn biến chính trong các phiên tới.

Duy trì quan điểm thận trọng, chúng tôi cho rằng, những chuyển biến về xu hướng chưa xuất hiện, nhà đầu tư nên tiếp tục xem xét giảm tỷ trọng cổ phiếu trong những phiên thị trường tăng điểm.  

Nhiều khả năng thị trường sẽ có 1 giai đoạn đi ngang

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường có sự hồi phục nhẹ trong phiên 14/2. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 4,72 điểm (+1,19%) lên 400,26 điểm; HNX-Index tăng 0,5 điểm (+0,82% ) lên 61,54 điểm. Khối lượng khớp lệnh trên cả 2 sàn vẫn giữ được ở mức trên 30 triệu đơn vị. Khối ngoại tiếp tục giữ xu hướng mua ròng liên tục trong thời gian gần đây với hơn 55 tỷ trên sàn HOSE và hơn 8 tỷ trên sàn HNX.

Thị trường đã có phản ứng bật nhẹ trở lại khi hai chỉ số chạm ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật ngắn hạn. Lượng cầu có sự cải thiện đáng kể trong khi lượng cung giảm nhẹ so với phiên trước. Nhìn vào lịch sử giao dịch trong các đợt sóng trước, nhiều khả năng thị trường sẽ có 1 giai đoạn đi ngang với sự phân hóa ở các nhóm cổ phiếu.

Trong giai đoạn này, thị trường sẽ khá nhạy cảm trước các thông tin mới vì tâm lý nhà đầu tư lúc này thường không ổn định. Chúng tôi duy trì quan điểm về mức độ rủi ro cao nếu giải ngân ở thời điểm hiện tại.

Hoài nghi về khả năng bulltrap

(CTCK Chợ Lớn - CLSC)

Trên đồ thị kỹ thuật, kết thúc phiên giao dịch 14/2, các chỉ số cùng tăng điểm với KLGD khớp lệnh tăng (0,01% trên HOSE và 10,02% trên HNX). Như vậy các chỉ số đã tăng điểm ngược với dự báo của chúng tôi, tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, thị trường vẫn sẽ còn giảm điểm.

Các mức chống đỡ đầu tiên cho các chỉ số là 373- 383 điểm với VN-Index và 60-61 điểm với HNX-Index. Các mức chống đỡ trên đều tương ứng với sự thoái lùi Fibonacci Retracement 38.2 đến 50% trong đợt tăng gần nhất kéo dài từ 09/01-09/02/2012.

Sau 2 phiên giảm mạnh (thứ Sáu và thứ Hai) phiên tăng điểm ngày 14/2 của các chỉ số mang tính chất kỹ thuật.

Chúng tôi đang hoài nghi về một bẫy tăng giá (bulltrap) của thị trường khi mà các tín hiệu kỹ thuật vẫn cho thấy khả năng giảm điểm của thị trường. Nếu tiếp tục tăng điểm, thị trường sẽ nhanh chóng gặp các mức kháng cự là các mức đỉnh ngày 09.02.2012 (415 điểm cho VN-Index và 65 điểm cho HNX-Index).

Thị trường sẽ tiếp tục có những biến động và giằng co mạnh

(CTCK Vietcombank - VCBS)

Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/2, sắc xanh đã trở lại bao phủ thị trường chứng khoán Việt Nam với việc lội ngược dòng thành công của cả HNX và VN-Index về cuối phiên, một tín hiệu có thể xem như khá tích cực vào lúc này.

Điểm đáng khích lệ là bên nắm giữ cổ phiếu đã lấy lại được sự bình tĩnh và trầm ổn, theo đó lượng cung đã được kiềm chế và điều tiết tốt, góp công quan trọng cho khả năng hồi phục của thị trường.

Mặc dù về cuối phiên thị trường cũng đã có được những khởi sắc nhất định, nhưng nhìn chung diễn biến giao dịch vẫn khá giằng co với sự thận trọng của bên cầm tiền. Tính thanh khoản của thị trường theo đó không có nhiều thay đổi và vẫn được duy trì ở mức khá.

Trên quan điểm thận trọng, chúng tôi cho rằng xu hướng lúc này của thị trường là chưa thực sự rõ ràng và cần thời gian để kiểm chứng thêm, nhất là khi những yếu tố hỗ trợ cho đà tăng chưa phải đến từ những thông tin khả quan của tình hình kinh tế vĩ mô trong nước.

Phiên giao dịch ngày 15/2 được dự báo nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục có những biến động và giằng co mạnh, theo đó các nhà đầu tư không nên quá vội vã, cần cân nhắc kỹ càng các rủi ro trước khi quyết định, phương án hợp lý lúc này có lẽ vẫn là ưu tiên duy trì một tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục.

Cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn là khá thấp

(CTCK Mirae Asset)

Chỉ thị 01/CT-NHN và Công văn 674/NHNN-CSTT góp phần giúp cả hai chỉ số trở lại trạng thái tích cực ngày 14/2 sau 2 phiên bị bán mạnh.

Sự hồi phục này củng cố thêm về khả năng hình thành vùng cân bằng mà chúng tôi đề cập gần đây.

Lực bán đã tỏ ra lấn lướt tại vùng 415 của HOSE và 64 của HNX, trong khi đó vùng 390 của HOSE và 60 của HNX thì lực bán lại tỏ ra cạn kiệt.

Nhiều khả năng, 2 chỉ số sẽ tiếp tục dao động trong vùng cân bằng này trong những phiên tiếp theo. Do đó, chúng tôi nhận thấy cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn là khá thấp trong xu hướng đi ngang này.

Rủi ro còn tồn tại

(CTCK ACB - ACBS)

Bên bán khá chiếm ưu thế và gia tăng áp lực trong thời gian đầu phiên giao dịch ngày 14/2, tuy nhiên, càng về cuối phiên, những nỗ lực của bên mua nhằm vực dậy thị trường đã cho thấy kết quả.

Đóng cửa, thị trường bật dậy sau 2 phiên giảm điểm liên tiếp. Cụ thể, chỉ số VN30 tăng nhẹ 3,99 điểm, tương đương 0,89% lên mức 450,22 điểm, trong khi chỉ số VN-Index có tỷ lệ tăng cao hơn, 4,72 điểm, tương đương 1,19% lên mức 400,26 điểm.

Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index cũng có một phiên tăng khi chỉ số này đóng cửa ở mức 61,54 điểm. Thanh khoản cùng với mức tham gia của nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì và cho thấy kỳ vọng về bức tranh khả quan hơn của thị trường, chí ít là đối với trung và dài hạn.

Về mặt phân tích kỹ thuật, mặc dù thị trường đã bật dậy sau những phiên giảm điểm cùng với thanh khoản khá tốt trên cả hai sàn, chúng tôi vẫn cho rằng, rủi ro còn tồn tại khi mà thị trường có thể tiếp tục điều chỉnh trong thời gian tới. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn cũng như nhà đầu tư không thích rủi ro nên nắm giữ cổ phiếu và chờ đợi các tín hiệu kỹ thuật tốt hơn.

Thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn

(CTCK FPT - FPTS)

Phiên giao dịch ngày 14/02 đã chứng kiến cú đảo chiều bất ngờ và thành công của VN-Index sau hai phiên giảm mạnh liên tiếp.

Quan sát diễn biến phiên giao dịch, có thể thấy động lực đưa thị trường tăng điểm trở lại chủ yếu đến từ lực cầu bắt đáy sau hai phiên giảm mạnh. Áp lực bán mặc dù vẫn xuất hiện song không còn mạnh mẽ như trước do tâm lý người bán đã trở nên ổn định hơn. Trong khi đó, sức mua bất ngờ tăng mạnh tại nhiều cổ phiếu đầu cơ và nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn khiến lực cầu vượt lên trên cung và đưa các chỉ số đảo chiều tăng điểm. Đóng cửa, VN-Index tăng 4,72 điểm lên 400,26 điểm. Ngưỡng 400 điểm chính thức được tái lập.

Như vậy, ngưỡng hỗ trợ tại 390 điểm đã tỏ ra khá hiệu quả với vai trò nâng đỡ xu thế thị trường trong ngắn hạn. Ngoài ra, sự trở lại của lực cầu bắt đáy khi VN-Index lùi về sát ngưỡng 390 điểm cho thấy khá nhiều nhà đầu tư vẫn chờ đợi thị trường điều chỉnh để thực hiện mua vào. Theo đó, nhịp điều chỉnh vừa qua đã phát huy vai trò "phép thử" tâm lý đầu tư và lòng tin vào xu thế thị trường trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, với quan điểm thận trọng hơn, FPTS cho rằng, thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bất ổn với tâm lý đầu tư bởi thời điểm công bố chỉ số CPI đang đến gần cùng với sự thiếu vắng thông tin tích cực hỗ trợ.

Theo đó, rủi ro thị trường đang ở mức cao và nhà đầu tư không nên tham gia thị trường ở thời điểm hiện tại. Việc mua vào chỉ nên được thực hiện nếu VN-Index có tín hiệu bứt phá lên trên ngưỡng kháng cự 410 - 415 điểm cùng việc thanh khoản tiếp tục được cải thiện.

Cơ hội cho một sóng dài vẫn còn

(CTCK VNDirect - VND)

Nhịp điều chỉnh có phần dịu lại trong phiên giao dịch ngày 14/2, lực mua ở vùng giá thấp trong phiên được duy trì tốt. HNX-Index tăng nhẹ trở lại khi chạm vào ngưỡng 38.2% Fibonacci của giai đoạn tăng điểm vừa rồi. Khối lượng khớp lệnh trên cả hai sàn tăng nhẹ so với phiên hôm qua và không còn hiện tượng bán tháo cổ phiếu.

VN-Index tích cực hơn khi mà hầu hết các cổ phiếu bluechip tăng điểm trở lại. Sau 3 phiên giảm điều chỉnh, việc tăng điểm trong phiên 14/2 chưa thể khẳng định thị trường sẽ tăng điểm ngay, nhưng đây là phản ứng khá tích cực từ phía mua vào. Trong những phiên giao dịch tới sẽ có những phiên tăng, giảm điểm xen lẫn, một mặt bằng giá mới sẽ được hình thành. Cho đến thời điểm này cơ hội cho một sóng dài vẫn còn nhưng nhịp điều chỉnh nhiều khả năng sẽ vẫn kéo dài cho tới cuối tuần.

Nhà đầu tư không nên vội vàng mua lại trong phiên ngày 15/2. Nhịp điều chỉnh của thị trường mới chỉ dịu lại và chưa kết thúc. Thời điểm giải ngân sẽ được chúng tôi cập nhật trong các bản tin tiếp theo.

Phiên phục hồi chưa thể đảm bảo tính bền vững

(CTCK EuroCapital)

Ngày 13/02/2012, NHNN đã chính thức ra chỉ thị liên quan tới định hướng tín dụng và hạn mức cho vay đối với những lĩnh vực không khuyến khích trong năm 2012. Trong đó, điểm đáng lưu ý là dư nợ cho vay với người lao động của công ty nhà nước để mua cổ phần phát hành lần đầu khi chuyển công ty nhà nước này thành công ty cổ phần đã được loại ra khỏi danh sách tín dụng không khuyến khích.

Như vậy, từ năm 2011 cho tới hiện tại, định nghĩa về nhóm lĩnh vực “phi sản xuất” đã dần trở nên thông thoáng hơn và cho thấy chính sách tiền tệ của NHNN đang dần trở nên cởi mở. Nhưng điều đó không có nghĩa chính sách tiền tệ được nới lỏng mà đang được thực hiện theo từng bước thận trọng và có kiểm soát.

Chính sách tiền tệ mới ban hành là thông tin tích cực đối với thị trường, tạo cơ hội hồi phục đối với thị trường chứng khoán. Nhưng như đã phân tích trong các bản tin trước, đợt hồi phục của thị trường trong phiên giao dịch 14/2 chủ yếu tới từ hiện tượng tiết cung ngắn hạn nên chưa thể đảm bảo tính bền vững của xu hướng.

Trong phiên giao dịch tới, với đà tăng giá của phiên 14/2, hai chỉ số và các cổ phiếu sẽ gặp ngưỡng kháng cự ngắn hạn và để khẳng định xu hướng tăng giá quay trở lại, thị trường cần xuất hiện những phiên tăng giá kèm thanh khoản tăng mạnh.

Theo Dau tu chung khoan

Từ khóa: